โรงเรียนที่ไม่มีวันปิดเทอม


การเรียนรู้เป็นสิ่งที่ไม่มีวันปิดเทอมสำหรับคนเรา

     ในการเรียนรู้นั้น เป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ และนำไปใช้ให้เกิดความรู้ความจริงได้

     เพราะการเรียนรุ้นั้น เราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลาไม่จำกัดอายุ เลย อยู่ที่แต่ละคนนั้น ว่าจะเรียนรู้อย่างไรให้เกิดความเหมาะสมที่ตนเองชอบและถนัด

    เพราะการเรนียนรู้นั้น เราสามารถแยกได้เป็น 2 ประเภท คือ

1. การเรียนรู้จากตำรา เราต้องอ่านต้องท่องจึงจำได้

2. การเรียนรู้จากประสบการณ์ เราไม่ต้องอ่านต้องท่องก็จำได้

     ประการหลังนี้ มันสำคัญมาก เพราะเป็นมหาวิทยาลัยแห่งชีวิต เราได้เรียนรู้อย่างแท้จริง ทำจริงได้ไม่ได้ เห็นเป็นเรื่องจริง ตอนเรียนบางคนเรียนเก่ง พอทำงานทำไม่ได้  บางคนตอนเรียนเรียนไม่เท่าไหร่ พอทำงานมีความรับผอดชอบ โอ..ยอดเยี่ยม

     แม้แต่ผมเองก็ยอมรับว่าการเรียนรู้ในห้องเรรียนกับการปฏิบัติจริงนั้น ต่างกัน ตอนผมเรียนนึกว่าตัวเองแน่  จบมาคว้าเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง คิดว่า เป็นที่สุดของที่สุด พอเวลามาทำงานจริง ผมถึงเข้าใจว่าสถานการณ์นั้น ต่างกัน การเรียนรู้ช่วยได้ในความคิด  การปฏิบัตินั้นช่วยได้ในการกระทำ ประสบการณ์การทำงาน นั้น เป็นตัวชี้วัดการตัดสินใจ  เราคิดว่าเรารู้ยังมีผู้ที่รู้กว่า  บางอย่างเราต้องมาสตาร์ท เรียนรู้ใหม่ เป็นประสบการณ์ใหม่

     ดังนั้น การเรียนรู้ไม่ว่าท่านเรา ย่อมเรียนรู้ได้เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทั้งมหาวิทยาลัยแห่งรู้ และมหาวิทยาลัยแห่งชีวิต แต่จะต้องเรียนรู้ในทางที่ดี

                         บางคนเรียน ๆไปรับใช้พ่อแม่ยิ่งเรียนยิ่งแน่วแน่...พ่อแม่ก็ชื่นใจ

                         บางคนเรียน ๆไปรับใช้พ่อแม่ยิ่งเรียนยิ่งแย่...พ่อแม่ก็เศร้าใจ

    ดังนั้น..นักศึกษาทั้งหลายพึงจำไว้ว่าเวลาที่เราทำอะไรที่ไม่ค่อยดี...ควรนึกถึงท่านพ่อท่านแม่ที่อยู่ข้างหลังและคอยหาเถิด........ท่านคอยเราอยู่นะ

    

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 174104เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2008 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

    สวัสดีค่ะ คุณเฉิน

  • สบายดีนะคะ...คิดถีงค่ะ  วันก่อนที่ไปเยี่ยม อ.ทวิชที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ก็ไม่เจอกัน..เสียดายจังค่ะ...
  • การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง...มีคุณค่ากว่าตำราเล่มใดในโลก.....เป็นมหาวิทยาลัยแห่งชีวิตอย่างแท้จริง
  • เราย่อมรู้จักดอกไม้ที่เราลงมือปลูกเองมากกว่าผู้ที่เรียนรู้อยู่แต่ในตำรา
  • รักษาสุขภาพนะคะ...ขอให้หายจากอาการไอไวๆค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ....      

สวัสดีครับ คุณครูธีรภัทร :)

  • ตั้งชื่อหัวข้อซะ ... ตรงกับสถานการณ์ตอนนี้เลย :)

ขอบคุณครับ :)

พ่อช่อมะกอก..พ่อดอกลำไย

เห็นหัวบันทึก...เกิดการสงสัย

โรงเรียนไม่ปิด...มันมีที่ไหน

พออ่านบันทึก...ร้องอ๋อทันใด

น้องจิก็เรียน...ตอนนี้ผ่อนคลาย

โรงเรียนปิดเทอม...พร้อมเลื่อนชั้นใหม่

ก้าวไปปีหนึ่ง...คงสู้ขาดใจ

คุณพ่อคุณแม่...อยู่ในหทัย

นึกถึงตลอด...จะอยู่ที่ไหน

น้องจิแวะมา...เขียนบทกลอนให้

หนูขอส่งใจ...ให้คุณครูเอย

* สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครูเฉิน น้องจิแวะมาเยี่ยมเยียน คิคิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

อาจารย์แก้วตาครับ คิดว่ารอบนี้ผมจะหายไอนะ

ครับอาจารย์กิตตินันท์ ผมว่าเป็นอย่างนั้นนะครับ

น้องจินี่ช่างขยัน...และแต่งกลอนได้ถูกใจจริงๆ

อันการเรียนรู้จงสู้เถิด

จะก่อเกิดประเสริฐผล

รู้ให้แท้รู้ให้จริงรู้ให้แน่

นั่นแหละ...คือการศึกษา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท