คณะเกษตรศาสตร์ ม.นเรศวร ศึกษาดูงานด้าน KM ที่คณะสหเวชศาสตร์


การนำ KM มาใช้ในงานวิจัยของคณะสหเวชศาสตร์

             เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2551  เวลาประมาณ 13.30 น.  คณะเกษตรศาสตร์ฯ ม.นเรศวร  ได้มาศึกษาดูงานที่คณะสหเวชศาสตร์ของเรา ซึ่งการดูงานครั้งนี้ ก็ได้ขอดูเกี่ยวกับ KM - ระบบการจัดการความรู้ของคณะฯ  ซึ่งในวันนี้ดิฉันก็ได้ร่วมพูดแลกเปลียนเรียนรู้ในการนำ KM มาใช้ในงานวิจัย ว่าทำอย่างไร  โดยได้หยิบยกตัวอย่างกิจกรรมขึ้นมาเล่าให้คณะศึกษาดูงานฟังค่ะ  ....กิจกรรมที่นำมาเล่าในวันนี้ก็มี กิจกรรม"เพื่อนช่วยเพื่อทำวิจัยสถาบันอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ" ,  กิจกรรม "การเขียนโครงร่างงานวิจัยสถาบันเพื่อเสนอขอทุนอุดหนุนวิจัยของคณะสหเวชศาสตร์ , กิจกรรม "แลกเปลี่ยนเรียนรู้และทัศนคติเกี่ยวกับการเผยแพร่ผลงานวิจัยที่ได้รับรางวัลการนำเสนอผลงานวิจัยด้วยวาจาดีเด่น (ในงานนเรศวรวิจัย ครั้งที่ 3  จัดโดยสถาบันบริหารการวิจัยและพัฒนา IRDA ม.นเรศวร)  วันนี้เราก็ได้เชิญอาจารย์สุวรรณา ถาวรรุ่งโรจน์ และ อาจารย์วลุลี โพธิรังสิยากร มานำเสนอให้ดูแบบเหมือนจริงกันเลยทีเดียว แล้วก็ค่อยแบ่งกลุ่ม โดยนำกระบวนการ KM มาช่วยในการสกัดขุมความรู้ ค้นหาว่ามีปัจจัยสู่ความสำเร็จอย่างไรที่ทำให้ได้รางวัลในครั้งนี้ , กิจกรรม "Journal club"  และ สุดท้ายคือ "กิจกรรมซักซ้อมก่อนไปนำเสนอผลงานในงานนเรศวรวิจัย" (ของบุคลากรสายสนับสนุน) ค่ะ

            ตัวอย่างเช่น ... กิจกรรม"เพื่อนช่วยเพื่อทำวิจัยสถาบันอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ"..  ซึ่งกิจกรรมนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการทำวิจัยสถาบันเลยทีเดียวค่ะ  (พี่บอย คุณอนุวัทย์ เป็นผู้คิดรูปแบบกิจกรรมในวันนี้)  เป็นการเชิญบุคลากรจากคณะมนุษยศาสตร์ ม.นเรศวร มาให้ความรู้เรื่องการทำวิจัยสถาบันว่าทำอย่างไร จริงๆแล้วทำได้ไม่ยากเลย เป็นการนำเอาข้อมูลที่มีอยู่แล้วในงานประจำมาทำ หรือ งานที่ทำมีปัญหาอะไรก็สามารถนำมาทำวิจัยได้  .....กิจกรรมนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมที่จุดประกายความคิดให้กับบุคลากรสายสนับสนุนทุกคนในการทำวิจัยสถาบันค่ะ....  โดยเป็นการเล่าเรื่องจากความรู้และประสบการณ์ตรงของวิทยากร.... และจากนั้นพวกเราก็แบ่งกลุ่มกันค่ะ ก็ผลัดกันแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น เรื่อง การทำวิจัยสถาบัน  แล้วก็สกัดขุมความรู้ออกมาว่า  แล้วก็ส่งตัวแทนออกมาพูดถึงหน้าห้องค่ะ  หลังจากเสร็จสิ้นการนำเสนอหน้าห้อง เราก็ให้ทุกคนทำแบบ AAR หลังจัดกิจกรรม  แบบ AAR  ถือเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่เรานำมาใช้ในกระบวน KM ค่ะ  กิจกรรมในวันนี้ สิ่งที่เราทุกคนได้เกินความคาดหวัง คือ  "หัวข้อวิจัยสถาบัน" คะ  

 

           ชมภาพบรรยาการค่ะ  คลิก

 

 

หมายเลขบันทึก: 172234เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2008 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจบ้างค่ะ ถ้าทางคณะนิติศาสตร์มีความสนใจบ้างยินดีไหมค่ะ เพราะจะได้มาเป็นแนวทางช่วยพัฒนาคณะให้มีผลงานวิจัยเพิ่มมากขึ้น

เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมากๆค่ะ ถ้าทางคณะนิติศาสตร์มีความสนใจบ้างยินดีไหมค่ะ เพราะจะได้มาเป็นแนวทางช่วยพัฒนาคณะให้มีผลงานวิจัยเพิ่มมากขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท