ทฤษฎีและปฏบัติทางวิทยาศาสตร์


ทำให้นักเรียนเข้าใจได้มากกว่าถ้าพวกเข้าได้ทำลงมือปฏิบัติ หรือได้สัมผัสกับปรากฏการณ์ กับวิธีการ กลยุทธ์ หาค่าประเมินค่าต่างๆ

บทบาทของทฤษฎีก็เพื่ออธิบายและทำนายปรากฏการณ์  ในทางการศึกษาวิทยาศาสตร์นั้นมีช่วงของความแตกต่างของความหมายดังกล่าว อย่างไรก็ตามเป็นลักษณะที่ทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์แตกต่างและเหนือกว่าที่เป็นของลัทธิต่างๆ ในทางโหราศาสตร์ 

ในวิทยาศาสตร์สมัยใหม่การสอนวิทยาศาสตร์มุ่งเน้นในสิ่งที่เรียกว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้วยหวังว่าใช้อ้างอิงอันเป็นจุดประสงค์หลักและเป็นกำลังสำคัญของวิทยาศาสตร์ที่ให้สามารถอธิบายและจริงแล้วคือทำนายได้  ซึ่งการอธิบายและการทำนายโดยหลักๆ แล้วเกือบเป็นอย่างเดียวกัน  ความแตกต่างก็คืออันหนึ่งเกิดขึ้นก่อนเหตุการณ์ และอีอยางเกิดขึ้นหลังเหตุการณ์

แม้ว่าในการสอนจะเน้นย้ำให้ปฏิบัติวิทยาศาตร์ให้ทำมากกว่าทฤษฏี ด้วยเหตุผลหลายๆ ประการ ทำให้นักเรียนเข้าใจได้มากกว่าถ้าพวกเข้าได้ทำลงมือปฏิบัติ หรือได้สัมผัสกับปรากฏการณ์ กับวิธีการ กลยุทธ์ หาค่าประเมินค่าต่างๆ ทำการทดสอบอะไรก็แล้วแต่ที่พวกเขาสามารถที่จะกระทำได้อยู่เสมอ  หรือแม้แต่ประสบการณ์เชิงวิทยาศาสตร์อะไรก็ตามที่เราต้องการให้พวกเข้ามีประสบการณ์

theory.jpg

หมายเลขบันทึก: 172090เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2008 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

  • วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่น่าทึ่งและมีเสน่ห์น่าเรียนรู้
  • และสามารถพิสูจน์ได้
  • กลยุทธ์ที่ใช้ในการสอน..ทำให้ผู้เรียนสนุกในการเรียน
  • อยากให้มีคนที่มีคุณภาพแบบอาจารย์เยอะๆค่ะ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท