ตายก่อนตาย


ตาย ธรรมะ ศาสนา

         ชีวิตของแต่ละคนที่เกิดมามีคุณค่าและความหมายต่อบิดามารดา และยิ่งสำคัญมากขึ้นหากคนคนนั้น บำเพ็ญประโยชน์ให้แก่สังคม โดยไม่หวังผลตอบแทน ใด ๆ

         หากชีวิตที่เราทุกคนทุกท่านได้กำเนิดขึ้น เราไม่สามารถเลือกที่เกิดได้ แต่ภายหลังจากการเกิดเราสามารถเลือกที่จะเป็นได้ ในชีวิตของมนุษย์มีทั้งความดีและความไม่ดีอยู่ในคนเดียวกัน หากเรารู้ว่าสิ่งใดที่ไม่ดีทำให้ผู้อื่น เกิดความเดือดร้อน ก็อย่าไปทำ เพราะกรรมทั้งหลายย่อมเป็นเหตุเป็นผลไปตามกรรม ตามเวลา ส่วนการเลือกทำความดีนั้นจะอยู่กับเราเป็นน้ำหล่อเลี้ยงจิตใจให้เกิดเป็นความสุข

          ยิ่งเราได้มีการเตรียมตัวตายอยู่ตลอดเวลาแล้ว ในขณะที่เรามีชีวิตอยู่โดยไม่ต้องให้ใครมาเตรียมตัวให้เรา ทำให้ชีวิตเราแต่ละนาทียิ่งเพิ่มคุณค่ามากขึ้น

         ฉะนั้นวินาทีแห่งความตายสามารถมาเยือนอย่างไม่ทันตั้งตัว หากเราไม่อยากให้ผู้อื่นต้องเป็นภาระในภายหลังการตายของเรา เราจึงควรเตรียมตัวเตรียมใจที่จะตายก่อนตาย  

หมายเลขบันทึก: 173596เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2008 07:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับคุณ scmman

ปริญญาตายก่อนตาย ใครได้รับ

จึงจะนับว่าจบกิจ สิ้นสงสาร

ไม่ต้องกลับทุกข์ทน อีกยาวนาน

เพราะสันดานถูกปรับ ดับกองไฟ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท