ร่วมด้วยช่วยกัน..งานแพทย์งานของครอบครัว...


สวัสดีครับ....

มีเรื่องเล่าการทำงาน...

วันนี้มีความตั้งใจอย่างยิ่งครับที่จะสรุปเวชระเบียน..ของผู้ป่วยที่จำหน่ายไปแล้ว...

   เวชระเบียนคืออะไร...  เป็นข้อมูลที่บันทึกข้อมูลต่างๆของการดูแลรักษาขณะรับตัวไว้ที่รพ....

  สรุปเวชระเบียนทำอย่างไร...

            หลังให้กลับบ้านก็จะต้องมีการสรุป...เพื่อไว้ดูเป็นหลักฐาน..เป็นมาตรฐาน  และที่สำคัญคือเพื่อส่ง สปสช เพื่อรับเงินคืนครับ...

 

 มีบันทึกเกี่ยวกับเวชระเบียนสองครั้งแล้วนะครับที่ผ่านมา...วนเวียนกับเรื่องนี้เพราะว่า

 มันมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องมากมายครับ...

    1.โรงพยาบาลของเรา..มีปัญหาเรื่องความล่าช้าของข้อมูลติดอันดับท้ายๆ  เป็นเรื่องเร่งด่วยที่ท่านผอ สมคบให้นโยบายไว้ว่าต้องช่วยกันแก้วิกฤตินี้หลังจากที่ท่านย้ายมา...

   2.ผมค้างไว้ตั้งแต่ต้นเดือน...กองโตมาเลยครับเพราะว่าลาพักผ่อน  และที่ผ่านมาก็อยู่กันน้อยตอนที่กลับก็ไม่ได้สรุปทันที  เพราะว่ากว่าที่จะตรวจผู้ป่วยในเสร็จก็เกือบๆ 9.00 น  ต้องรับมาออก OPD  ทุกๆวันเลยครับ....

  3.พี่งานห้องบัตรที่ดูแลเรื่องนี้  เป็นเหมือนคุณครูที่คอยทวงการบ้านผมทุกวันเลยครับ  ถึงแม้ว่าท่านไม่กล้าเอ่ยปากเร่งหมอ  แต่ผมก็ตระหนักและรู้สึกได้ทุกๆวันครับ...  มีอยู่วันหนึ่งท่านได้นั่งสุนทรียสนทนากับผม และท่านผอ.สมคบ   

        ...ท่านบอกว่าท่านเป็นเพียงเจ้าหน้าที่เล็กๆ  ไม่กล้าที่จะเตือนหรือทวงหมอให้รีบสรุปเร็วๆ   ในเวลาที่กำหนด...ท่านผอ..จึงให้คำแนะนำและเสริมพลังว่า  ไม่อยากให้คิดเช่นนนั้น  ทุกคนเท่าเทียมกัน  ในแง่ของงาน  ให้ทำในหน้าที่และบทบาทของเราอย่างเต็มที่..จากนั้นท่านก็เป็นเพื่อร่วมงานที่ทำให้เราแข็งขันขึ้นอย่างมาก แม้เวลาจะน้อยมากๆก็ตาม

 4. เดือนที่แล้วเราถูกตัดเงินจากความล่าช้าของการส่งข้อมูล..ทำให้เราเสียรายได้ไปพอสมควร...อันนี้คงจะยุ่งมากถ้าหากมีคนคิดปรับจากแพทย์  กับส่วนที่เสียไป...^_^

 

       วันนี้องค์กรแพทย์ของเราจึงร่วมมือ  ร่วมใจแทคทีมเพื่อช่วยกันให้เป้าหมายและภารกิจนี้บรรลุให้ได้ครับ...(อย่างน้อยก็กู้สถานการณ์ ^_^)

 

  หลังอาบน้ำ กินข้าว..ก็20.30 น  น้องสบายก็ตื่นจากการนอนตอนบ่าย..  กว่าจะนอนก็ 23.00 น  คุณแม่ก็ไม่ได้ขึ้นเวร..จึงได้พากันมาทั้งครอบครัวที่ห้องพักแพทย์เพื่อช่วยกันสรุป...(ช่วยให้กำลังใจครับ^_^)  

   งานนนี้จึงเป็นการผสมผสานงานในหน้าที่ให้กลายเป็นกิจกรรมร่วมกันของครอบครัวไปครับ...แปลกใหม่ดีเหมือนกัน...เป็นไปด้วยดี  จน23.00 น้องสบายก็แสดงอาการงอแง   ซึ่งก็เป็นการบอกว่า  คุณพ่อหนูอยากน้อนแล้วค่ะ....คุณแม่จึงพากลับบ้านไป...

 

  ส่วนผมตอนนี้ก็กำลังปั่นอยู่ครับ....

  อู้บ้างบางครั้ง...โดยการมาอ่านบันทึก  เขียนบันทึกและแสดงความเห็นครับ...(ส่วนหูก็ฟังMP3 ธรรมะ   ทางเอก...) 

 .....

คำสำคัญ (Tags): #ครอบครัว#งาน
หมายเลขบันทึก: 171555เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2008 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับพี่

รพ.ผมก็มีปัญหาเดียวกัน ผอ. แก้โดยการแจ้งค่าใช้จ่ายที่เสียไปให้ทราบ และมีกรณีที่ถูกเรียกเงินคืนจากส่วนกลางเพราะ Rx เกินจริง (บันทึกไม่ดีเลยถูกเรียกเงินคืน หลายแสนบาท)

รพ. พี่กี่เตียงครับ

60 เตียงครับผม

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมครับ

ธรรมสวัสดีครับ

ผมใช้วิธีสรุปทันทีที่ discharge ครับ

แต่ใช้เวลาพอๆกับ round ward เลย

แต่มั่นใจได้ว่า งานเราไม่คั่งค้างครับ

เรื่องของการบันทึกเวชระเบียน ถ้ามีระบบaudit ในร.พ.เองก่อนที่จะส่งข้อมูลออกไป ก็จะทำให้ ความถูกต้อง เฉพาะdiagnosis กับเรื่อง ICD10

ได้บ้าง

แต่เคยคุยกันกับเพื่อนที่เคยทำงานด้วยกันว่าเราคุยกันว่า เอ .. .ถ้าจะ ตรวจสอบแบบเชิงบวกครับ โดยตั้งประเด็นว่า ในเวชระเบียน ที่ตรวจสอบนั้นจะเพิ่มเติมได้อย่างไรให้ได้กะตังเพิ่มขึ้น แบบถูกต้องนะครับ ก็จะได้เป็นแนวทางการดำเนินงานแบบร.พ.แห่งความสุขต่อไป

สวัสีครับคุณหมอP  drrakpong

วิธีนี้ก็ทำบ้างครับ

แต่ไม่สม่ำเสมอครับ...เพราะบางครั้งก็ขึ้นมา7.30 ถึง8.00  บางที่ก็รีบๆมาตรวจ OPD  ครับ

  อาจจะต้องขึ้นแต่เช้ามากขึ้น  จะพยามครับ..

  ขอบพระคุณมากๆครับที่ร่วมแป่งปัน..^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท