ความทรงจำดีดีที่ไต้หวัน : NPM & taipei 101


           วันสุดท้ายหลังพิธีปิดงาน ทางผู้จัดพาเราไปทัศนศึกษาเริ่มต้นที่ พิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ (National Palace Museum) ซึ่งเป็นที่เก็บรวบรวมของโบราณกว่า 7 แสนชิ้น ที่นายพลเจียงไคเช็กขนย้ายมาจากพระราชวังกู้กงในประเทศจีน หลังเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 โน่น เค้าว่ากันว่าพิพิธภัณฑ์นี้เป็น พิพิธภัณฑ์ 1 ใน 4 สุดยอดพิพิธภัณฑ์ของโลก จะเป็นรองก็แต่   พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ของฝรั่งเศส   บริติชมิวเซียมแห่งอังกฤษ     และเมโทรโพลิเทนมิวเซียมออฟอาร์ตของอเมริกา

 

          ด้วยความที่ที่นี่เป็นแหล่งรวมศิลปะล้ำค่ามากมายขนาดนี้ จึงต้องผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันออกมาแสดงทุก 3 เดือน การจัดแสดงแบ่งเป็น 3 ชั้น ชั้นแรกแสดงประวัติศาสตร์ตั้งแต่ก่อตั้งประเทศจีน ชั้นสองเน้นเรื่องเครื่องทองเหลือง และชั้นสามเป็นห้องแสดงหยกและสมบัติจำพวกงาช้างแกะสลัก ไฮไลท์ที่ใครมาถึงแล้วไม่ควรพลาดชื่นชม เห็นจะเป็น หยกแกะสลักเป็นรูปต่างๆ ชิ้นที่ได้รับการกล่าวขานมากที่สุดคือ หยกแกะสลักรูปผักกาดขาว  และหยกหมูสามชั้น คุณเอ้ยมันเหมือนของจริงอย่างไม่มีที่ติเลยค่า

          หลังเมื่อยล้าจากการเดินชมก็อย่าลืมแวะจิบชาและขนมอร่อยๆ ที่ชั้น 4 ด้วยนะจ๊ะ น่าเสียดายที่ฝนตกอีกแล้ว แม่นีโอเลยอดไปเดินชมบรรยากาศรอบๆ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้

          จากพิพิธภัณฑ์ จุดหมายต่อไปทีมงานพาเราไปเยือน ตึกไทเป 101  ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลก เพิ่งสร้างเสร็จหมาดๆ ในปี 2547 ตึกนี้มีความสูง 508 เมตร มี 101 ชั้น (ชื่อตึกก็มาจากจำนวนชั้นนี่หล่ะ) ถือเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของคนไต้หวันนะ เพราะเค้าบอกว่ามีการออกแบบที่ไฮเทคสุดๆ โดยมีระบบป้องกันแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบ่อยมั่กๆ ในไต้หวัน พวกเราขึ้นไปชมวิวที่ชั้นที่ 89 โดยลิฟท์ที่ (เขาว่ากันว่า) เร็วที่สุดในโลกคือ 1,010 เมตรต่อนาที ซึ่งเราขึ้นจากชั้น 5 ไปชั้นที่ 89 ใช้เวลาเพียง 37 วินาทีเท่านั้น แถมเพดานภายในลิฟท์มีแสงระยิบระยับคล้ายๆ ดาวส่องแสงเต็มไปหมด วุ้ย...เก๋ไก๋มั่กๆ ค่ะคุณขา

           ที่ชั้น 89 นี้ สามารถมองเห็นทิวทัศน์ไทเปได้ทั้ง 360 องศา ในแต่ละจุดจะมีหมายเลขกำกับ และมีเครื่องไกด์นำทาง (อันนี้แม่นีโอตั้งเองนะ) หน้าตาคล้ายๆโทรศัพท์ ไว้คอยให้บริการ คือเมื่อเราไปยืนที่จุด 1 แล้วกดเลข 1 ที่เครื่องนี้ ก็จะมีเสียงบรรยายให้เราฟังว่า เมื่อมองจากจุดนี้ลงไปจะเจออะไรบ้าง มีความสำคัญอย่างไร เป็นต้น แม่นีโอเดินชมจนรอบก็มานั่งจิบกาแฟชมวิวให้หายเหนื่อย

 

           หลังจากชมวิวกันอิ่มหนาสำราญ ทีมเจ้าภาพพาเราไปเลี้ยง(อีกแล้ว) วันนี้ดีหน่อยที่ไม่ต้องทานข้าวที่โรงแรม เพราะมันหรูมั่กๆ กลัวติดใจของแพงเดี๋ยวกลับมาเมืองไทยแล้วจะลำบาก 555 แต่อย่างไรก็ดีเจ้าภาพพาเรามาภัตตาคารหรูไม่แพ้ที่โรงแรมเลย โห!!ล็อบสเตอร์งี้ตัวเบ้อเร่อเลย หอยดองก็รสชาติเยี่ยม(ปกติแม่นีโอทานหอยดองไม่เป็นนะเนี่ย) แถมวันนี้ยังเป็นวันพิเศษ เพราะเป็นวันเกิดของคุณ Johnny Su และ ดร.เฉลิมพล พวกเราเลยได้ร้องเพลง Happy Birthday กัน....อิ่มเอมกันถ้วนหน้าจ้ะ

หมายเลขบันทึก: 172544เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2008 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท