บุรุษไปรษณีย์หูหนวกทำงานได้อย่างไร??


??

คนพิการทางหู(หูหนวก)..เป็นบุรุษไปรษณีย์ได้.."สบายมาก"..สำหรับประเทศนี้..

ไม่ทราบว่าแล้วประเทศไทยเรา..มีบ้างหรือเปล่าค่ะ..เปิดโอกาสให้พวกเขาทำงานแบบนี้ได้หรือเปล่า..

มานั่งคิดๆๆเออ..ก็น่าจะทำได้..ก็แค่มาส่งจดหมาย..ถ้าจดหมายลงทะเบียน หรือพัสดุก็แค่เราเซนต์รับของ..ก็เรียบร้อย..ไม่เห็นต้องทำอะไรอีก..ง่ายๆเอง..สงสัยก็เขียนถามก็ได้..หรือไม่ก็ฝึกภาษามือกันหน่อย..ช่วยเขา..จะได้ทำงานได้เหมือนเรา..

แล้วในความเป็นจริงนั้น..โอกาสที่จะต้องคุยกับบุรุษไปรษณีย์แทบไม่มีเลย..ทำไมเขาจะทำงานแบบนี้ไม่ได้..ถ้าเราให้โอกาสเขา..

ความจริงเราก็ไม่เคยทราบเลยว่า..คุณบุรุษไปรษณีย์ที่มาส่งจดหมายให้เราเป็นคนพิการทางหู(หูหนวก)..จนกระทั่ง..เพราะไม่เคยคุยกันสักที..

เมื่ออาทิตย์ก่อน..เกิดขัดข้องบางประการ..เข้าใจว่าอาทิตย์ก่อนผู้พักอาศัยห้องอื่นๆ(แบ่งเป็น6ห้อง)คงไม่อยู่กัน..หรือหลับหรือขี้เกียจเปิด..ฯลฯ..ทำให้คุณบุรุษไปรษณีย์สุดหล่อ..จำเป็นต้องกดกริ่งเรียกมาที่ห้องเราหลายรอบ..เราก็กดเปิดให้เพื่อให้เขาเข้ามาส่งจดหมายได้..แต่เราคงกดด้วยความเร็วเกินไป..คุณบุรุษไปรษณีย์คงเปิดไม่ทันเรา..เขาก็กดเรียกมาอีกสองครั้ง..เราก็กดเปิดให้เขาอีกครั้ง...สรุปว่ารอบนี้เปิดประตูได้สำเร็จ..

เลย..แหม....ออกไปทักทายกันสักหน่อย..อยากถามว่า..เป็นอา-ราย..ไปวันนี้..ทำไมเปิดประตูไม่ได้สักที..หา...กดอยู่ได้..(นึกในใจ)..

พอเจอหน้าเท่านั้นแหละ..กำลังจะทักทายและถามว่าประตูมันเป็นอะไรหรือเปล่า..ค่ะ.. ถึงเปิดไม่ได้สักที..อิๆๆ..ปรากฏ..คุณบุรุษไปรษณีย์..ก็ส่งภาษา..ด้วยคำพูด เบาๆสั้นๆ..ที่พอจับใจความได้ว่า.."ฉันขอโทษน่ะ เสียใจด้วยน่ะ..ฉันเป็นใบ้"  ....

เท่านั้นแหละ..พอรู้ว่าคุณบุรุษไปรษณีย์เป็นใบ้..ก็แทบจะลงไปกราบสักหนึ่งครั้ง.."..เพื่อขอโทษที่ทำให้เขาลำบาก....รู้สึกเสียใจเหมือนกัน..และรู้สึกนับถือเขาจริงๆว่าคุณบุรุษไปรษณีย์..ช่างเป็นคนที่มีจิตใจที่เข้มแข็ง..ไม่ท้อแท้ในชีวิต.สู้ชีวิต..รู้จักทำมาหากินได้..เยี่ยมจริงๆ ..เก่งจังเลย..น่ารักมาก"..แล้วมีภรรยาหรือยังอ่ะ..อิๆๆ??จะได้ไปช่วยดูแล..อิๆ

ทำให้กลับมานั่งคิดเหมือนกันว่า..พอจะมีตำแหน่งในที่ทำงานเรา..เปิดรับและให้โอกาสคนเหล่านี้ได้ทำงาน..ร่วมกับเราบ้าง..มีไหม"..ถ้าเขาเป็นคนดี..และตั้งใจทำงานดี..ทำไมไม่ให้โอกาสเขาบ้าง....ถ้าหากเขาสามารถทำงานได้..

อิๆๆ..สรุป..ก็อยากจะไปแอบดู..ว่า..แล้ว..เขาเปิดประตูเข้ามาด้วยวิธีไหน..เพราะเขาจะไม่ได้ยินเสียงที่เรากดเวลาเปิดประตูให้...อาจมีอุปกรณ์พิเศษอะไรบางอย่าง หรือไม่ก็คงเอามือคอยผลักประตูไปเรื่อยๆหลังจากที่เขากดกริ่ง..เรียกเราแล้ว..(เดาเอา..อิๆๆ..) ต้องตามไปดูสักหน่อย..อิๆๆ..

อืม..ถึงว่า..เวลาถามไปว่าใคร..(ตอนกดกริ่งมาขอให้ช่วยเปิดประตูให้..)..ก็ไม่มีคำตอบจากสวรรค์....เพิ่งถึงบางอ้อ..(บางที่..เขาจะตั้งเวลาเปิดไว้สำหรับบุรุษไปรษณีย์..แต่ที่นี่..ไม่ได้ทำ..สงสัยเห็นห้องไม่เยอะสามารถผลัดกันกดเพื่อเปิดประตูได้..แล้วก็ไม่ได้มีจดหมายทุกวัน..)

ก็เล่าสู่กันฟังค่ะ..ว่าคนประเทศนี้เขาก็ดีน่ะ..ที่ให้โอกาสคนพิการทำหน้าที่เป็นบุรุษไปรษณีย์ได้ด้วย...."ไม่เลือกปฏิบัติ"..น่าชื่นชม..

ด้วยรักจากใจยายหมูอ้วน..

คำสำคัญ (Tags): #ให้โอกาส
หมายเลขบันทึก: 172819เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2008 01:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะพี่หมูอ้วน

ดีนะคะ ให้โอกาสให้เขาได้ทำงานที่เหมาะสมดีค่ะ

กำลังเดาว่าเวลากดกริ่งกับเวลาเรากดเปิดประตูให้น่ะ น่าจะมีแรงสั่นสะเืืทือนเป็น vibration เบาๆ ที่ประตูนะคะ เขาน่าจะ sense ดีใช้ได้ ถ้าให้มือสัมผัสประตูอยู่นะค่ะ ^ ^

สวัสดีค่ะคุณน้อง ศ ดร กมลวัลย์ที่น่ารักและเก่งด้วย

  • ใช่ค่ะ..บ้านเราควรลองทำดูบ้างนะคะ....เราจะได้ไปฝึกภาษามือกัน..อิๆๆ
  • อืม..เป็นไปได้ค่ะ..อาจเป็นระบบสั่นสะเทือน..แต่วันไหนต้องหาโอกาสไปแอบดูสักหน่อย.. ล่ะ..
  • รักษาสุขภาพด้วยนะจ๊ะคุณน้อง..ที่น่ารัก
  • ด้วยรักจากใจพี่ยายหมูอ้วนเอง

สวัสดีค่ะน้องหมูอ้วนน้อยกว่าครูอ้อยเยอะเลย..หมูอ้วน ...

  • ดีมากเลยนะคะ  ที่ให้โอกาสคนพิการ
  • บ้านเราน่าจะมีแบบนี้บ้างเนอะ
  • หรือว่า บ้านเรายังมีคนตกงานเยอะ  เลยมองคนเหล่านี้ก่อน
  • ทั้งๆที่  คนเหล่านี้บางทีไม่ขยัน หมั่นเพียรเท่า..ด้วยเนอะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ โลกร้อน แต่ไม่ร้อนใจ.เอิ๊กเอิ๊ก

สวัสดีค่ะคุณครูพี่อ้อยที่เคารพรักยิ่ง

  •  ค่ะ..ความจริงควรจะเปิดโอกาสให้ทำงานแข่งกันเลยนะคะ..น่าจะดี..
  • อิๆๆเผื่อเราจะได้ขยันขึ้นด้วยค่ะ..
  • ค่ะ..ให้คุณครูพี่อ้อยรักษาสุขภาพด้วยเช่นกันนะคะ..หนูยังหนาวอยู่ค่ะ..หนาวทั้งกายและใจเลย..อิๆๆ
  • ด้วยความเคารพรักยิ่ง
  • หนูหมูอ้วนเองค่ะ

 

  • ดีจังเลยครับ
  • บ้านเรามีแบบนี้ก็ดีนะ
  • มีเพื่อนพิการสายตาแต่เก่งคอมพิวเตอร์มากๆๆ
  • คนตาดีแบบเราอาย
  • ตอนนี้น้องก็พิการครับพี่อาจารย์หมูอ้วน
  • พิการรัก
  • อิอิๆๆๆ

ที่บ้านเราพี่เคยรับคนพิการมาทำงาน เขาก้อยู่ไม่ได้เพราะเข้าสังคมไม่ได้ดีค่ะ ไม่ใช่กีดกัน บางที สังคมทั่วไปเป็นตัวกำหนดนะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่Sasinandaที่เคารพรักยิ่ง

  •  โห..คุณพี่มีเมตตาสูงมากเลยค่ะ..
  • แต่น่าสงสารเขาจังเลยนะคะคุณพี่..
  • อาจเป็นไปได้ว่าสังคมส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยให้โอกาสเขาเท่าที่ควร..
  • หนูว่ากำลังใจจากคนส่วนใหญ่สำคัญมากค่ะ..ถ้าสังคมทำให้เขามั่นใจในตัวเองได้มากขึ้น.ให้โอกาสมากขึ้นเขาๆก็จะสามารถอยู่ในสังคมได้เยี่ยงคนปกติทั่วไปค่ะ..ความเห็นค่ะคุณพี่
  • ด้วยความเคารพรักยิ่ง
  • หนูหมูอ้วนค่ะ

น้องอาจารย์หมูอ้วนเป็นคนช่างสังเกตความเป็นไปเล็กๆน้อยอย่างเข้าถึงรายละเอียดราวหนังนักสืบสมเป็นทนายเลยค่ะ

ในต่างประเทศคนพิการได้รับโอกาสต่างๆจากรัฐและสังคมดีกว่าบ้านเรามาก แต่คิดว่าบ้านเราก็มีพัฒนาการขึ้นมาก คงถึงวันที่ดีได้ระดับมาตรฐานสากล

สวัสดีค่ะคุณพี่"คุณนายดอกเตอร์"ที่เคารพรักยิ่ง

  •  สอดรู้สอดเห็นอ่ะค่ะ..อิๆๆ เป็นไปได้ค่ะคุณพี่..ตอนเป็นทนายทำคดีของเจ้าพ่อเจ้าแม่ไปหลายคดี..เดินไปยังต้องมองซ้ายมองขวาแทบจะใส่หมวกกันน๊อค..บางครั้งยังมีคนขี่มอเตอร์ไซด์ตามถึงบ้านเลยค่ะ..อิๆๆ(ไม่ใช่ตามส่งนะคะ..จะตามมาทุบหัว..อิๆๆ)
  • เลยต้องเลิกกิจการ..เดี๋ยวมรณะภาพก่อนวัยอันควร..อิๆๆ
  •  อิๆๆ แล้วเมื่อไหร่คุณพี่..จะลงสมัครเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทยอ่ะค่ะ..จะได้ไปช่วยหาเสียง..อิๆๆจะได้เปลี่ยนนโยบายใหม่ให้.."ส่งเสริมคนพิการ"..คนปกติให้นั่งรถเข็นอยู่บ้าน.."อยากขี้เกียจนัก"..อิๆๆ
  • ด้วยความเคารพรักยิ่ง
  • หนูหมูอ้วนค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูน้องขจิตที่น่ารักสุดๆ

  • ไปอบรมคอมให้เขา..เป็นอย่างไรบ้าง..วันเสาร์คงเข้ามาไม่ทัน..ไปตลาดซื้อกับข้าว..เลยอดทักทายกัน..คงสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีนะจ๊ะนู๋
  • เพื่อนพิการสายตา..แต่ทำไมเก่งคอม..เล่นคอมมากไปหรือเปล่า..เลยพิการสายตา..อิๆๆ
  • โห พ่อคูณณณณณณ..วันๆก็คิดแต่เรื่อง"รัก"..เดี๋ยวจะหาให้สักคน..บอกมาว่าชอบแบบไหน..เอาแบบ ขาว สวย หมวย...อะไรแบบนี้ใช่ไหม..อิๆๆ..เอาแบบโหดด้วยไหม..มีเยอะ..โหดๆนะ..อิๆๆ
  • ด้วยรักจากใจพี่ยายหมูอ้วนเอง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท