สูตรไม่ลับของการพัฒนาตนเององค์ความรู้…สู่ตัว คุณเอง


บอกเล่า-เก้าสิบ

สูตรไม่ลับของการพัฒนาตนเององค์ความรู้สู่ตัว คุณเอง

 

          ไม่ว่าจะเข้าไปทำงานในสถานที่ใดก็ตาม ทุกท่านคงมีความต้องการและความมุ่งหวังที่จะพัฒนาตนเองให้ให้มีความรู้ ความชำนาญและมีทักษะในงานที่รับผิดชอบทั้งงานในปัจจุบันและงานที่ได้รับมอบหมายให้ดี  และมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามเป้าหมายคงไม่มีใครที่ไม่ต้องการความก้าวหน้าที่การงานหลายคนพยายามหาโอกาสในการเรียนรู้และเพิ่มพูนประสบการณ์ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม

        หัวใจการพัฒนาในการทำงานให้ประสบผลสำเร็จอยู่ที่กระบวนการสร้างและพัฒนาองค์ความรู้ของตนเอง โดยมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องคือการไม่หยุดนิ่งในการแสวงความรู้ใหม่อยู่ตลอดเวลารับฟังข้อมูลข่าวสารต่างๆที่เกี่ยวข้อง  การเป็นผู้รู้จักฟัง คิด ถามและจดบันทึกข้อมูลต่างๆที่เกิดประโยชน์แก่ตนเองจึงเป้นข้อเสนอวิธีการง่ายๆในการสร้างกระบวนการของการเรียนรู้และพัฒนาองค์ความรู้ให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การเรียนรู้ด้วยตนเอง(Self learning)

จุดของการสร้างและพัฒนาระบบความรู้อยู่ที่ตัวคุณเองสามารถประสบความสำเร็จในอาชีพด้วยการใส่หัวใจที่จะทำ  นั่นคือสนใจใส่ใจตั้งใจจากใจไม่ว่าจะเป็นอาชีพใดๆก็ตามหากทำงานด้วยความสนใจรักในสิ่งที่ทำใส่ใจในการพัฒนาตนเองตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุดการทำงบานจากใจของตนเองยอมต้องประสบผลสำเร็จในอาชีพอย่างแน่นอน

          งานเมื่อมใส่หัวใจลงไปทำแล้วจะเกิดความรู้สึกอยากและปราถนาให้งานประสบผลสำเร็จกับสิ่งที่ตนเองขวนขวายหาข้อมูลและความรู้ใหม่อยู่เสมอซึ่งอาจจะใช้เวลาที่ไม่ใช่เวลาการทำงานหรือในวันหยุดเพื่อแสวงหาความรู้ข้อมูลต่างๆและหาโอกาสฝึกฝนในสิ่งที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงาน

          มีหลากหลายวิธีการสำหรับการเรียนรู้โดยตนเองลองค้นหาวิธีการที่โดนใจคุณและมีเวลาว่างพอที่จะทำได้  อย่างเช่น

          เรียนรู้จากการอ่าน :เพิ่มพูนได้จากการอ่านหนังสือ ได้ทุกประเภทเพื่อหาข้อมูลให้กับตนเอง

          เรียนจากการฟัง:การฟังวิทยุหรือดูโทรทัศน์  เพื่อรับฟังข้อมูลข่าวสารก็สามารถสร้างความรู้ให้กับตนเองได้มากขึ้น

          เรียนรู้จากการถาม:การถามเกี่ยวกับข้อมูลที่สงสัยและไม่แน่ใจว่าถูกหรือผิด  สามารถสอบถามข้อมูลจากหัวหน้างาน  เพื่อร่วมงาน  หรือเพื่อที่ทำงานในสายอาชีพเดียวกัน

          เรียนรู้จากการคิด:คุณสามารถสร้างและพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ได้ด้วยการคิดนอกกรอบอาจมีการยืดยุ่นทางความคิดกล้าที่จะดัดแปลงหรนือปรับเปลี่ยนแนวคิดเดิมๆที่มีอยู่ซึ่งไม่จำเป็นต้องยึดทำตามกรอบหรือวิธีการเดิมที่กำหนดเสมอไป

การเรียนรู้ขณะทำงาน(On the Job Learning)

นอกจากจะพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆจากการขวนขวายด้วยตนเองแล้วสามารถเพิ่มพูนความรู้จากงานที่กำลังทำอยู่การเรียนรู้ขณะทำงานอาจจะเกิดขึ้นจากปัจจัย เกื้อหนุนในการสงเสริมให้มีโอกาสได้เรียนรู้ดังนี้

          เรียนรู้จากการสอน/เสนอแนะในงาน : จากหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานที่มีประสบการณ์ในงานจะมีบทบาทในการสอนหรือเสนอแนวทางและวิธีการทำงานให้กับตนเอง

          เรียนรู้จากปัญหาหรือข้อผิดพลาดในงาน : การทำงานย่อมต้องเผชิญกับปัญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้น เพียงให้คิดเสมอว่าเป็นเรื่องธรรมดา ที่จะต้องแก้ไขเพราะปัญหาจะทำให้เกิดกระบวนการของการเรียนรู้ได้ดีที่สุด ดังนั้นไม่ควรวิตกกังวลต่อปัญหาที่เผชิญอยู่

          เรียนรู้จากการลองผิดลองถูก : สืบเนื่องจากกรที่คุณมีความคิดนอกกรอบ คิดอย่างเดียวไม่พอควรจะนำความคิดมาปฎิบัติและทดลองว่าสามารถทำได้หรือไม่ มีข้อแก้ไขและต้องปรับปรุงอะไรบ้าง ซึ่งวิธีการนี้เองจะช่วยให้มีพัฒนาการขององค์ความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ

          เรียนรู้จากโอนย้ายหรือสับเปลี่ยนหมุนเวียนงาน : หากคุณทำงานได้หลากหลายหน้าที่ย่อมจะมีโอกาสพัฒนาความก้าวหน้าในอาชีพของตัวเอง ซึ่งการโอนย้ายหรือสับเปลี่ยนหมุนเวียนงานจะทำให้เป็นผู้รอบรู้ในงานที่หลากหลายขอให้ตระหนักไว้เสมอว่าผู้รอบรู้ย่อมได้เปรียบ

การเรียนรู้จากการฝึกอบรม (Learning From Traning Program)

          อีกวิธีการหนึ่งที่จะสามารถเพิ่มพูนองค์ความรู้สู่ตัวเองได้นั่นคือ การเรียนรู้จากการฝึกอบรมและสัมมนาต่างๆ ที่จัดข้น ถ้าหากเราเห็นว่าการรับการฝึกอบรมเป็นสิ่งที่เสียทั้งเวลาและการทำงาน ไม่เชื่อว่าการฝึกอบรมสามารถทำงานได้ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ความคิดดังกล่าวไม่จริงเสมอไป หากตนเองรู้จักตคิดและประยุกต์ความรู้ที่ได้รับการอบรมมาใช้ในการทำงาน ย่อมเห็นผลจากการเข้าฝึกอบรมต่าง อย่างแน่นอน ทั้งนี้รูปแบบการฝึกอบโดยส่วนใหญ่ มี 2 รูปแบบ ดังนี้

 In House Training  : เป็นการอบรมจากหลักสูตรที่บริษัทผุ้จัดขึ้นเอง โดยเชิญวิทยากรที่มีความรู้และประสบการณ์จากหน่วยงานทั้งภายในหรือภายนอกเป็นผู้ฝึกสอนและถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ของตนเอง

          Pubic Training  : หัวหน้าจะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมและจัดส่งให้เข้ารับกาารฝึกอบรมในหลักสูตรภายนอกที่จัดขึ้น นอกจากนี้ตัวเองอาจขออนุมัติเพื่อเข้ารับการอบรมตามหลักสูตรจากภายนอกย่อมได้

          การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องด้วยตนเอง (Self Learning) เรียนรู้จากการทำงาน (On the Job Learning OJL)เรียนรู้จากการฝึกอบรม(Learning from training Program)ย่อมจะมีส่วนช่วยให้ตนเองนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในการทำงานให้ประสบผลสำเร็จและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ทั่วไป
หมายเลขบันทึก: 173482เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท