ซากุระโมจิ กับชาเขียวญี่ปุ่น ของดี ๆ ที่ร้าน Aihara-ya


มีชาดอกซากุระ ที่ทำโดยเอาดอกซากุระ มาหมักเกลือ พอใ่ส่น้ำร้อนลงไปดอกก็จะบาน

ฟ้าครับ

เมื่อวานนี้ ว่างเว้นจากการปรุงอาหารรับประทานเองหนึ่งวัน เราไปกินอาหารญี่ปุ่น ที่ร้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่งชื่อว่า Aihara-ya ตั้งอยู่แถวซอยสุขุมวิท 31 ใกล้สีลมพลาซ่า กรุงเทพฯ ที่ไปเพราะได้ข้อมูลดี ๆ มา และบังเอิญมีธุระแถวนั้นด้วย

เจ้าของร้านเป็นคนญี่ปุ่นท่าทางใจดี เห็นว่าพื้นเพเป็นคนจังหวัดกุมมะ คุณย่าคนหนึ่งเป็นคนทำอาหาร ดูเหมือนเป็นคุณแม่ของเ้จ้าของร้าน เราสั่งข้าวหน้าหมูทอด โซบะเย็น ข้าวคลุกปลาแซลมอนย่าง และคากิอาเงะ (กุ้ง ปู สับทอดกรอบกับผัก)

ข้าวหน้าหมูทอด

(สองรูปข้างบนนี้ยืมมาจากเว็บอื่นครับ http://jiyuland.com/data-nihonryori-aiharaya.html)

อาหารที่นี่รสชาติแบบครอบครัว คือเหมือนอาหารในบ้าน รสชาติจะอ่อน ได้ข่าวว่ามีหลายคนไม่ชอบ แม้แต่คนญี่ปุ่นบางคน แต่พวกเรา (คนไทยทั้งหมด) ก็รู้สึกถึงความหอมละเมียดละไม ของอาหารแต่ละชนิด ฟ้าเองยังหม่ำหมี่โซบะ ไม่ยอมเลิก ทั้ง ๆ ที่เป็นเด็กเลือกกิน กินยากมาก จริงไหมครับฟ้า?

เสร็จของอาหารคาวก็ถึงเวลาที่รอคอย ร้านนี้มีซากุระโมจิ (โมจิห่อด้วยใบซากุระ) เขาบอกว่าเขาทำเอง นำมาเสิร์ฟเรา พร้อมกับชาเขียวมัจจะ และพุดดิ้งมันเทศบด ของหวานทั้งหมดนี้บริการให้ฟรี ไม่คิดสตางค์ แล้วยังมีชาดอกซากุระ ที่ทำโดยเอาดอกซากุระมาหมักเกลือ พอใ่ส่น้ำร้อนลงไปดอกก็จะบาน (รูปเล็ก)

ร้านนี้บรรยากาศดีมากครับ เปิดเพลงแจ๊สตลอด บริการดี ราคาที่คิดก็มีคุณธรรม ไม่คิดเพิ่มค่าบริการหรือภาษีใด ๆ เพราะรวมอยู่แล้ว จนต้องขอเจ้าของร้านว่าขอทิปให้พนักงาน เพราะปกติร้านญี่ปุ่นจะไ่ม่ให้ทิปกัน

 

หมายเลขบันทึก: 172456เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2008 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • อยู่ชนบทอย่างป้าแดงได้มีโอกาสอ่านบันทึกก็เหมือนได้มาอยู่ในร้านเอง ดีจังเลย
  • ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ

อาจารย์เป็นนักชิมด้วยนะเนี่ย

แต่ว่าไม่ค่อยถนัดแนวญี่ปุ่นครับ

รอชิมร้านต่อไป อิๆๆ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท