นาง
ผศ.ดร. / นาง นางจุฑารัตน์ สถิรปัญญา

ตาม แบบไม่ต้องติด แต่สนิท กว่า ติดและตาม


ชีวิตที่มีทั้งสุขและทุกข์ แต่ที่สำคัญคือ เราน่าจะบอกกับตัวเอง และทำให้ตัวเองเป็นสุขแบบเรียบง่ายได้ให้มากที่สุด

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อติดตามผลจากการดำเนินงานในโครงการ IOCS ครั้งที่ 1

หลังจากที่ได้เข้ารับการเรียนรู้ในโครงการ IOCS เมื่อสองเดือนที่ผ่านมา แล้วกลับไปเริ่มกิจกรรมในหน่วยงานของตนเอง พวกเราน้องพี่รุ่น 1 สคส.ได้จัดกิจกรรมเพื่อให้พวกเราได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และวางแผนเพื่อดำเนินงานในขั้นต่อไป

สาระหลักๆ คือการปรับแผนที่ได้จัดวางไว้ และวิธีการติดตามการดำเนินงานระหว่าง สคส.และหน่วยงาน แต่กระบวนการที่ได้จัดวางไว้ ใน 3 วัน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และทบทวนแผน เป็นวิธีการที่น่าสนใจทีเดียว

การเล่าเรื่องจากโจทย์เพียง 2 ข้อ คือ หัวข้อเรื่อง ชาวนากับงูเห่า โดยบางคนอาจจะได้เล่าที่ทำให้คนฟังรู้สึกสนุก บางคนก็จะถูกมอบโจทย์ให้เล่าเพื่อให้คนฟังรู้สึกเศร้า เป็นอะไรที่ทำให้เรารู้ว่า เราต้องเรียนรู้ความเป็นจริงแห่งชีวิตที่มีทั้งสุขและทุกข์ แต่ที่สำคัญคือ เราน่าจะบอกกับตัวเอง และทำให้ตัวเองเป็นสุขแบเรียบง่ายได้ให้มากที่สุด เพราะนั่น จะทำให้สมองเราแจ่มใส คิดอะไรที่บรรเจิด และมีพลังที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป

การรายงานผลการดำเนินงานด้วย Role Play เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ทีมงานมอบเป็นโจทย์ที่สอง น่าทึ่งมาก บางทีละครที่เราดู ชม สามารถสื่อ ความคิด และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินชีวิต แต่ที่สำคัญที่ Role-play ให้กับทั้งผู้เล่นและผู้ชม คือให้ทั้งความรู้สึก และเป็นการรวบรวมความคิดหลักของผู้ที่ได้ลงมือปฏิบัติมาแล้ว ที่สำคัญไปยิ่งกว่านั้นคือ การสะท้อนมุมมองจากเพื่อนผู้ร่วมชม เป็นการช่วยกันเติมเต็ม และมองในมุมบวก แบบเพิ่มพลังแห่งใจจริงๆ

โปรแกรม 3 วันนี้ ไม่ได้มีเฉพาะบรรยากาศเฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น แหล่งเรียนรู้ของเรามีทั้งตลาดน้ำ การล่องเรือชมแสงหิ่งห้อย และอื่นๆ อีกมากมาย แม้จะเป็นเพียงช่วง 3 วัน แต่เป็น 3 วันที่มีทั้งสาระ และคุณค่า ผู้ร่วมโครงการทุกคนรู้สึกสดชื่น และเป็นสุขโดยถ้วนหน้ากัน

หมายเลขบันทึก: 172410เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2008 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท