เห็นอะไร 1 ..(อบรมสร้างจริยธรรมที่แท้จริง)


เราจะสร้างจริยธรรมที่แท้จริงในองค์กรได้อย่างไร

ต้องเริ่มบันทึกแม้ไม่หมดเพราะต้องอบรมต่อ....แต่ค่อยๆลงไปก่อน

การอบรมจะสร้างจริยธรรมในองค์กรได้อย่างไร?

อ.ลือธวุฒิ บานเย็น

20 มีนาคม 2551

คำตอบบันทึกที่ 1 เห็นอะไร? (ทุกข์)

                บันทึกตามสิ่งที่เห็น เช้าวันนี้เป็นการอบรมวันแรกของโครงการ น้องๆมาช่วยกันหลายหน้าที่หลายบทบาท ลุงไล่กำลังช่วยกันติดป้ายกับคนงาน เราบอกขอให้ขยับป้ายนิดเพราะว่าถ้ามีการกางจอจะปิดป้าย ลุงไล่ทำตามแต่บอกว่าไม่มีเข็มกลัดติดผ้าป้าย เราบอกลุงไล่ว่าไปถามป้าสีที่ห้องกลุ่มการซิว่ามีเข็มกลัดไหม...และถามลุงไล่ว่า รู้จักปาสีไหม..(อันที่จริงคือสามีป้าสี)..ลุงไล่พยักหน้าแล้วเดินจากไป....สักครู่กลับมาพร้อมกล่องเข็มกลัดเต็มกล่องและพูดหยอกคนงานว่า..กล่องเดียวพอไหม..แล้วหัวเราะพร้อมๆกันรวมทั้งเราด้วย

                น้องจุ๋มท่าทางลุกลนพอด้วยด้วยบุคลิกคล่องแคล้ว เพราะเราถามหากระดาษ Flipcharts น้องจุ๋มพาคนงาน 1 คนกลับไปที่ห้อง เราถามว่าจุ๋มเข้าห้องได้หรือเปล่า....จุ๋มมีกุญแจคะพี่ แล้วไป..งกลับมาพร้อมกระดาษมัดใหญ่..แล้วก็ช่วยกันติด...ขณะนั้นนาวีเข้ามาช่วยติด..สนทนาเล่นกันนิดหน่อย สามคนพี่น้อง...

                ช่วงนั้นผู้เข้าอบรมทยอยกันเข้ามาลงทะเบียน น้องพีชญ์วุ่นๆอยู่กับการแจกแบบสอบถาม แบบวัดความเชื่อทางพุทธศาสนา ก่อนการอบรมให้ทุกคนทำก่อน ผู้เข้าอบรมลงชื่อกันแล้ว.ก็ทยอยมานั่งเก้าอี้ที่จัดกันไว้ โดยไม่ต้องอธิบายมาก จะมีก็แต่จำนวนผู้เข้าอบรมมากเก้าอี้เริ่มไม่พอ ทั้งอ๋อ และจุ๋มประสานว่า เพิ่มเก้าอี้ไหม สุดท้ายไม่ต้อง ผู้ชายกลุ่มใหญ่ลงไปนั่งพื้น ให้ผู้หญิงนั่งด้านบน

                การลงทะเบียนแออัดอยู่บ้างตอนมาพร้อมๆกัน ทั้งพิชญ์แม่สาวท้อง5 เดือนเพลินๆ พี่ตุ๊ก น้องบี น้องเปิ้ลมาช่วยกัน พี่พิศมรมาเช้าแต่งชุดสีฟ้ามา พี่บอกว่าพรุ่งนี้มีคลินิกตา ต้องมากันวันนี้หมดทุกคน

                ช่วงนี้อาจารย์ปรับเก้าอี้นิดหน่อยล้อมรอบวงเหมือนกัน แต่ไม่มีเสากั้น ก็ช่วยกัน ช่วงนั้น น้องตาล ลูกสาวอาจารย์ช่วยเก็บภาพบรรยากาศทั่วไป และน้องโอ่งมาเก็บช่วงหลังๆ อีกนิด น้องออมลูกสาวหน้าตาtent ญี่ปุ่นของอาจารย์อีกคน กับน้องนุกลูกสาวแม่โต๋ช่วยกันเอาอุปกรณ์ไปวางตามจุด และเอาหนังสือไปวางในกลางวงบนโต๊ะ

 หลายคนใส่กระโปรงมา เกรงว่าจะไม่สะดวกในการนั่งพื้น ถามดูว่าทราบข่าวการสื่อสารให้แต่งตัวตามสบายไหม มีทั้งคำตอบว่า ไม่ทราบ และพอดีขึ้นเวรเช้า...หรือพอดีลงเวรดึก...ก็เลยใส่กระโปรงมา ก็ไม่มีการว่ากล่าวกัน แต่อาจารย์ก็ปรับกระบวนการอบรมให้ทั้งคนใส่กระโปรงและกางเกงร่วมกิจกรรมได้ทั้งหมด ผู้เข้าอบรมประมาณ 120 และผู้จัดอัก วิทยากรด้วย ตอนเช้าประมาณ 130 คน

                ประมาณ ก่อน 9 โมง พวกเราพอเข้าที่เข้าทางทาง อาจารย์ขอเชิญผู้ช่วยกลุ่มที่คัดเลือกไว้ 10 คน ไปในห้องศีลธรรม ว่าขอให้ทุกคนเข้าร่วมกระบวนการกลุ่มด้วย พวกเราทุกคนจึงแทรกอยู่มรทุกๆกลุ่มร่วมกันทุกกิจกรรม ก็จะมีก็ จุ๋ม เปิ้ล เรา ที่ต้องมีกิจกรรมอย่างอื่น ต้องเตรียมการ แก้ปัญหา และประสานงานไปพร้อมๆกันหลายๆ เรื่อง น้องตั้นไม่ได้เป็นทีมผู้ช่วยวิทยากรแต่ประสานเรื่อง อาหารกล่อง เบรกให้มีความเรียบร้อย

                กระบวนการเริ่มจากการสร้างความคุ้นเคยระหว่างวิทยากร ช่วงนี้มีกิจกรรมหลายอย่างเนียนๆกันไป ให้ยกมือร้อง ฮ้า..ดังดัง เสียงแรกๆ อ่อยๆ อยู่ ประมาณครั้งที่ 5 โดนคำสั่งจึงดังเต็มที่ ฮ้า

                ให้นับ 1 2 3 4 คนที่ 5 ให้ร้อง ไอ้บ้า....ได้เจอะไอ้บ้าน่ารักหลายแบบอ้ายบ้า..เสียงอ่อยๆ ..อาจารย์เอามาพูดตลกกันได้ต่อ...นับ 6 7 8  พอเก้า ให้กอดคนต่อไป.แล้วพูดว่าน่ารัก..น้องแดง..หมอนวดแผนไทยของเรากระโดดเข้าหาอาจารย์และพูดคำว่าน่ารัก...อาจารย์กระโดดหนี พวกเราขำ..กลิ้งกัน

                จากนั้นอาจารย์ให้เราเล่นปู...เอ่ยปู...เอาไม้แหย่รูมันทำอะไร..มันไม้แหย่ลงไป....ปูตกใจ...หนีบมือทันที...ทุกคนเป็นทั้งรูปุมือซ้าย มือขวาเป็นไม้แหย่..เสียงหัวเราะทั้งโดนหนีบ ทั้งเอารูหนีไม้กัน..โดยเฉพาะน้าบัวโดนอาจารย์เรียกหลวงพ่อ..

                     นี่เป็นช่วงสร้างความคุ้นเคย.....หมดเวลาแล้ว...ไปต่อก่อนเดี๋ยวมาบันทึกต่อ..

               

           

               

 

หมายเลขบันทึก: 171993เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2008 07:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท