เล่าเรื่อง เกาหลี


เขาบอกว่ามีอยู่ 5 เรื่อง เกี่ยวกับเกาหลีที่คุณอาจไม่เคยรู้

สวัสดีน้องพี่ชาว gotoknow ทุกท่านครับ

เริ่มต้นทำงานของวันสุดท้ายของสัปดาห์ โรงเรียนก็ปิดให้เด็กนักเรียนตั้งนานแล้วครับ แต่คุณครูทุกท่านยังต้องมาทำงานเหมือนเช่นปกติครับ คุณครูหลายท่านก็เร่งรีบเคลียงานของตัวเองไป  เพื่อที่จะได้กลับบ้านอย่างมีความสุข กลับบ้านไป รดน้ำดำหัวกับครอบครัวในช่วงปีใหม่เมือง   เอ้า....ผมเริ่มโม้ไปไกลแล้ว ไหน ๆ ก็รีบปลีกวิเวกมาห้องสมุดของโรงเรียนแล้วขอเก็บมาเล่าหน่อยครับ

ใจจริงผมตั้งใจที่จะหยิบหนังสือพิมพ์มาอ่านแต่ไม่ทราบเพราะเหตุผลใด เหลือบไปที่ชั้นหนังสือสายตาก็มาสะดุดตรงที่หนังสือชื่อ เล่มโปรดผมค่อยบรรจงเปิดอ่านไปที่ละหน้าและก็มาสดุดความสนใจที่หน้า 38   โดยมีนามของผู้เป็นเจ้าของเรื่องว่า

มือใหม่หัดเที่ยว เขาบอกว่ามีอยู่ 5 เรื่อง เกี่ยวกับเกาหลีที่คุณอาจไม่เคยรู้??

เกาหลีใต้มีชื่อสากลแบบเต็มยศว่า Replublic of Korea หรือ สาธารณรัฐเกาหลีใต้ แต่ชาวเกาหลีเรียกประเทศของตนเองว่า แดฮันมินกุก หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ฮันกุก นอกจากชื่อแล้วยังมีอีกหลายเรื่อง ดังเช่นต่อไปนี้  

1. ชื่อประเทศ Korea มาจากชื่อโสม

    เรารู้กันดีว่า โสมเกาหลีมีคุณภาพดีที่สุดในโลก ( ว่ากันอย่างนั้น.. ) โสมเกาหลีมีชื่อเรียกเฉพาะว่า โสมกอริโย ( Goryeoginseng ) ซึ่งตั้งตามชื่อราชวงศ์กอริโย ( ค.ศ. 918-1392 ) และชื่อเรียกนี้เองได้กลายมาเป็นประเทศเกาหลี

2. ความหมายของธงชาติเกาหลี 

วงกลมที่อยู่ตรงกลางเรียกว่าวงกลมหยิน (สีนำเงิน)- หยาง (สีแดง) เป็นสัญลักษณ์ของพลังจักรวาลสื่อถึงความแตกต่างที่อยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน กลุ่มเส้นขีดที่มุมทั้งสี่นั้นมีความหมาทยแตกต่างกัน กลู่มเส้นขีดที่มุมล่างขวาแทนโลก มุมซ้ายบนแทนสวรรค์ มุมขวาบนแทนน้ำ และมุมล่างซ้ายแทนไฟ สื่อถีงความแตกต่างและความสมดุล ส่วนพื้นที่สีขาวนั้นแสดงถึงความบริสุทธิ์และจิตใจที่รักสงบขิงชาวเกาหลี

3.สัญลักษณ์ของเกาหลีต้อง กิมจิเกาหลีแท้ ๆ

ว่ากันว่า พิพิธภัณฑ์กิมจิในกรุงโซล มีเอกสารที่ระบุว่า กิมจิมีมากมายกว่า 187 ชนิด ดังนั้นองค์กรการค้าเกษตรกรรมและการประมงประเทศเกาหลีได้ออกแบบสัญลักษณ์ที่เป็นลักษณะเฉพาะเพื่อให้ผูบริโภคได้แยกชัดเจนระหว่างกิมจิแท้เกาหลีกับกิมจิญี่ปุ่น 

4.เกาหลีประเทศแรกที่มีการพิมพ์

ชาวเกาหลีประดิษฐ์แม่พิมพ์ไม้ได้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 8 ตัวพิมพ์โลหะชิ้นแรกของโลกก็ประดิษฐ์ขึ้นโดยชาวเกาหลี และในศตวรรษที่ 13 ในสมัยราชวงค์กอริโย ได้พิมพ์พระไตรปิฎกฉบับเกาหลีขึ้นด้วยแม่พิมพ์ไม้จำนวนถึง 81,258 แผ่น ได้รับการเก็บรักษาอย่างดีที่วัด Haeinsa ซึ่งเป็นแม่พิมพ์ไม้พระคัมภีย์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี ค.ศ. 1995 

5.ภาษาจีนอ่านยาก ทำให้เกิดภาษาเกาหลี 

ตัวอักษรเกาหลีประดิษฐ์ขึ้นในศตวรรษที่ 15 โดยพระเจ้าเซจงมหาราช แต่เดิมชาวเกาหลีจะใช้อักษรจีนซึ่งอ่านเขียนยาก โดยพระองค์ได้ประดิษฐ์ขึ้นใหม่มีพยัญชนะ 14 ตัว และสระ 10 ตัว มาประกอบกันเป็นคำ ซึ่งเข้าใจง่าย อ่านง่าย ทำให้ชาวเกาหลีรู้หนังสือมากขึ้น

ทั้ง 5 เรื่องเกี่ยวกับประเทศเกาหลี ท่านเคยได้ยินมาบ้างหรือเปล่าครับ ?

หมายเลขบันทึก: 173705เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2008 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท