นครพิงค์...เส้นทางการเรียนรู้ควบคู่กับสังคม


บันทึกถึงนครหลวงแห่งภาคเหนือ

 การเดินทางไปเชียงใหม่ครั้งตั้งแต่วันที่ 20 -25 มีนาคม สู่เมืองนครพิงค์ครั้งนี้

มีเรื่องราวมากมายจะเล่าให้ผู้ติดตามฟัง

20 มีนาคม 2551

Van Mini Theater

การเดินทางของเด็กรักเรียนรู้  เดินทางจากกทม.ถึงเชียงใหม่ โดยรถตู้ครั้งนี้เป็นครั้งแรกเลย แสดงว่าตอนนี้ก็เดินทางถึงเชียงใหม่ เกือบครบทุกยานพาหนะที่จะมาได้แล้ว

เครื่องบิน รถไฟ รถทัวร์ มอเตอร์ไซค์ (คงเหลือเรือกระมัง)

 

คราวนี้ไปเชียงใหม่แบบเพลียๆไม่ได้หลับไม่ได้นอนกันทุกคน...แต่พลังไม่หมดเรายังสามารถสรรหาวิธีมาฆ่าเวลาการเดินทางที่ยาวนานด้วย  วิซีดีเรื่อง หม่ำเดี่ยว หัวเหลี่ยม หัวแหลมก็กันไป...

 

ไม่พอเรายังมีคอนสิร์ต 25 ปี คาราบาว มานำเสนอ ไม่น่าเชื่อว่าจะทำให้คึกคักได้ตลอดทาง  ก็แน่ล่ะเพราะทางคนต่างเป็นสาวกคาราบาวกันอยู่เงียบๆ พอได้มารวมกันมันละคะ  เติบโตมาด้วยคาราบาวโดยแท้.....................

 

 

พระธาตุลำปางหลวง

อีกประมาณ 1ชั่วโมงจะถึงเชียงใหม่ เราระลึกได้ว่า..ยังไม่ไดรับประทานอาหารกลางวันกันเลย เวลานั้นก็เกือบบ่าย 3 แล้วจะไปทานที่เชียงใหม่เลยก็ได้แต่ว่า  เมื่อดูในเส้นทางแล้วมีสถานที่น่าแวะชม  ก็เลยพากันไปพักกินข้าวและแวะไหว้พระธาตุลำปางหลวง  สวยจริงๆ แต่เก่ามาก..วันที่ไปทางวัดกำลังมางานให้ทำบุญด้วยการเขียนชื่อลงบน ไม้ค้ำ ว่า กันว่าจะช่วยค้ำชูชีวิตได้....

 

วิธีเสี่ยงทายด้วยไม้ยาว  พระทันใจ

ไม่เข้าใจในหลักการเหมือนกันแต่ว่า...ให้ผู้เสี่ยงทายกางแขนทั้งสองข้างออกให้สุดและนำไม้เมตรมาวางทาบบนแขน..มุมนิ้วที่ยาวที่สุดอยู่ตรงไหนก็ให้เอายางรัดไว้ตรงนั้น...หลังจากนั้นให้ขอพรและอธิฐานถึงสิ่งที่อยากได้  แล้วทำการวัดอีกครั้ง หากครั้งนี้ทำแล้วปลายนิ้วยาวกว่าจุดที่รัดไว้ ก็หมายความว่า สิ่งที่อธิษฐานจะสำเร็จ..แปลกดี  

 

 

อาหารเย็นมื้อแรกที่ ร้าน  อ้อมเหม่ง

วันนี้เป็นวันแรกของการเดินทาง   เส้นทางการขึ้นเหนือครั้งสดชื่นเขียวตลอดทาง..

พอถึงเชียงใหม่พาน้องๆและเพื่อนไปทานอาหารที่ร้าน อ้อมเหม่ง แถวหน้าโรงแรมโซฟิเทล ร้านคุณแม่สามีนั่นเอง ร้านเล็กบรรยากาศอบอุ่น เมนูอาหารวันนี้ประกอบไปด้วย

ขนมจีน -น้ำเงี้ยว แกงเขียวหวาน ไข่ดาวน้ำพริกลงเรือ   ส้มตำจานยักษ์  ผัดผักอะไรซักอย่างจำไม่ได้  แล้ว ตบท้ายด้วยน้ำแข็งไส  ที่ต้องออกแรงไปไสกันเอง อร่อยดี

ด้วยความหิวเกือบลืมไปว่า ต้องไปเยี่ยมผู้ประกอบการเลย  จากนั้นร่ำลา แม่แล้วก็ไปพบผู้ประกอบการก่อน นัดแนะกันไว้ว่า วันที่ 25 ก่อนกลับค่อยมาแวะเอาของฝากไปด้วย  เพราะแม่บอกว่า มะปรางหวานที่บ้านออกเต็มต้นเลยให้ไปเอาด้วย......

 

พบผู้ประกอบการเชียงใหม่ครั้งแรก

ระหว่างทานอาหารกันก็นัดแนะกับ คุณ แบงค์ เทวัญ ณ เชียงใหม่เจ้าของร้านโอโซนเนตจังหวัดเชียงใหม่  ที่ใครๆเขาก็ว่าร้านเป็นร้านที่มีเครื่องให้บริการมากที่สุดในเชียงใหม่เวลานี้ ว่าจะไปพบที่ร้านอินเตอร์เน็ต ย่านสันติธรรม แหล่งร้านเนตของเชียงใหม่อีกแหล่งหนึ่ง  เวลาประมาร 2 ทุ่ม เราถึงที่นัดหมายเราคือ ร้าน Click อินเตอร์เน็ต เจ้าของร้านชื่อคุณ นัท ซึ่งเคยได้พบปะพูดคุยกันแล้วใน MSN ถึงการเดินทางมาครั้งนี้...รวมทั้งนัดหมายกับคุณพี่มด ธีรชาติ อ๊อสมาน ประธานสภาผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตแห่งประเทศไทย พี่ชายใจดีที่ได้พูดคุยกับบรรดาร้านเนตที่เชียงใหม่ให้ก่อนแล้ว......

 

ก่อนถึงก็ได้โทรศัพท์สอบถามเส้นทางมาตลอดทางเลย....มาถึงร้านพบผู้ประกอบการรอเราอยู่ 3 -4 รายแล้ว

เริ่มต้นพูดคุยโดยการแนะนำตัวเอง ว่า เราเป็นใครมาจากไหน และ มาทำอะไรกัน? และวัตถุประสงค์ของการมาพบปะครั้งนี้นอกจากจะมาฟังสารทุกข์สุกดิบกันแล้ว ก็ อยากหาแนวทางร่วมกันในการพัฒนาร้านเนตสร้างสรรค์และปลอดภัยด้วย

โปรดติดตาม..........cooming soon

หมายเลขบันทึก: 174054เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2008 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรื่องราวน่าสนใจดีครับ :) ...

อี๋คะ..

พี่เข้ามาดูอีกรอบ

รูปใหญ่มากเลย...แต่เห็นรายละเอียดชัดดีนะคะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท