ทิศทางการจัดการศึกษาในแม่ฮ่องสอน


ทิศทาง

                         ทิศทางการจัดการศึกษาในแม่ฮ่องสอนในทัศนของผม

แม่ฮ่องสอนควรจัดการศึกษารูปแบบพิเศษพิเศษ เน้นคุณธรรมมาตรฐานจัดการศึกษาเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรมและส่งเสริมการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ได้จริงบนพื้นฐานมีความสุข สงบ พอมีรายได้ ร่วมมือ ร่วมใจกัน

             การจัดการศึกษารูปแบบพิเศษ

        พิเศษ 4 สถานศึกษา  ครู หลักสูตร การบริหารการจัดการ

สถานศึกษา

  -  จัดลักษณะศูนย์รวมการศึกษา ขนาดเล็กต้องรวมเป็นศูนย์ขนาดใหญ่ โรงเรียนขนาดเล็กพัฒนายาก ขาดทุกอย่าง และทำงานหนักเท่าโรงเรียนขนาดใหญ่ รวมกันได้ ครูพร้อม อาคารพร้อม ง่ายต่อการพัฒนา

ครู

  -  มีจำนวนพอเพียง พอดีกับจำนวนนักเรียน มีคุณภาพมีมาตรฐานได้รับการพัฒนาอย่างน้อยภาคเรียนละครั้ง หากครูเป็นคนท้องถิ่นจะยิ่งดีมาก และควรได้รับสวัสดิการพิเศษเพราะเป็นพื้นที่พิเศษ

หลักสูตร

  -  หลักสูตรกำหนดเฉพาะแกนกลาง ครบที่กำหนด หลักสูตรท้องถิ่เน้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติโดยเฉพาะในสถานการณ์โลกร้อนทุกคนควรทำอย่างไร ป่า ลำน้ำ แม่น้ำ ควรได้รับการปฎิบัติอย่างไร และหลักสูตรท้องถิ่นขอให้ท้องถิ่นแต่ละที่กำหนดเอง อาจเป็นอำเภอ โดยเฉพาะอำเภอปายต้องดูแลเป็นพิเศษ

การบริหารจัดการ

 -  นอกจากเขตพื้นที่การศึกษา กศน. ผู้ปกครองแล้ว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความสำคัญมากที่ต้องเป็นแกนหลักในการจัดการศึกษารูปแบบพิเศษ

    ข้อคิดรูปแบบการศึกษาพิเศษ

- แม่ฮ่องสอนเมืองแห่งธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรมและความหลากหลายของชนเผ่า

- ศูนย์การศึกษา ไตศึกษา พม่าศึกษา และชนเผ่าศึกษาต้องเกิดขึ้นได้ รับนักศึกษาที่สนใจทั้งประเทศ รวมทั้งเป็นวิชาพื้นฐานเบื้องต้นในโรงเรียน วิทยาลัยชุมชน กศน. มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน

- แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ คือ ห้องสมุด ห้องสมุดต้องมีทุกอำเภอ เป็นห้องสมุดที่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย รวมทั้งเป็นศูนย์ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว

- แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ ชุมชนโบราณ วัด ต้องได้รับการพัฒนาให้เป็นศูนย์ศาสนาศิลปวัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวอย่างเป็นระบบ สวย สะอาด น่าสนใจ ปลอดภัย 

 

คำสำคัญ (Tags): #ทิศทาง
หมายเลขบันทึก: 172843เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2008 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถือเป็นการจัดารเรียนรู้ที่ดีมากค่ะ จงสู้ต่อไปนะค่ะคุณครูพงษ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท