ตะหลิว
ภาวิณี ศิริกาญจณ์ ปุงปี่แก้ว

บริโภคอย่างไร ?


เชื่อหรือไม่ ? คนไทยตายด้วยโรคมะเร็ง ปีละ ?

บริโภคอย่างมั่นใจ เชื่อหรือไม่ ?

คนไทยตายด้วยโรคมะเร็ง ปีละมากกว่า 45,000 คน ตายด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดกว่า 35,000 คน ทั้งๆ ที่โรคเหล่านี้เป็นโรคที่เราสามารถป้องกันได้หากรู้จักการกิน การอยู่อย่างเหมาะสม

กินให้เหมาะสมกับวัย เลือกกินอาหารปลอดสารพิษชีวิตก็จะปลอดภัย

อยู่ด้วยอารมณ์ที่ผ่องใส ไม่เครียด ไม่คลุกคลีเหล้าบุหรี่ สิ่งเสพติด และที่สำคัญ ออกกำลังกายเป็นประจำสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที

สารปนเปื้อนในอาหารเช่น สารเร่งเนื้อแดง สารฟอกขาว ฟอร์มาลีน บอแรกซ์ และกรดซาลิค เป็นสารที่ห้ามใช้ในอาหารแต่การที่จะสังเกตว่าอาหารใดจะมีสารห้ามใช้หรือไม่ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายหรือหากอาหารนั้นมีการปนเปื้อนด้วยยาฆ่าแมลง หรือ เชื้อโรค ยิ่งยากแก่การสังเกตใหญ่

เพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกบริโภคอาหารได้อย่างปลอดภัย ทั้งอาหารสด อาหารปรุงสำเร็จหรืออาหารแปรรูป โดยการสังเกต เครื่องหมายอาหารปลอดภัย (Food Safety)  "อาหารสะอาดรสชาติอร่อย" (Clean Food Good Tast) เครื่องหมาย อย.

ดิฉีนคิดว่าการรับประทานอาหารในปัจจุบันนั้นต้องใช้ความระมัดระวังไม่ว่าจะเป็นโรคที่มาจากอาหาร เช่นโรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน รวมถึงสารปนเปื้อนในอาหารด้วยซึ่งบางอย่างเราไม่สามารถมองเห็นได้ จึงอยากให้มีความรู้ความเข้าใจและเลือกรับประทานอาหารให้ดีนะคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 173699เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2008 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หวัดดีจ้า...ตะหลิว

อ่านแล้วได้ข้อคิดดีมากจ้า

เนื้อหาดีมากๆเลย

มีข้อมูลอะไร ...

ก็เอามาลงอีกนะจ้า

...อิอิ..คิดถึงซีอิ้วจัง..

สวัสดีค่ะ....น้องตะหลิว

พี่อยากได้วิธีในการคำนวนแคลลอรี่ในอาหารแต่ละประเภท

รวมถึงค่าFacterต่างๆในการคำนวนพอจะมีบ้างมั้ยค่ะ

ถ้าหากว่ารายละเอียดเยอะมาก ก็แนะนำเวบไซด์ผ่านทาง อี เมล มาให้พี่ก็ได้นะคะ

ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท