ต๋ำนานปี๋ใหม่เมืองล้านนาต๋อนวันสังขานต์ล่อง


วันสังขานต์ล่องคือวันทำความสะอาดร่างกายสิ่งแวดล้อมทั้งส่งเคราะห์อาถรรพ์จัญไรให้หลุดพ้นจากวิถีชีวิต

ความหมายและที่มาคำว่าสังขานต์ รากเหง้ามาจากภาษาสันสกฤตเขียนอักษรดังนี้ "สังกรานต์" แต่อักขรวิธีภาษาล้านนาสรุปย่อๆว่า   หากตัว   ร    (อ่านว่า  ระ )ไปควบกล้ำกับอักษรตัวต้นของพยัญชนะวรรคใดให้อ่านออกเสียงพยัญชนะตัวถัดไป  ในที่นี้ตัว    ร (ระ)ควบกล้ำตัว  (ก-ไก่)  พยัญชนะตัวถัดไปคือ  ตัว  ข   (ข-ไข่)ดังนี้   วรรคกะ    ก       ค  ...ง

*ดังนั้นเมื่ออ่านคำว่า "กรานต์"  ต้องออกเสียงว่า "ขานต์" รวมความแล้วคำว่า "สงกรานต์"อ่านออกเสียงเป็นสังขานต์

*วันสังขานต์ล่องเป็นวันที่พระอาทิตย์ย่างเข้าราศีเมษ  แต่ยังไม่ผ่านเส้นราศีบางปีวันนี้จะตรงกับวันที่ราว 13 เมษายน แต่บางปีก็อาจเป็นวันที่ 14 เมษายนแล้วแต่การคำนวณ อย่างไรก็ตามวันนี้ถือเป็นวันส่งท้ายปีเก่า รุ่งเช้ายามเมื่อไก่ขันตั้งชาวบ้านจะยิงปืนหรือปะสะโป๊ก  ประทัดไล่ปู่สังขานต์ไล่เสนียดจัญไร  ขึดอาถรรพ์เสียงดังตูมตาม  เป็นฮีตฮอยที่ทำกันมาแต่บรรพบุรุษ พร้อมกันนั้นก็ทำการกวาดข่วง บริเวณบ้านที่อยู่อาศัย สิ่งแวดล้อมให้สะอาด หยากไย่ใยก๋ำปุ๊ง(แมงมุม) สะลี(ฟูก)ที่นอนผ้าทุชิ้น ของใช้ทุกอันทำความสะอาดให้หมด พร้อมกันก็ทำจิตใจให้สะอาดไม่ขุ่นมัว

*ตลอดทั้งวันสังขานต์ล่องถือว่าเป็นวันสาธรณสุขของผู้คนชาวบ้านอย่างแท้จริง   ในบางหมู่บ้านหรือเจ้าเมืองบางพระองค์ที่ใกล้แม่น้ำจะทำพิธีลอยเคราะห์  ปล่อยเสนียด   โดยการตั้งร้านจามเกาะทรายกลางลำน้ำ   จัหานำขมิ้นส้มป่อย  ใบหมี่  และใบไม้ที่เป็นมงคลประจำปี  อย่างเช่นปีนี้  ดอกแก้ว  เป็นดอกมงคล  ก็จะเอาดอกแก้วมาร่วมพิธีสระเกล้าดำหัวตนเองที่เกาะทรายกลางน้ำ  เมื่อสระเกล้าดำหัวตนเองเสร็จก็จะตัดเล็บ ตัดเส้นผมตนเองใส่ในควักใบตอง(กระทงใบตอง)หรือสะตวง(กระทงกาบกล้วย)นำอาหารหวานคาวใส่ลงไป จุดเทียน  ธูป  ในเวลามืดวอนแวน(พลบค่ำ)ก็จะนำควักหรือกระทงไปลอยเคราะห์ในแม่น้ำ  ดังนั้นเราจะเห็นควักหรือกระทงลอยน้ำแสงวอมวับแวมๆ ไหลล่องในน้ำคล้ายวันลอยกระทงเพียงแต่จุดประสงค์ต่างกัน  ในวันสังขานต์ล่องเป็นการทางพิธีอวมงคลคือลอยเคราะห์ ส่งเสนียดจัญไร ขึ้ดต่างๆให้ลอยไปตามน้ำ   แต่วันลอยกระทงเป็นงานมงคลบูชาพระพุทธบาท หรือบูชาพระแม่คงคา  แล้วแต่จะกระทำกัน

*ปีนี้เวลาสระเกล้าดำหัวตนเองให้เบ่น(ผิน)หน้าไปทางทิศตะวันตกแจ่ง(เฉียง)เหนือเมื่อสระหัวแล้วให้เอาส้มป่อยเช็ดอก เช็ดลิ้นแล้วทิ้งไป  เพราะกาลิกิณีอยู่ที่อกและจัญไรอยู่ที่สะดือ   เมื่อสระหัวแล้วให้แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าใหม่ หาดอกแก้วหรือดอกพิกุลมาเหน็บผม   ก็จักทำหื้อจำเริญก้านกุ่งฮุ่งเฮืองดีแต๊แหล่

*ประเพณีวันสังขานต์ล่องมีเพียงเท่านี้

*ยัง..ยัง..ไม่มีการดำหัวผู้เฒ่าผู้แก่เพราะไม่ใช่วันพญาวัน(วันเถลิงศก)หรือขึ้นปี๋ใหม่

 

 

 

                                    



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท