องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

ที่มาหัวปลา...เกราะป้องกันตัวเย็นของหนู


คุณเยาวลักษณ์ -หัวหน้าทีมKM-NICU

ภาวะอุณหภูมิกายต่ำในทารกแรกเกิดในปัจจุบันนับว่าเป็นปัญหาที่สำคัญและบุคคลที่อยู่ในวงการทางการแพทย์ได้ตระหนักและเฝ้าระวังภาวะอุณหภูมิกายต่ำในทารกแรกเกิด เนื่องจากพบว่าทารกที่มีอุณหภูมิกายต่ำ หรือมีการทำให้มีการสูญเสียความร้อนออกจากร่างกายมากกว่าความสามารถในการผลิตความร้อน ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพจากการปรับตัว เช่น ภาวะน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำ ภาวะกรดจากการเผาผลาญโดยไม่ใช้ออกซิเจน ภาวะหายใจลำบากอย่างรุนแรง และการเจริญเติบโตล่าช้า        ถ้าดูแลรักษาไม่เหมาะสม จะทำให้ทารกเหล่านี้เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้นจึงได้เกิดกระบวนการหลายอย่างเพื่อหาวิธีการที่จะป้องกันภาวะอุณหภูมิกายต่ำในทารกได้ เช่นการใส่หมวกให้ทารกขณะมีการเคลื่อนย้าย หรือห่อตัวทารกด้วยผ้าที่ทำให้อุ่นก่อน

                ดังนั้นเพื่อป้องกันภาวะอุณหภูมิกายต่ำ  จากร่างกายของทารกแรกเกิดโดยกระบวน การนำความร้อน  การแผ่รังสีความร้อนและการระเหย ซึ่งเป็นผลทำให้อุณหภูมิร่างกายของทารกแรกเกิดลดลงอย่างรวดเร็ว  ขณะเคลื่อนย้ายทารก  จึงได้คิดนวัตกรรมที่การป้องกันการสูญเสียความร้อนออกจากร่างกายของทารกขณะเคลื่อนย้าย

คำสำคัญ (Tags): #nicu
หมายเลขบันทึก: 172241เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2008 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • แบบนี้ ต้องไปพิสูจน์กันหน่อยนะคะ ว่า
  • ... นวัตกรรมชิ้นนี้มันมีหน้าตาเป็นยังไงหนอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท