คนแบบไหน ที่ช่วยให้องค์กรพัฒนา


บุคลิกภาพของคน

คนแบบไหน  ที่ช่วยให้องค์กรพัฒนา

 

ปฎิบัติ 4 อย่า 1 ยอมให้ได้เพื่อองค์พัฒนา

    พบเพื่อนๆหลายคน แล้วได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน คำถามหนึ่งน่าสนใจ คนแบบไหน ที่ช่วยให้องค์กรพัฒนา คำตอบ คนที่ตั้งมั่นอยู่ในศีลที่ว่า 4 อย่า 1 ยอม

    อย่า เป็นคนดื้อ โดยเฉพาะควรจะเลิกการเอาแต่ใจตัวเอง ไม่แยแส หรือดันทุลังไม่ฟังใคร การเอาใจใส่ตัวเอง เชื่อมั่นในความคิดของตัวเองมากจนบางครั้งไม่ยอมฟังเสียงจากใคร

    อย่า เป็นกบในกะลา ไม่อยู่ในโลกแคบๆ ไม่ตกยุค ควรเปิดกว้าง อ่านข่าวสารพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ อย่าคิดว่าตัวเองดี ตัวเองเก่งที่สุด

    อย่าเป็นน้ำเต็มแก้ว ควรเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่อวดเก่งอวดดี โดยนึกว่าตัวเองแน่สุด อย่าเป็นน้ำเต็มแก้ว มิฉะนั้นคุณจะเติมสิ่งใหม่ๆให้ชีวิตไม่ได้อีกเลย

    อย่าเจ็บไข้แล้วไม่รักษา (ไม่ทำงานขยันขันแข็งจนเกินพอดี จนร่างกายรับไม่ไหว) สุขภาพร่างกายสำคัญที่สุด ถ้าร่างกายไม่แข็งแรงไม่พรอมที่จะทำงานแล้ว งานที่ทำออกมาก็จะไม่มีคุณภาพ ความสมบูรณ์ในงานนั้นๆ ก็จะมีน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดสร้างจิตสำนึกในการออกกำลังกาย ให้กับตัวเองอยู่เสมอ ให้ออกกำลังกายและหมั่นดูแลรักษาสุขภาพของตังเองอย่างสม่ำเสมอ

    ยอมรับการเปลี่ยนแปลง (เลิกทำอะไรซ้ำซากจำเจ ไม่ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง) ดังนั้นควรที่จะรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ด้วยการเปิดใจกว้าง ปล่อยวางและรับฟังความคิดเห็นจากคนอื่นที่อยู่รอบข้างในทุกระดับชั้น

    ทำได้ดังนี้ทุกคน เชื่อว่าองค์กรของน่าจะพัฒนาไปได้อีกไกล ปัญหาต่างๆ ในองค์กรก็คงจะลดน้อยถอยลงไปเยอะ

 

ด้วยความปราถนาดีจาก

                                                    ดร.ปราณี      สุวิทย์ศักดานนท์

 

แหล่งมา : Productivity  Champion

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ทั่วไป
หมายเลขบันทึก: 173476เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท