แผนเอ๋ยแผน..........ไกลเหลือเกิน


แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี

เข้ารับฟังการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี และการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี มา 2 ครั้ง จัดโดยสำนักงบประมาณ  ที่เชิญทุกส่วนราชการมารับฟัง  ผู้เข้ารับฟังล้นห้องประชุมจำนวนมาก  เอกสารไม่พอ  สัปดาห์ต่อมา  ชาวอุดมศึกษามาฟังอีกครั้ง จัดโดย สกอ. ผู้คนคับคั่งเช่นเคย  สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจคือ  แบบฟอร์มการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี  แบบฟอร์มการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี  ที่มีทั้งส่วนคล้ายและแตกต่างกัน  ศัพท์ก็แตกต่างกันด้วย  เช่น  เป้าหมาย กับเป้าประสงค์  นโยบาย กับประเด็นยุทธศาสตร์  ประเด็นนโยบายกับกลยุทธ์  เจ้าภาพกับผู้รับผิดชอบ  พร้อมทั้งกำหนดเวลาการจัดส่งให้กับ ก.พ.ร.  และสำนักงบประมาณ  สรุปความว่าให้ส่งแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี ก่อน  และส่งงบประมาณร่ายจ่างประจำปี 2552  น่าเห็นใจส่วนราชการจริงๆ  ที่คงกลับไปด้วยความสงสัย  แต่มิกล้าถาม  ว่า  ทำไมไม่คุยกันก่อน  (สองภาพแรก เป็นภาพการประชุมจัดโดยสำนักงบประมาณ  และภาพต่อมาเป็นภาพการประชุมจัดโดย สกอ.)  อย่างไรก็คงต้อง กรอกให้ครอบ  เติมให้เต็ม และส่งให้ทัน 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 173480เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อยากถามท่านหน่อยครับ

คือว่าถ้าผมจบจากสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ

แล้วมาทำงานเกี่ยวกับบุคคลนี้จะดีไหมครับ

เรียน ท่านรองฯ รังสรรค์

   ผมขอ ลปรร. ดังนี้ ครับ

1. ระบบขับเคลื่อนและเครื่องมือ จากส่วนกลางมีมาก และหลากหลาย  แต่มีเป้าหมายหรือผลลัพธ์สุดท้ายเหมือนกัน ครับ (ประเด็นน่าคิด คือ การเชื่อมโยง และการสื่อสาร)

2. กระบวนการสู่การปฏิบัติ  จาก นำ นโยบายมา ถ่ายทอด (ดังภาพบรรยากาศที่เห็นข้างบน)  ส่วนราชการนำกลับมา จัดการ โดยใช้เครื่องมือ(S) เพื่อไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ (กรอกให้ครบ เติมให้เต็ม ส่งให้ทัน)   โดยขาดการสะท้อนผลการปฏิบัติหรือปัญหาที่เกิดขึ้น (ประเด็นน่าคิด คือ เรื่อง ความพึงพอใจ ความต่อเนื่อง และความยั่งยืน)

ขอบคุณครับ

เรียน HeadofArt

ขอให้เลือกงานที่เราชอบ ก่อน และชอบงานที่ต้องทำ ลำดับ 2

เรียน คุณกล้วย

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ เป้าหมายเหมือนกัน แต่วิธีการต่างกันบ้าง ก็ไม่เป็นไร ที่สำคัญต้องร่วมแรงร่วมใจ ทำหน้าที่ของ ตน และองค์กรให้ดีที่สุด เป้าหมายคือ ประโยชน์สุขของ ประชาชน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท