แม่ฮ่องสอน


เมืองสามหมอก

  ในปีการศึกษา  พ.ศ.  2550  ทางกลุ่มเคลือภูผาลีลาวดี  ประกอบด้วยโรงเรียนทั้งหมด  13  โรงเรียน  รวมทั้งโรงเรียนผมด้วย  ได้นำนักเรียนชั้น  ป.4เข้าร่วมโครงการกว่าแหล่เมืองไต  เพื่อศึกษาสถานที่  และความเป็นอยู่ในจังหวัดแม่ฮ่อง  แต่ในที่นี้จะขอแนะนำ  ศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอน

  งานศูนย์ศิลปาชีพในจังหวัดแม่ฮ่องสอน  ตามที่บันทึกระบุไว้ว่า  เริ่มมาแต่เมื่อครั้งที่  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชิชีนาถ  และพระบรมวงศานุวงศ์  ได้เสร็จฯ  ทรงเยี่ยมราษฏรจังหวัดแม่มฮ่องสอน  ณ  ศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มน้ำปาย  เมื่อวันที่  16  กุมภาพันธ์  2523  และทรงมีราชประสงค์ให้ราษฏร  มีงานศิลปาชีพพิเศษเป็นอาชีพเสริมเพื่อเพิมรายได้ 

  ในอาคารชั้นล่าง  จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอน  และกลุ่มศิลปาชีพกลุ่มต่างๆ  เช่น  ผ้าทอกะเหรี่ยง  เสื้อกะเหรี่ยงปักลูกเดือย  ผ้าคลุมเตียง  ผ้าพันคอ  ซิ่น  น้ำมันงาปางตอง  ขนมงา  ผักกาดดองแห้ง  ไวน์มะเม่า  เครื่องจักรสาน  และบริเวณโถงขายผลิตภัณฑ์  ยังมีการสาธิตการทอผ้าจากช่างทอผ้าพื้นบ้าน

  ชั้นที่สอง  เป็นห้องทรงงาน  และนิทรรศการเฉลิมพระเกยรติ  แสดงพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนา  และโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ

  ชั้นที่สาม  เป็นพิพิธภัณฑ์ชนเผ่า  แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์ที่อยู่แม่มฮ่องสอน  โดยจัดแสดงวิถีชีวิต  ของชนเผ่า  ต่างๆ  6  เผ่า  ได้แก่  ลีซู  ลาหู่  ม้ง  ลัวะ  ไทยใหญ่  และปกากะญอหรือกะเหรี่ยง  โดยแบ่งเป็นส่วน  จัดแสงดแยกตามแต่ละเผ่า  จำลองบ้าน  มีหุ่นชนเผ่าที่แสดงเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายประจำเผ่า  เครื่องมือเครื่องใช่ในชีวิตประจำวัน

  ใครที่ยังไม่ได้มาสัมผัสธรรมชาติอันสวยงามและประเพณีวัฒนธรรมที่หลากหลายจึงอยากขอเชิญชวนในโอกาสนี้ด้วยเลยครับ

หมายเลขบันทึก: 174063เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2008 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ คุณครูขจร :)

  • แหม นี่ถ้ามีรูปด้วยบันทึกน่าจะสมบูรณ์ขึ้นนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณครูทั้ง 2 ท่าน

ขอบคุณที่แวะมาให้เทคนิคดีๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท