ฝึกสุนัข : เราสอนเขา เขาก็กำลังสอนเรา


 


การฝึกส่วนใหญ่ที่ให้กับราอัน จะเป็นการฝึกเรื่องการสื่อสารระหว่างกันและกันมากกว่าค่ะ โดยเราฝึกเค้า ขณะเดียวกัน ก็เหมือนกับเค้าก็กำลังฝึกเรา เพื่อจะได้คุยสื่อภาษากันให้รู้เรื่องกัน ภาษาที่ใช้ก็มักจะเป็นเสียงและภาษากาย

โดยตนเองจะพูดกับเขาบ่อยๆ ด้วยประโยคที่สั้นๆ และเหมือนๆกัน เพื่อให้เขาเข้าใจว่าเราต้องการอะไร ร่วมกับการใช้ภาษากายประกอบ

เช่น


"มานี่" ก็จะใช้มือตบลงที่พื้น หรือที่หน้าขาของตนเอง

"ไม่เอา" "พอแล้ว" พร้อมกับโบกมือ จากหน้าอกออกไปนอกลำตัว

"รักจังเลย" เพื่อแสดงความรัก โดยการเอาเค้ามากอด แล้วใช้แก้มเรา หรือข้างศีรษะไซ้ไปที่ขนข้างลำคอของเขา

" มา..หวีขน" ก็จะหิ้วกระเป๋าแต่งตัวออกมาจากตู้ พร้อมกับชี้ไปที่โต๊ะแต่งตัว ให้เค้าไปที่โต๊ะ แรกๆก็จับอุ้ม ต่อมาพอเห็นเราหิ้วกระเป๋า เค้าก็จะเดินมาที่โต๊ะเอง และหลังๆเนี่ย จะกระโดดขึ้นไปนั่งรอบนโต๊ะเลย

" ขอนาย" (หมายถึง ขอให้นายนะ) เพื่อต้องการให้เค้า มอบสิ่งที่เค้าคาบอยู่ในปากให้เรา โดยการที่เรายื่นมือแบออกไปข้างหน้า ทำท่าขอ แล้วพูดว่า "ขอนาย" หลายๆครั้ง ตอนแรกถ้าเค้าไม่ให้ ก็ใช้มือจับสิ่งที่อยู่เค้าคาบ แล้วก็พูดย้ำๆ แต่อย่าไปดึงกระชากนะ ถ้าเค้าไม่ให้ ก็ปล่อยเค้าไป แต่ก็ให้พูดขอเค้าบ่อยๆ ให้เขาเห็นว่าเราอยากได้ สุดท้าย เค้าจะคายให้ค่ะ ตอนหลังเนี่ย พอบอกว่า "ขอนาย" เค้าก็จะคายของในปากลงบนพื้นให้เราเลย บางทีจะใช้กลวิธีเล่นกับเค้าค่ะ คือโยนของไปให้เค้าคาบ แล้วพูดว่า "ขอนาย" เค้าก็จะวิ่งเข้ามาแล้วคายให้เรา พอเราโยนเค้าก็วิ่งไปคาบอีก แล้วมาคายให้เราอีก เลยกลายมาเป็นการเล่นของทั้งคนทั้งหมา ที่สนุกดี

ตอนนี้ฝึกให้รู้เรื่องกันได้หลายคำแล้วค่ะ



 


ส่วนเค้าเองก็ฝึกเราเหมือนกันนะ ถ้าสังเกตจะเห็นว่า เมื่อเราพยายามพูดคุย สื่อสารกับเขา เขาก็จะพยายามพูดคุยสื่อสารกับเรา สายตาของเขา น้ำเสียงเวลาเค้าเห่า ท่าทางภาษากายของเขา เราต้องพยายามฝึกเรียนรู้ทำความเข้าใจให้ได้ว่า เขาต้องการบอกอะไร แล้วก็ให้พูดเป็นคำพูดเป็นเสียงออกมา


เช่น เวลาที่เค้าวิ่งเข้ามาหา แล้วยกขาหน้าขึ้นเขี่ยขาเรา ขณะที่เรานั่งอยู่หน้าคอม นั่นหมายถึงเขากำลังจะบอกอะไรเราสักอย่าง และหลายครั้งที่หมายความว่า เค้าอึ แล้วนะ ให้เรารีบหันไปถามเขาเลยว่า "ทำไมเหรอลูก"

ทันทีที่เรามีท่าทีปฏิสัมพันธ์กับเขา เขาจะแสดงอาการดี๊ด๊า ดีใจว่าเราเข้าใจเขา แล้วพอเราลุกขึ้นถามว่า

" อึมาใช่ไหม ไหนดูก้นหน่อย "

พร้อมกับก้มตัวลงขอสำรวจดูก้นเขา เค้าก็จะหันก้นให้เราดู ถ้ามีอึ๊ ติดอยู่ เค้าจะวิ่งไปที่กระดาษหนัสือพิมพ์อีกครั้ง ให้เราแกะให้เค้า ถ้าไม่มีก็ให้เราตบก้นเค้าเบาๆว่า "ไม่มีจ้า" แล้วให้รีบลุกขึ้นไปเก็บอึที่เขาถ่ายไว้บนบกระดาษเลยทันที



ทำแบบนี้บ่อยๆเข้า เขาก็จะจำได้ และจะบอกเราทุกครั้ง หลังจากที่เขาถ่าย



สังเกตว่า ถ้าเราพยายามที่จะทำความสนใจเขา ในสิ่งที่เขาจะบอกกับเรา และพยายามจะเรียนรู้ให้เข้าใจ ว่าเขาจะสื่อสารกับเราว่ายังไง เขาก็จะพยายามสอน ให้เราเรียนรู้ภาษาของเขามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเสียงผิดปกตินอกห้อง ไม่ว่าจะเป็นของที่เขาหาไม่เจอ แล้ววิ่งมาขอให้เราช่วย หรือเวลาที่เสียงโทรศัพท์ดัง เขาก็จะวิ่งเข้ามาบอกเรา

อย่านิ่งเฉยในสิ่งที่เขากำลังจะบอก... พอเขารู้สึกว่า เขาสื่อภาษากับเรารู้เรื่อง เขาก็จะคุยจะเล่นกับเรามากขึ้น แล้วเราก็จะพยายามเรียนรู้ในภาษาของกันและกัน แม้ว่าจะคุยกันคนละภาษาก็รับรองว่าเข้าใจกันค่ะ





ส่วนเรื่องรางวัลที่จะให้เขา ส่วนใหญ่แล้ว ตนเองจะให้เป็นคำชมเชย และภาษากายที่แสดงว่า เรารักเขา เขาทำได้ดีมาก เช่น ยิ้มให้เขา หรือปรบมือ แล้วพูดเสียงหวานๆว่า "ดีมาก" "เก่งมาก" "เก่งจังเลย" หรือ กอดเขา จูบหน้าผาก หรือ หอมแก้มเขา เวลาที่เขาทำดี หรือทำให้เราพอใจ


แต่ถ้าเขาทำอะไรไม่ดี แสดงพฤติกรรมที่เราไม่ชอบ ก็ให้พูดเสียงหนักๆว่า "ไม่" หรือ "ไม่ชอบ" จากนั้นให้ทำหน้า ทำตาดุ ใส่เขา หรือเดินหนีเขาไปห่างๆ ให้เขารู้ว่า เราไม่ชอบ เราจะรู้ว่าเขารู้ได้อย่างไร.. ก็โดยสังเกตจากท่าทางของเขา ถ้าเขามีท่าทาง "จ๋อง" "หงอย" "มองตามเราตาละห้อย" แสดงว่าเค้ารู้ตัวว่าผิดแล้ว

ให้เรานิ่งอยู่แบบนั้นสักพัก สัก 10-15 วินาที ก็ค่อยให้อภัยเขา โดยการเรียกชื่อเขาด้วยน้ำเสียงอ่อนโยน เขาจะรีบวิ่งเข้ามาหาเรา ด้วยท่าทางดีใจทันที


อันนี้ไม่รู้เป็นการฝึกที่ผิดหรือถูกนะ แต่ก็ใช้ฝึกหมามาสองตัวแล้ว คือหลังจากที่เราดุเค้า และทำโทษเค้า ให้นิ่งไว้สักพักให้เขารู้ตัวว่าเขาผิด จากนั้นก็อย่าลืมยกโทษให้เขาด้วย   เจ้าตัวเก่า (ชูจัง) เคยลืมยกโทษให้ค่ะ เพราะดุเสร็จเจ้านายเผลอหลับไปด้วยความเพลีย ตื่นขึ้นมาเค้าซึม ไม่ยอมกินอะไรไปหลายมื้อเลย เพราะตรอมใจ ต้องง้ออยู่นานกว่ามันจะหายงอน

^________^



--------------------

 

หมายเลขบันทึก: 172247เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2008 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดีจัง น่ารักมากค่ะ พี่สาวก็รักหมามากแบบนี้ เคยเอาหมาเขาเข้าประกวด ได้รางวัลค่ะ

  • มาดูพี่จูนฝึกราอัน
  • ผมกำลังฝึกน้องนกอยู่ครับ
  • อิอิๆๆ
  • แต่ราอันน่ารักกว่า
  • ไม่นินทาเหมือนน้องนก

P

สวัสดีค่ะคุณ Sasinanda  เลี้ยงพันธุ์อะไรเหรอคะ มีบันทึกมาเล่ากันฟังไหม อยากเข้าไปอ่านค่ะ ชอบอ่านเรื่องเกี่ยวกับพวกน้องหมา น่ารักดีค่ะ ^^

 

 

P 

สวัสดีค่ะน้องชาย

ไม่ได้แวะเวียนเข้าบล็อกนานเลย...

หยุดเกือบสัปดาห์ ทำ 5 ส ที่ห้อง(แฟลต)ตลอด (มีน้องสาว 2 คน มาช่วยอยู่สองวัน อุตส่าห์ลางานมาเพื่อช่วยพี่สาวโดยเฉพาะ เพราะห้องรกมากกกกกกก)

ตั้งแต่เจ็บมือเกือบปี ห้องรก เป็นดินพอกหางหมู วันก่อนพี่โอ๋มาเยี่ยมที่ห้อง อายมากๆๆๆ ^^

แต่ต่อไปนี้.. ใครมาเยี่ยมคงไม่อายแล้ว 5555 (เพียงแต่ห้ามเกินภายใน 1 เดือนนี้นะ เพราะถ้าเกินกว่านี้ ไม่แน่ใว่จะคงสภาพความเปนระเบียบได้นานอีกแค่ไหน 55555)

คุยมาซะยาว เพื่อประกอบเหตุผลว่า.. ทำไมเพิ่งเข้ามาตอบคอมเม้นต์..แหะๆ ^^''

สวัสดีค่ะ

น้องหมาที่บ้านฝึกแบบเป็นทางการไม่ได้เลยค่ะ

เราต้องเข้าใจเค้าแทน แต่ยังไงก็รักเค้าค่ะ

ต่อไปจะขออนุญาตเข้ามาอ่านบันทึกบ่อยๆ นะคะ

ชอบอ่านเรื่องราวของน้องหมาค่ะ

เจ้าราอันน่าจังค่ะ ท่าทางจะฉลาดด้วย

เห็นแล้วอดคิดถึงเจ้ามาดี น้องหมาที่บ้านไม่ได้ค่ะ

แต่เจ้านั่นฝึกยากมาก

ตอนนี้เป็นไงบ้างไม่รู้ ยิ่งพูดก็ยิ่งคิดถึง

ปล.เจ้าราอัน น่ากอดจังเลยค่ะ ขอกอดหน่อย ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท