คนไทย แปลกที่สุดในโลก


     ก่อนที่จะเอ่ยอะไร ขอพูดถึง คำว่าแปลก ...แปลกคือไม่เหมือน.. ที่ต้องการจะบอกกล่าวว่าคนไทยแปลกนั้น..ให้ลองสำรวจดูตัวเราฃิว่า แปลกจริงไหม...

     ประสบการณ์จากเหตุการณ์ที่ประสบมาด้วยตัวเอง....ข้าพเจ้าทำงาน มีบ้าน มีรถ และมีที่ดินเป็นของตัวเอง... และมีความใฝ่ฝันอยากจะเดินทางไปต่างประเทศ...ซึ่งข้าพเจ้ามีญาติอยู่ที่นั่น และเป็นผู้เชิญให้ไปเที่ยว...ดิฉันเตรียมเอกสารทุกอย่าง และได้ไปติดต่อสถานฑูต ครั้งแรก..เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารบอกข้าพเจ้าว่า...ยังขาดเอกสารของญาติอีก 1 ชิ้น ของให้ส่งด่วน แล้วมาติดต่อใหม่ อีกครั้ง แล้วจะได้รับ หนังสือเข้าเมือง  หรือ วีซ่า

     ข้าพเจ้าได้ไปติดต่ออีกครั้งพร้อมความหวังที่จะได้รับ วีซ่า และขั้นตอนต่อไปที่ต้องทำคือการสัมภาษณ์...ข้าพเจ้าได้พบกับเจ้าหน้าที่ คนไทย 1 คน และ คนต่างชาติ อีกหนึ่งคน ดิฉันดีใจมากที่ได้พบว่าสามารถ สอบสัมภาษณ์เป็นภาษาไทยได้...

     แต่คุณทราบไหม สายตาที่คนไทยมองคนไทยด้วยกันกับทำให้ดิฉันรู้สึกด้อยค่าลงมากๆๆ และสุดท้ายก็ไม่ได้ วีซ่า ... เศร้ากับสายตาที่ดูถูกคนไทยด้วยกันจังเลย...และคิดว่า แปลกที่สุด คนไทยสามารถดูถูกตัวเองที่เป็นคนไทยได้ด้วย...

คำสำคัญ (Tags): #แปลกแต่จริง
หมายเลขบันทึก: 17162เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2006 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เสียใจด้วยนะครับ  ที่ต้องพบกับเหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกไม่ดีกับคนไทยด้วยกันเอง  ผมเองก็เจอบ่อยครับ แรกๆ ก็หงุดหงิดว่าทำไมเค้าต้องเป็นอย่างนี้นะ.. ไม่สบายใจอยู่นาน..บางทีก็ทั้งวัน..บางทีก็หลายๆ วัน   แต่สุดท้ายผมพบว่า เราไปแก้ไขอะไรตรงนั้นไม่ได้ วิธีจัดการที่ดีที่สุดคือ เราหันกลับมาจัดการที่ตัวเราดีกว่า คือ พอมีเรื่องมากระตุ้นให้เกิดอารมณ์ ไม่ว่าจะเป็น ความน้อยใจ ความเสียใจ ความหดหู่ ความโกรธ ความเกลียด ฯลฯ ผมก็จะคิดว่า  เราได้ทำอะไรไปบ้าง ทำถูกต้องตามที่ควรจะทำหรือยัง ถ้าเราได้ทำทุกอย่างดีแล้ว ทุกอย่างก็จบ ผมไอมาใส่ใจอีกต่อไป  แต่ถ้าพบว่า เราอาจมีส่วนผิดอยู่บ้าง ผมก็จะเป็นฝ่ายขอโทษก่อน(ไม่ว่าจะรู้จักกันมาก่อนหรือเพิ่งรู้จัก)  ทำได้เท่านี้ทุกวันนี้ผมก็ค่อนข้างสบายใจมากๆ เลยนะครับ... ไม่ค่อยทุกข์ เพราะคนอื่นเหมือนแต่ก่อนแล้ว (ยกเว้นอยู่แต่กับลูกชายที่กำลังเป็นวัยรุ่น ที่ผมยังรู้สึกกังวลกับเค้าอยู่มาก... )

คุณบ๊อบบี้ ทำงานอยู่ตลาดหลักทรัพย์  ผมเห็นว่าคุณบ๊อบบี้น่าจะแบ่งปันประสบการณ์ด้านการลงทุนของลูกค้า เพื่อเป็นกุศลทานให้คนอื่นๆ บ้างนะครับ  ผมสร้างชุมชนคุ้มครองสิทธิผู้เอาประกันชีวิต ที่ http://gotoknow.org/insurance  ซึ่งมีวัตถุประสงค์ ที่นอกจากการเรียกร้องสิทธิผู้เอาประกันแล้ว ยังทพเพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ด้านการลงทุนและการออมทรัพย์ด้วย  จึงอยากเชิญคุณบ๊อบบี้ นำ Blog ของคุณบ๊อบบี้เข้าร่วมชุมชนด้วยนะครับ

เสียใจด้วยนะคะ ที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ เข้าใจความรู้สึกค่ะเพราะเคยเจอเหมือนกันค่ะ ณ กงสุลประเทศอารยะหนึ่งที่ตั้งอยู่เชียงใหม่ เธอมองและพูดประดุจหนึ่งผู้ไปขอวีซ่าจะไปทำมิดีมิร้ายกับประเทศนั้นๆ ตอนหลังทราบว่าเธอสัญชาติของประเทศอารยะนั้นค่ะ บางทีเจ้าหน้าที่ที่คุณไปเจออาจจะไม่ใช่คนไทยค่ะ เขาถึงไม่ต้องถนอมน้ำใจคนไทยน่ะค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท