ผู้นำสร้างผู้นำ (๒)


ท่านอาจารย์ทวีสิน ฉัตรเฉลิมวิทย์ จาก ปูนใหญ่ ตื่นตั้งแต่ตี๔ ออกเดินทางจากบ้าน กทมตั้งแต่ตี ๕ เพื่อมาเล่าเรื่องราวในชีวิต นักพัฒนาที่ท่านเปลี่ยน พัฒนาตนเองจากวิศวกร ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แล้วหันเหมาสร้าง “ฅน” เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ถอดบทเรียน การสร้างผู้นำสู่องค์การเรียนรู้

      เช้าวันนี้เป็นวันที่สามของการพัฒนาผู้นำของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

      กระบวนการพัฒนาที่ได้เริ่มมาเมื่อสองวันก่อนพอจะทบทวน หรือ After Action Review ฐานะคุณอำนวยได้พอประมาณดังนี้

๑.            ประการแรกกิจกรรมนี้เกิดได้ด้วยความตั้งใจ ความปรารถนาที่ผู้นำระดับสูง คือ อาจารย์ยุ้ย หรือ รศ.ดร.สิทธุ์ชัย แก้วกิติชัย มอบโจทย์ให้มาหลายเดือนแล้ว

๒.           มีกระบวนการเข้าไปสอบถามสภาพปัจจุบันขององค์กร โดยการเยี่ยม สัมภาษณ์ และ ใช้บัตรคำ

๓.           การเตรียมการเพื่อสร้างผู้นำมีวิทยากรทั้งในสถาบันอุดมศึกษา ที่มีประสบการณ์ และ เป็นทั้งผู้นำ และ ผู้บริหาร อีกทั้งยังเขิญเครือข่าย คุณอำนวยแห่งชาติ ที่สร้างและคลุกคลีในวงการ KM LO ตัวเป็นมา คือ ท่านอาจารย์ ทวีสิน ฉัตรเฉลิมวิทย์

๔.          กิจกรรมวันแรกเราเริ่มด้วย ท่านอาจารย์ยุ้ย เล่าความในใจถึงวาระที่ต้องมีการปรับเปลี่ยน วาระที่ต้องมีการสร้าง ค้นหา ผู้นำคนใหม่ในองค์กร การหาเพื่อนแท้ผู้ร่วมพัฒนาทุกๆระดับทั้งสานงานสนับสนุน และ สายงานวิชาการ

๕.          จากนั้นเราเริ่มกิจกรรมที่นำกระบวนการ AIC หรือ Appreciation Influence Control หรือ เป็นการใช้บัตรคำที่ให้สะท้อนความเป็นตัวตนเจ้าของ อุดมการณ์ เป้าหมายตนเอง รวมทั้งความถนัดจุดเด่นของตน มาเรียนรู้กันในกลุ่มเล็กๆ โดยใช้กระบวนการสุนทรียสนทนา หรือ Dialogue ให้แต่ละกลุ่มมีผู้นำ หรือ คุณอำนวยให้งานสำเร็จ

๖.            กิจกรรมที่สอดแทรกทั้งวัน คือ การดูหนัง ฟังเพลง แล้วถอดบทเรียน สะท้อนการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นหนังจีน หนังโฆษณา ครูสมพรคนสอนลิง

๗.          กิจกรรมศิลาพัฒนาชีวิต ที่สะท้อนให้เห็นการมองคนในด้านบวก เสริมด้วยการทำงานเป็นทีม การสื่อสารในองค์กร

๘.          ประเด็นที่ท่านอาจารย์ ดร.ภาวดี หรือ อาจารย์แป๋ว Blogger คนน่ารัก นักถ่ายรูป นักบริหาร ท่านได้เน้นย้ำทุกครั้งที่ให้ทุกท่านได้ทบทวน คือ ได้เรียนรู้อะไร ได้ข้อคิดอะไร และ จะนำไปทำอะไรต่อ

๙.           เช้าวันนี้ เราได้รับเกียรติ จากท่านอาจารย์ทวีสิน ฉัตรเฉลิมวิทย์ จาก ปูนใหญ่ ตื่นตั้งแต่ตี๔ ออกเดินทางจากบ้าน กทมตั้งแต่ตี ๕ เพื่อมาเล่าเรื่องราวในชีวิต นักพัฒนาที่ท่านเปลี่ยน พัฒนาตนเองจากวิศวกร ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แล้วหันเหมาสร้าง ฅน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

 

JJ2008

หมายเลขบันทึก: 172000เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2008 08:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ครบรส ครบเครื่อง เรื่องพัฒนาผู้นำสู่องค์การเรียนรู้

เรียน ท่านพิชชา มาเยี่ยมยามแต่เช้า ช่วงนี้ท่านทวีสิน กำลัง เริ่ม ลปรร แล้ว ครับ

มาเยี่ยม ท่าน JJ

 

 ผมนึกว่า...ผู้นำจะสร้างผู้ตาม..ครับ

เรียน ท่าน umi นี่แหละครับ คือ จุดเปลี่ยน ผู้นำ สร้าง ผู้นำ ครับ

  • ตามมาดูอีกครับ
  • ทำงานเป็นทีมดีจัง
  • ชอบแนวคิด OD ของปูนครับ
  • ฝากความระลึกถึงพี่ paewและพี่ทวีสินด้วยครับ
  • ขอบคุณครับ

เรียนท่าน อาจารย์ ดร.ขจิต ได้เรียนท่านทวีสินแต่เช้าครับ แอบมาตีท้ายครัวท่าน อ.แป๋วไปบุกสะพานรถไฟ รอดูรูปเสี่ยงภัยบนสะพานท่านครับสวยมาก มาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท