วันนี้รถคุณใช้ก๊าซอะไรแทนน้ำมัน


ประสบการณ์จริงในการใช้ก๊าซ LPG กับรถยนต์

รถผมใช้ก๊าซ LPG แทนน้ำมันครับ

                ผมได้นำรถยนต์ Honda Civic 1.6 VTIL ไปติดตั้งระบบก๊าซ LPG เมื่อเดือนมิถุนายน 2549 โดยใช้ถังบรรจุก๊าซขนาด 58 ลิตร สวิทซ์การปรับก๊าซและน้ำมันเป็นระบบออโต้ (Auto) ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งประมาณ 17,000 บาท เมื่อติดตั้งเสร็จก็นำรถไปตรวจสภาพ และแจ้งที่ขนส่งว่าเราได้นำรถยนต์ไปติดตั้งระบบก๊าซ

                จากการได้ใช้ก๊าซ LPG กับรถยนต์ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2549 เรื่อยมา รู้สึกว่าประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้พอสมควร ตอนนั้นน้ำมันเบนซิน 95 ราคาลิตรละประมาณ 25-26 บาท ราคาก๊าซ LPG ลิตรละ 10.50 บาท ตอนนี้เดือนมีนาคม 2551 น้ำมันเบนซิล 95 ลิตรละประมาณ 34-35 บาท ราคาก๊าซ LPG ลิตรละ 11.60 บาท

                ผมมีข้อปฎิบัติสำหรับตัวเองเมื่อนำรถไปติดตั้งก๊าซ LPG ดังนี้ครับ

  1. ซื้อถังดับเพลิงครับ... ขนาดเล็กไว้ในรถยนต์ 1 ถัง และขนาดกลาง 1 ถังไว้หลังกระโปรงรถ ถังดับเพลิงขนาดเล็กราคาประมาณ 600 บาท ถังดับเพลิงขนาดกลางราคาประมาณ 900 บาท ซื้อติดไว้กรณีฉุกเฉินครับ ไว้ดับเพลิงในตอนที่เกิดเพลิงไหม้ในตอนแรก ๆ ดีกว่าไม่มีอะไรเลย เวลาเราใช้ผงดับเพลิงแล้ว เราก็นำไปอัดใหม่ ไม่แพงครับ ถังเล็กค่าอัดผงดับเพลิงใหม่ 90 บาท ถังขนาดกลางค่าอัดผงดับเพลิง 110 บาท
  2. ผมจะอุ่นเครื่องรถยนต์ด้วยน้ำมันทุกเช้าครับ... เพื่อให้ระบบน้ำมันมีการทำงาน เพราะเราอย่าลืมว่าเดิมนั้นรถยนต์ใช้น้ำมัน แต่เราเพิ่มเติมมาใช้ก๊าซ เมื่ออุ่นเครื่องด้วยน้ำมันประมาณ 3-5 นาที ก็เปลี่ยนเป็นก๊าซ รถของผมทำโดยเหยียบคันเร่งให้รอบรถยนต์เกิน 2,000 รอบ สวิทซ์ออโต้ (Auto) ก็จะตัดเป็นก๊าซอัตโนมัติ
  3. ผมให้ความสนใจเรื่องระบบหม้อน้ำเป็นพิเศษครับ... เพราะรถที่ใช้ก๊าซ LPG เครื่องมักจะร้อนมากกว่าปกติ ดังนั้นผมจะใส่น้ำยาหม้อน้ำเสมอ และจะรักษาน้ำในหม้อน้ำไม่ให้เกิดสนิมโดยเด็ดขาด
  4. บริเวณหัวที่เราเติมก๊าซมักจะเป็นสนิมครับ... ผมเอาน้ำยาโซแนค (น้ำยาอเนกประสงค์) มาฉีดที่หัวเติมก๊าซเพื่อไม่ให้สนิมกินครับ

        ท้ายสุดสำหรับผู้ที่นำรถยนต์ไปติดตั้งก๊าซ LPG ก็คือ ขอให้ท่านหมั่นตรวจเช็ครถยนต์ของท่านบ่อย ๆ ถ้าเราดูแลรถของเราอย่างดี นำไปตรวจเช็คระบบก๊าซ ตรวจการรั่วซึมของก๊าซและอื่น ๆ ทุกครั้งที่เราเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง (5,000 กิโลเมตร) ผมคิดว่าคงจะไม่มีปัญหาอะไร ส่วนตัวของผมเองนั้น ผมตั้งใจว่าจะใช้ก๊าซ LPG ไปเรื่อยๆ จนกว่าระบบก๊าซ NGV จะมีปั๊มจำหน่ายก๊าซ NGV อย่างเพียงพอ และค่าติดตั้งระบบก๊าซ NGV จะลดลงมากกว่านี้ (ตอนนี้ค่าติดตั้งประมาณ 60,000 บาท) ผมว่าสูงเกินไปครับ ถึงแม้ว่าระบบก๊าซ NGV จะลิตรละ 8.50 บาท ก็ตาม

        สิ่งที่ผมเขียนเป็นประสบการณ์จริงในการใช้ก๊าซ LPG กับรถยนต์ ก็เลยนำมาเล่าสู่กันฟัง เผื่อจะมีท่านอื่น ๆ ที่มีประสบการณ์ในเรื่องการใช้ก๊าซ LPG มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครับ

หมายเลขบันทึก: 172774เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2008 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

กำลังคิดจะเปล่ยนรถยนต์ค่ะ  ก็สนใจ city car ของ TATA motor คันเล็กๆ ที่เรียกว่า  TATA-nano ค่ะ เห็นว่า วิ่งได้ 30 km/l ก็ประหยัดดีนะคะ  เพราะปกติใช้รถคนเดียวและวิ่งในมหาวิทยาลัย กับในเมืองเท่านั้นเองค่ะ

ส่วนอีกอย่างที่สนใจก็รถที่ติดตั้งระบบแก๊สมาตั้งแต่โรงงานเลยอ่ะค่ะ  แต่ก็แพงและเครื่องรุ่นใหญ่  เปลืองแก๊สและน้ำมันด้วย

การติดตั้งระบบแก๊สในรถยนต์ก็น่าสนใจดีครับ

  • แต่เท่าที่ผมติดตามข่าว  เห็นมีไฟไหม้รถยนต์ที่ติดตั้งระบบแก๊สอยู่บ่อย ๆ ก็ไม่ค่อนมั่นใจเท่าที่ควร กรณีรถเก่า
  • ถ้าหากว่าเป็นรถยนต์ที่ตั้งระบบแก๊สจากโรงงานก็น่าสนใจอยู่  แต่ยังขาดปัจจัย???
  • อีกอย่างหนึ่งในบ้านเรา ปั๊มแก๊ส NGV ก็ยังมีน้อย
  • ในอนาคตแก๊ส LPG อาจมีราคาแพงขึ้น
  • แต่ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจ  ก็กำลังศึกษาข้อมูล

สวัสดีครับ

 

เรียน ท่าน ฅ ฅนโสตฯ ไม่มีรถใช้ก๊าซครับ

  • แต่มีเพื่อน น่ารัก สองท่าน เป็นกระบวนกร ที่ทำงานได้กับ JJ อย่างดี รู้จักท่านใหม ครับ

สวัสดีครับคุณ DSS "work with disability" ( หนิง )

 ตอนนีคิดว่าคงเปลี่ยนรถไปแล้ว และราคาน้ำมันทะยอยลดราคาลงมาเรื่อยๆ แต่ถ้ารถที่เราซื้อมามีสองระบบก็ดีนะครับ ใช้ได้ทั้งน้ำมันและแก็ส ก็สลับกันใช้สะดวกดี และคิดว่าดีกว่าที่เรามาติดตั้งเพิ่มทีหลังครับ
                    ขอบคุญครับ

                        คนโสต

 สวัดีครับท่านวัชรา ทองหยอด

  อย่าไปกลัวเลยครับ ถ้าเราหมั่นดูแลก็คงไม่เกิดปัญหาอะไร

แต่ตอนนี้ราคาน้ำมันกับราคาแก็สก็ไม่ต่างกันมากเลือกใช้ตามกำลังของเราครับ

                  คนโสตฯ

เรีนยอาจารย์นายประจักษ์~natadee

       ขอบคุณครับท่านอาจารย์ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจกับผม คนมือใหม่ในการเขียนบล็อกครับ

                         ขอบคุณครับ

                            คนโสตฯ 

สวัสดีครับอาจารย์JJ

          รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งครับที่ได้ร่วมกิจกรรมกับท่านและได้รับความรู้อย่างมากครับ

                  ขอบคุณมากครับ

                           คนโสตฯ

  • ตามมาทันที
  • เอ..แล้วคุณน้องจะเม้นต์ตอบพี่เมื่อไหร่น๊า
  • ชักหวั่นๆ
  • ดูนี่ซิ
  • ผอ .ประจักษ์มาเม้นต์ลืมไว้ตั้งต่ ก.ค.51
  • คุณน้องคนโสด...เอ๊ย  โสต
  • มาตอบเอา 21  ธ.ค. 51  อิอิ
  • ยังไงๆ  ให้คนข้างๆช่วยก้ได้
  • ถ้าไม่ว่าง  อิอิ

มาเม้นต์  P

3. นายประจักษ์~natadee
เมื่อ ส. 12 ก.ค. 2551 @ 15:17
739347 [ลบ]
ตอบ  P
7. ผมคนโสตฯครับ
เมื่อ อา. 21 ธ.ค. 2551 @ 15:27
1021484 [ลบ]

เรีนยอาจารย์นายประจักษ์~natadee

  • อ้าวเลยลืมบอกไป
  • ว่าพี่เขี้ยวก็รอก๊าส NGV  เช่นกัน
  • ตอนนี้ใช้ดีเซลไปก่อน  อิอิ
  • เมื่อวานเอารถน้องสาวพี่ไปไหน
  • เขาบอกว่าไม่มีรถใช้เลย  อิอิ

                       หมีน้อยคริสต์มาส

         มีความสุขมากๆนะคะ

         วันหลังจะมากวนบ่อยๆ

         ให้รำคาญ  จนอยากบันทึกใหม่ๆ  อิอิ

สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์ ขอบพระคุณที่กรุณาแวะไปทักทายครับ บันทึกนี้น่าสนใจทันยุคครับ (สำหรับผมไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย) เป็นข้อมูลในการตัดสินใจใช้รถ  ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท