คนฉลาดย่อมไม่เคยคิดว่าคนอื่นโง่


คนฉลาด
คนฉลาดย่อมไม่เคยคิดว่าคนอื่นโง่

 

ทำในสิ่งที่ถนัดและเข้าใจ จะไปได้ดีกว่าเท่าที่ควรจะไป

    คนฉลาดย่อมไม่เคยคิดว่าคนอื่นโง่ และคนโง่มักคิดว่าตนองฉลาด คนที่ดูถูกคนอื่นว่าโง่ บางทีตัวเองอาจโง่ยิ่งกว่า และมีแต่บุคคลประเภทนี้เท่านั้น ที่มักถูกผู้อื่นหลอกลวงอยู่เสมอ

    สิ่งที่เราไม่ชอบ บางครั้งเราจำเป็นต้องรู้ อย่าปิดกั้นตัวเองให้ห่างไกลจากสิ่งที่ไม่ชมชอบเลย เพราะในโลกนี้สิ่งที่ทำร้ายเราได้ที่สุด ก็คือ สิ่งเราไม่ยอมรู้และไม่เคยเข้าใจ

ชีวิตเป็นของเรา ทางเดินชีวิตย่อมเป็นของเรา

    สองขาของเรา จงก้าวไปตามทางนั้น ทำในสิ่งที่เราถนัดและเข้าใจ เราจะไปได้ดีเท่าที่เราควรจะไป หากอยากจะถามความจริงจากใครต่อใคร ต้องเริ่มถามหาตัวเราเองก่อนว่ามีความจริงใจเพียงพอหรือไม่

    ชีวิตไม่เคยมีคำว่าสาย หากก้าวหลงเดินทางผิด ย่อมกลับมาเริ่มต้นใหม่ได้อาจช้ากว่าที่ควรจะเป็นไป แต่ก็ยังดีกว่าดิ่งลึก จมลงในความเลวร้ายทุกที ทุกที

    อย่าพยายามยัดเยียดความสุขหรือสิ่งที่เราคิดว่าดีให้กับใครต่อใคร เพราะมันอาจจะกลับกลายเป็นความทุกข์ ทุกข์ทั้งผู้ให้และผู้รับ

    เคยถามตัวเองบ้างไหมว่าชีวิตต้องการอะไร ถาม.. และหาคำตอบให้แน่ใจและเข้าใจให้ถ่องแท้ เมื่อนั้นเราจะก้าวต่อไปข้าหน้าอย่าเชื่อมั่นและถูกทิศทางกว่าเดิม โลกเรายังคงหมุนไปทุกวัน หากวันนี้เราหยุดนิ่ง พรุ่งนี้………………. เราก็แทบวิ่งตามไม่ทัน

    ชีวิตที่มีคุณค่า คือการใช้เวลามีอยู่อย่างคุ้มค่า อย่าปล่อยให้วันเวลาผ่านไปอย่างเปล่าประโยชน์เลย มาเริ่มต้นสรรค์สร้างสิ่งดีๆให้กับชีวิตเราเถิด

 

อย่าไปคิดว่า คนที่นั่งอยู่ในร่มไม่กลัวแสงแดด

    อย่าไปคิดว่า คนที่ฟุบหลับอยู่นั่นเป็นคนเกียจคร้าน

            อย่าไปคิดว่า คนที่หกล้มเป็นคนอ่อนแอ

            จงอย่าใช้เหตุผลของเรา ตัดสินความหมายในสิ่งที่เรามองเห็น โดยที่ไม่รับฟังเหตุผลจากอีกฝ่ายหนึ่งให้ดีเสียก่อน เพราะหากการคิดว่าด้วยความคิดของตัวเอง หรือการใช้เหตุผลของตนสรุปและตัดสินใจในการกระทำของคนอื่นในเรื่องๆ ก็ตาม โดยที่เราไม่รู้เหตุผลข้อเท็จจริง เพราะหากบางสิ่งทีเราเห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่เราเห็นเสมอไป

 

 

                                                            ด้วยความปราถนาดีจาก

                                                    ดร.ปราณี     สุวิทย์ศักดานนท์

 

แหล่งที่มา : Productivity

 

 

คำสำคัญ (Tags): #จิตใจ
หมายเลขบันทึก: 173474เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้วรู้สึกตรงใจ เหมืนนเคยเจอเหตุการณ์ที่ได้อ่าน

ชอบคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท