มะเร็ง


วิธีปฏิบัติตัวกับผู้ป่วยมะเร็ง

  อนุป  กุมาร  ผู้แต่งหนังสือ   The  Joy  of  Cancer  เขียนวิธีการจัดการกับโรคมะเร็งขณะที่เขาป่วย  และให้คำแนะนำวิธีปฏิบัติตัวแก่ผู้ที่อาจรู้จักคนที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งดังนี้

  1.  อย่าหนีหน้าเมื่อรู้ข่าวเพื่อนป่วย  ควรติดต่อและบอกเพื่อนว่าเรารู้สึกอย่างไร  อย่ากังวลว่าการกระทำเช่นนั้นจะไม่เหมาะสม

  2.  ไม่ควรอยู่นานจนเกินไป  เพื่อนคุณมีความทุกข์ทรมานเป็นเจ้าเรือน  เขาอาจยินดีที่คุณไปเยี่ยมแต่จะไม่มีแรงพูดคุยกับคุณนานมากนัก

  3.  อย่าแสดงความสงสารหรือความรักมากไป  การแสดงความรู้สึกเหล่านี้มากไปอาจทำให้ผู้ป่วยกระวนกระวายใจหรือสงสัยว่าคุณรู้ข่าวอะไรที่ไม่ดีเกี่ยวกับตัวเขาแต่ไม่ยอมบอก

  4.  อย่าทำเหมือนผู้ป่วยเป็นเด็ก  พูดคุยและปฏิบัติต่อผู้ป่วยอย่างปกติแต่หากผู้ป่วยปฏิบัติตัวไม่เหมาะสมค่อยบอกให้รู้ตัว  และไม่ถือสาหากผู้ป่วยเอาแต่ใจหรือไร้เหตุผล

  5.  ไม่ทอดทิ้งผู้ป่วยเมื่ออาการดีขึ้น  ผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งมักมีปัญหาในการปรับตัวเมื่อกลับเข้าสังคมอีกครั้งเนื่องจากสภาพจิตใจที่ทุกข์กังวล  คุณควรสัมผัสมือเขานานๆเพื่อเป็นการให้กำลังใจ

  6.  บอกให้ผู้ป่วยเล่าอาการ  วิธีนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกดีขึ้นเพราะอาจอยากให้คุณรู้ว่าเขารู้สึกอย่างไร  การนิ่งเงียบจะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกหดหู่

  7.  ทำตัวร่าเริง  ไม่ควรกังวลว่าผู้ป่วยจะคิดว่าคุณไม่ห่วงใย  บรรยากาศที่สดใสจะช่วยให้อาการทุเลาเร็วขึ้น

  8.  ระมัดระวังอาราณ์  ผู้ป่วยมักมีอารมณ์ขึ้นๆลงๆ  คุณไม่ควรรุนแรงกับเขา

  9.  คงบทบาทในครีอบครัว  หากคุณเคยปรึกษาผู้ป่วยเรื่องของครอบครัวเสมอควรทำต่อไปโดยคิดว่าเขาช่วยได้

  10.  ให้กำลังใจสมาชิกคนอื่นในครอบครัว

หมายเลขบันทึก: 171596เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2008 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท