วิธีทำให้เด็กไม่ติดนมขวด


ต้องรู้เวลาที่เหมาะสมในการเลิกกินนมจากขวด

การทำให้เด็กเลิกกินนมจากขวด ต้องรู้เวลาที่เหมาะสมในการเลิกกินนมจากขวด ประการแลกคือ อายุที่ควรเลิกกินนมจากขวดคือ 1ปีถึง1ปีครึ่ง เพราะถ้าเลิกช้ากว่านี้จะเลิกยากเพราะเด็กติด เคยชินกับการนอนดูดนม สบาย ไม่มีใครมากวน ไม่เคยถูกฝึกให้กินข้าว  อาหาร ด้วยตนเองเมื่อไม่เคยกินข้าว อาหารจากช้อนด้วยตนเองก็ทำให้การพัฒนาการด้านนี้ช้าไป  ประกอบกับถ้าอายุมากขึ้นเด็กจะมีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้นจะดื้อ ไม่ยอมทำตามคำสั่ง ถ้าเลิกกินนมจากขวดช้าผู้ปกครองจะต้องใช้ความพยายามและต้องใจแข็งในการเลิกกินนมจากขวดเพราะเด็กจะใช้การร้องไห้เป็นข้อต่อรองเพื่อจะกินนม

จากขวด  นอกจากนั้นผลเสียของการกินนมจากขวดในเวลาต่อมา คือ ฟันจะผุ และเด็กจะมีพัฒนาการในการกินอาหารตามแบบผู้ใหญ่ช้าลง  ในเด็กบางคนจะกินแต่นมไม่ยอมกินข้าวทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน   มีภาพตัวอย่างฟันผุจากการกินนมจากขวดให้ดูค่ะ  ลักษณะการผุจะผุบริเวณคอฟันและเป็นหลายๆซี่ 

 

หมายเลขบันทึก: 172046เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2008 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ดิฉันเห็นลูกๆ หลานๆ ของคนที่รู้จัก แม้อายุจะมากกว่า 2 ขวบแล้วก็ยังดูดนมจากขวดอยู่เลยค่ะ บางคนแม่จะใส่โอวัลตินในขวดนมให้ลูกดูดอีกตังหาก

คาดว่าทางกระทรวงสาธารณสุขคงต้องรณรงค์เรื่องนี้มากหน่อยนะค่ะ

 

เคยพูดคุยกับ ผดด.และผู้ปกครองเด็กในจ.พิษณุโลก

มีข้อแนะนำที่น่าสนใจสำหรับวิธีทำให้เด็กอายุ 2-3 ขวบ เลิกติดขวดนม คือ

"ให้จางนมให้เด็ก" เพราะเด็กจะรู้สึกว่านมอร่อยน้อยลง

จากการค่อยๆ ลดปริมาณนมผงไปเรื่อยๆ

จนในที่สุด เด็กก็จะเลิกร้องขอนมขวดไปเอง

 

ไม่รู้ว่าจะได้ผลดีสำหรับท่านอื่นๆ รึเปล่า เอามา ลปรร.ค่ะ

ขอบคุณค่ะสำหรับความรู้ที่ลปรร. เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน เทคนิคก็มีหลากหลาย จากหนังสือที่เกี่ยวกับการเลี้ยงดูเด็กเขียนไว้ว่าจะเกิดผลเสียต่อเด็กได้ ถ้าผสมนมในสัดส่วนที่ไม่ถูกต้อง

สมัยเป็นเด็กยังไม่มีขวดนม มีแต่น้ำนมจากเต้าของแม่

จำได้ว่า อยู่ๆไป วันดีคืนดี น้ำนมแม่ก็ไม่อร่อยเอาเสียเลย

พยายามฝืนดูดอยู่หลายวัน ความอร่อยหวานมันหายไปหมด

สุดท้ายก็เลยรามือ เลิกตอแยเต้านมแม่ไปเลย ...แม่มาเฉลย

ภายหลังตอนโตว่า แอบหักเอาก้านบอระเพ็ด มาทารอบหัวนมแม่

มิน่าล่ะ น้ำนม รสขมๆ เจื่อนๆไปหมด ..แม่นะแม่ ทำไปด้ายยยย....

คุณแม่สมัยมใหม่ลองเอามาทาจุกขวดนมดูนะครับ แต่ต้องไปหาต้น

บอระเพ็ดให้เจอก่อนนะครับ...

ประสบการณ์ตรงของ คุณวิศกรสังคม  เป็นความสำเร็จที่เห็นได้ชัด

ขอบคุณมากค่ะ ที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ก็ต้องค่อยฝึกเขาให้กินจากแก้ว หรือดูดหลอดค่ะ แล้วก็งดขวดไปทีละมื้อ หรือถ้าใจแข็ง คือไม่ให้ขวดเขา เขาก็จะเรียนรู้ไปเองว่า ต่อไปนี้ไม่มีขวดอีกแล้ว ก็จะหันไปกินจากอย่างอื่นเองค่ะ เมื่อหิวมากๆ เขาก็ยอมเอง อย่างไรก็ตามเด็กบางคนจะทดสอบจิตใจพ่อแม่เป็นระยะ และจะร้องเอาขวดนมอีก ถ้าไม่มีขวดนม ก็ไม่สามารถกินนมจากขวดได้ดังนั้นขั้นตอนต่อไปควรกำจัดขวดนมออกไปจากบ้านค่ะ

ขอยกตัวอย่างเรื่องเล่าความสำเร็จโครงการบ๊ายบายขวดนมของสถานส่งเสริมพัฒนาการเด็กในศอ.ดังนี้ เป็นกิจกรรมที่พยามทำกันมาถึง 3 ปีเต็มกว่าจะบ๊าย บาย ขวดนม

กันได้ทั้งหมด โดยที่ไม่ทำร้ายจิตใจเจ้าหนูมากเกินไปแต่ทุกอย่างมีทางออกเสมอ ถ้าแม่มีความพยายามฝึกลูกอย่างเต็มที่ เชื่อแน่ว่าลูกต้องเลิกนมขวดได้

สรุปได้ว่าวิธีที่ดี คือ

การเลิกดูดนมขวดตั้งแต่อายุประมาณ 6 เดือนคือไม่ต้องมีขวดนมเข้ามาในกิจกรรมการกินนม โดยฝึกให้ทานนมจากแก้ว กล่อง หรือจากหลอดแทน เพราะช่วงนี้เด็กเริ่มนั่งได้ สามารถใช้มือจับแก้วได้ เพราะถ้าหากฝึกให้ลูกเลิกนมขวดช้ากว่านี้จะยาก เพราะเขาจะดื้อ ไม่ยอมฟังเหตุผลค่ะ และติดขวดนมในที่สุดขณะเดียวกัน ควรหยุดให้นมตอนกลางคืนตั้งแต่อายุ 6 เดือน

การเตรียมพร้อม ในการเลิกนมขวด ต้องเตรียมตั้งแต่เริ่มให้นม โดยตอนให้นมขวดไม่ควรเติมของรสหวานลงทุกชนิดไปในขวดนม ควรให้ลูกดูดนมเป็นเวลา แยกเวลากินเวลานอนออกจากกัน ไม่ควรให้นมลูกก่อนเข้านอน เพราะการการดูดนมหลับคาขวด จะทำให้มีโอกาสเกิดฟันผุมาก

ผลที่เกิดกับเด็กที่ติดนมขวด

1.ฟันผุ ฟันสบกันไม่ดี

2.โรคอ้วน ในวัย 1 ขวบขึ้นไปทานนมมากๆ ก็จะได้แต่น้ำตาล ขาดสารอาหารอย่างอื่น

3.มีโอกาสไม่ยอมทานข้าว เด็กที่ติดขวดนมมักปฏิเสธการทานข้าว ทานน้อย

4.ขาดทักษะที่สำคัญ ยังทำให้เด็กเสียโอกาสในการพัฒนาทักษะการพูด การเคี้ยวและการใช้มือในการทำกิจกรรมอื่นๆ อีกด้วย

ผลที่เกิดถ้าเด็กเลิกนมขวด

1. ฟันไม่ผุ ฟันสวย เพราะเด็กที่เลิกทานนมขวด หันมาทานนมจากแก้วหรือจากหลอด ทำให้เลิกนมมื้อดึกได้เร็วขึ้น ไม่ต้องดูดนมจนหลับคาปาก โอกาสเกิดฟันผุก็น้อยลง ทำให้ฟันสวยและไม่เสียรูปทรง

2. ไม่ปัสสาวะรดที่นอน การเลิกนมขวดมาทานนมจากแก้ว ไม่ต้องทานนมตอนกลางคืนเหมือนแต่ก่อน ก็จะปัสสาวะได้น้อยลง จึงช่วยฝึกการขับถ่ายให้ลูกด้วย

3. ทานข้าวได้เยอะ เพราะเด็กไม่ติดขวดนม ก็จะลดการดูดนม ทำให้ทานข้าวได้มากขึ้น เพราะไม่อิ่มนม

4. แม่เหนื่อยน้อยลง เพราะไม่ต้องเสียเวลาใน การล้างขวด สามารถพกพาแก้วหรือดื่มจากกล่องได้ทุกที่ทุกเวลา

5. ได้ฝึกทักษะ เด็กจะได้ฝึกทักษาการใช้มือและพัฒนาการปากและฟัน ตามพัฒนาการที่ควรจะเป็น และเด็กก็จะไม่รู้สึกอายเมื่ออยู่ร่วมกับเพื่อนในชั้นด้วย ทำให้เด็กมีบุคลิกภาพที่ดี

                        เด็กที่ติดคำพูดไม่เพราะ  ทำอย่างไรให้เลิกพูดคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท