ความสุขของ ครูกศน.


กศน.

       ความสุขของครู กศน. เป็นความสุขที่แท้จริงและทักทายสำหรับครูดอย ได้เจอสิ่งมากมาย ไม่ว่าชุมชนมีให้ หรือเพือนจากหน่วยงานต่างๆ ครูกศน.ต้องเจอกับการเรียนรู้ใหม่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการได้เพือนใหม่ หรือการเจอกับสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่างๆ แต่เราก็สามารถที่จะผ่านไปได้ ดั้งนั้นครูทุกคนต้องเตรียมตัวเสมอ และมีการแก้ไข้เฉพาะหน้า เนื่องจากการเดินทางของครู กศน. บางครั้งต้องเจอกับสิ่งต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นถนนนที่ลำบาก หรือชุมชนที่ไม่รู้หนังสือ หรือชาวบ้านไม่ให้ความสนใจในตัวครูกศน. แต่จะต้องทำให้เขาเห็นว่างานถูกอย่างเราต้องทำให้ได้ และเป็นตัวอย่างให้เขาเห็น

     ถ้าชุมชนมีความยอมรับในตัวครูแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาต่างๆ เกี่ยวกับศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขา "แม่ฟ้าหลวง" ชาวบ้านมีการตอบรับที่ดีและมีความร่วมมือ ดั้งนั้นการเป็นครูกศน.เราต้องเห็นความสำคัญขชองชุมชนเป็นหลัก และต้องทำให้ชุมชนเหล่านี้สามารถที่จะสามารถ อ่าน เขียน พูด ภาษาไทยได้ เพราะภาษาไทยเป็นภาษาหลัก ดั้งนั้นถึงแม้ชุมชนจะหลายเผ่าพันธ์ แต่ทุกคนก็เป็นคนไทย 

     ความสุขของครูกศน. ต้องเป็นความสุขที่เท็จจริง ถึงจะเรียกว่าเป็นความสุขที่มีรสชาติ การเดินทางของครู กศน.ทุกครั้ง ไม่จำเป็นต้องเตรียมอะไรมาก ขอให้เรามีความจริงใจให้กับชุมชน ไม่รังเกียจอชุมชน  มีการแบ่งปันให้กับชุมชน เราก็สามารถที่จะอยู่กินกับชุมชนได้สบาย เพราะในชุมชนสามารถที่จะหาของป่าหรือของกินต่างๆ ไม่จำเป็นต้องซื้อ โดยนึกถึงเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงเท่านี้เราก็มีความสุข ไม่ว่าจะอยู่ที่ลำบากหรือแห่งหนใด เราก็สามารถเอาชนะอุปสรรคและมีความสุขกับงาน ขอให้เรามีใจรักในงานที่เราปฎิบัติสิ่งนั้นคือสิ่งสำคัญที่สุด ของความสุขกศน.

    สุดท้ายนี้ถ้าครูกศน.ได้อ่านข้อความนี้ ขอให้ครูกศน.ทุกคนอย่างยอมแพ้ต่ออุปสรรค สักวันต้องเป็นวันของเรา และผมจะเป็นกำลังใจให้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นกศน. สพฐ. การเกิดมาเป็นครูนั้นถึงว่าเป็นคนที่มีบุญแล้ว แต่ถ้าเป็นครูถึงว่าเราเกิดมาเป็นคนครั้งหนึ่งก็ไม่เสียดายชาติเกิด ถ้าเรามีอะไรที่ช่วยเหลือชุมชนได้เราต้องทำให้เต็มที่ อุปสรรคทุกอย่างต้องผ่านพ้นไปได้ดี และครูทุกคนก็จะมีความสุขตลอดไป

คำสำคัญ (Tags): #กศน.
หมายเลขบันทึก: 173698เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2008 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีคร้บ

เป็นความสุขที่ดีจัง

สู่ต่อไปเพื่อเด็กๆ

พ่อช่อมะกอก...พ่อดอกตะไคร้

น้องจิแวะมา...ให้กำลังใจ

ครูกอศอนอ...นั้นสุขเหลือหลาย

ความสุขของครู...นี้อยู่ใกล้ใกล้

เพียงมีนักเรียน...น่ารักสดใส

น้องจิส่งใจ...ให้คุณครูเอย

* สวัสดีเจ้าค่ะ น้องจิแวะมาเยี่ยมเยียน คิคิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

อยากเห็นรวมเรื่องพวกนี้เป็นพ๊อกเก็ตบุ๊ค...และเป็นหนังในระยะต่อไปจังเลย

เป็นกำลังใจให้ครับ ครู กศน.

สวัสดีค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สู้ สู้

สู้ๆนะคะพี่ชาย

เป็นกำลังใจให้คะ

สวัสดีครีบ

เป็นครูที่น่าจะมีความสุขนะ

ผมก็เป็นครูนะ แต่เป็นครูในระบบ

อยากเป็นครูอย่างพี่เหมือนกัน

ก็หากมีตำแหน่งว่างก็อยากไปอยูเป็นเพื่อนเช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท