kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

ความรู้คู่ช่องปาก : อุบัติเหตุที่เกิดต่อฟัน (3) : ฟันโยก


การเกิดอุบัติเหตุต่อฟันที่เกิดได้บ่อยคือฟันโยก ซึ่งอาจมีผลต่อโพรงประสาทฟัน และเอ็นยึดปริทันต์ periodontal ligament) อาจจะมีเลือดออก และการฉีกขาดของขอบเหงือกด้วย

ฟันโยกทำอย่างไงดี

นอกจากฟันหักจากบันทึก  http://gotoknow.org/blog/pedodent/171456  แล้ว การเกิดอุบัติเหตุต่อฟันที่เกิดได้บ่อยคือฟันโยก ซึ่งอาจมีผลต่อโพรงประสาทฟัน และเอ็นยึดปริทันต์ periodontal ligament) อาจจะมีเลือดออก และการฉีกขาดของขอบเหงือกด้วย

กรณีฟันโยก แต่ไม่เปลี่ยนตำแหน่ง  จะทำการรักษาโดย

  • เอกซเรย์ และวัดความมีชีวิตของฟัน

  • หากฟันสบกระแทกจะกรอลดคู่สบ

  • งดการใช้ฟัน ทานอาหารอ่อน

  • รอดูอาการ 1,2,6 เดือน 1,2,3 ปี

  • หากฟันเปลี่ยนสี มีตุ่มหนอง หรือมีการละลายของรากฟัน จะทำการรักษารากฟันโดยใส่แคลเซี่ยมไฮดรอกไซด์ เป็นเวลา 6-12 เดือน 

กรณีฟันโยก และเคลื่อนจากตำแหน่งเดิม (ยื่นยาวออกมาจากเป้าฟัน หรือเคลือนออกไปทางด้านข้าง)

  • เอกซเรย์   ใส่ยาชา

  • จับฟันให้เข้าที่ (ดังนั้นต้องมาหาทันตแพทย์ทันที่ ถ้านานจะดันเข้าที่ได้ยาก)

  • หากกระดูกแตกด้วยให้จัดกระดูกให้เจ้าที่ด้วย

  • เข้าเฝือกฟันเป็นเวลา 2-3 สับดาห์ หรือ 2-8 สับดาห์ (กรณีกระดูกเป้าฟันแตกด้วย)

  • รักษารากฟันทันทีกรณีที่ปลายรากฟันปิดแล้ว (กรณีที่ปลายรากฟันยังเปิด คือในเด็ก มีโอกาสที่ฟันจะยังมีชีวิตอยู่ มากกว่าในผู้ใหญ่ ติดตามการรักษาเป็นระยะ หากมีอาการจึงรักษาต่อ)

กรณีฟันโยก และกระแทกจมลงไปในเป้าฟัน (อาจไม่โยกเพราะฝั่งแน่น หรืออาจจมหายลงไปทั้งซี่)

  • เอกซเรย์   และแยกเป็น 2 กรณี

หากปลายรากฟันปิด (ผู้ใหญ่)

  • รักษารากฟันทันที หรือภายใน 2 สับดาห์

  • กรณีจมลงไปมาก อาจต้องทำการจัดฟันดึงฟันขึ้นมา

  • กรณีที่ฟันจมมากจนเปืดรักษาไม่ได้ อาจต้องจัดฟันก่อนการรักษารากฟัน

หากปลายรากฟันเปิด (ในเด็ก)

  • รอให้ฟันขึ้นมาได้เองภายใน 2-4 เดือน หรือจัดฟันดึงฟันขึ้นมา

  • หากมีโอกาสจึงทำการรักษารากฟัน

ฟันที่เกิดอุบัติเหตุ และต้องรักษารากฟัน จะต้องใส่ยาแคลเซี่ยมไฮดรอกไซด์ เป็นเวลา 6-12 เดือน เพื่อป้องกันการละลายตัวเองของฟัน ดังนั้นการรักษาฟันที่เกิดอุบัติเหตุต้องใช้เวลาในการรักษาที่ยาวนานกว่าการรักษารากฟันที่เกิดจากฟันผุ

และหากเกิดฟันโยกร่วมกับฟันหัก การพิจารณาการรักษาต้องใช้เทคนิคที่เป็นเฉพาะรายต่อไป เช่นเมื่อโยกแล้วต้องเข้าเฝือก แต่ฟันหัก ไม่มีตัวฟันให้จับยึดจะทำอย่างไร ซึ่งทันตแพทยืจะเป็นผู้วางแผนการรักษาให้ สำคัญที่สุดคือต้องมาพบทันตแพทย์โดยเร็ว

หมายเลขบันทึก: 171493เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2008 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีคะ

แวะเข้ามาทักทายคะ

เคยประสบอุบัติเหตุทำให้ฟันหน้าห่างคะ

แต่ก็ไม่ได้รักษาปล่อยเลยตามธรรมชาติ

จะทำอย่างไรดีคะ?

ขอบคุณคะที่นำเรื่องดี ๆ มาฝาก

พอดีกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับฟันโยกจากอุบัติเหตุในผู้ใหญ่ (ซึ่งหายากมากส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับเด็ก) และได้มาพบบทความที่เป็นประโยชน์นี้ ขอบคุณนะคะที่นำเรื่องดีๆมาอธิบายให้คนทั่วไปได้ทราบ และขอเล่าเรื่องอุบัติเหตุฟันโยกของตัวเอง พร้อมทั้งขอคำแนะนำสักเล็กน้อยนะคะ เนื่องจากฟันได้รับอุบัติเหตุจักรยานล้มเมื่อ๓ปีที่แล้วค่ะ เลยทำให้ฟันหน้าโยก1ซี่ และฟันข้างๆ1ซี่ดันขึ้นไปในเหงือก ได้รักษารากฟันทั้ง๒ซี่แล้ว ฟันข้างได้ครอบฟันแล้ว ส่วนฟันหน้ายังโยกอยู่และเริ่มเหยินออกมาด้านหน้าเล็กน้อยและโยกมากขึ้นค่ะ ไม่ปวดเลยมีเสียวบ้างเวลากินของเย็นๆ ไปพบคุณหมอหลายที่ส่วนใหญ่ก็ให้เอ็กซเรย์ฟันดูก็พบว่ารากยังมีอยู่ แต่กำลังจะละลาย คุณหมอส่วนใหญ่มักบอกว่าให้ปล่อยไปก่อนจนกว่าจะปวดฟัน แต่ตัวเองค่อนข้างไม่สบายใจเพราะกำลังจะไปต่างประเทศค่อนข้างนาน เลยอยากทำฟันที่เมืองไทยให้เรียบร้อยก่อนไปภายใน 2เดือนนี้ค่ะ คุณหมอพอจะมีข้อแนะนำ หรือรับรักษาในกรณีนี้ หรือมีสถานที่ในการรักษาเฉพาะทางที่ไหนบ้างไหมคะ กังวลใจจริงๆค่ะ ขอบคุณมากๆนะคะ

  • ฟันรักษาแล้ว และทำมา 3 ปีแล้ว ลองเอกซเรย์ดูหากมีรอยโรคปลายราก (ดูจากมีเงาดำปลายราก) อาจต้องทำการรักษารากฟันใหม่ครับ
  • ฟันโยกอาจเกิดจากโรคเหงือกได้เช่นกัน ดูได้จากกระเป๋าปริทันต์ (pocket)
  • พบทันตแพทย์เฉพาะสาขาได้ที่คณะทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยต่าง ๆ หรือโรงพยาบาลใหญ่ ๆ ทั่วไปครับ
  • ฟันที่เกิดอุบัติเหตุ มักจะคาดการรักษาไม่ได้ บางครั้งอาจให้ผลการรักษาไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ครับ โดยเฉพาะฟันที่โดนกระแทกแรง ๆ

ขอบคุณมากๆนะคะสำหรับคำแนะนำ เคยไปเอกซเรย์แล้วปลายรากก็ยังไม่ดำค่ะ ตอนนี้กำลังรอตรวจกับคุณหมอด้านเหงือกอยู่ค่ะ ขอบคุณมากๆนะคะ

ปวดฟันมากเลย

ประสบอุบัติเหตุฟันหน้าโยก4ซี่และร้าว1ซี่ ฟันซี่หน้าติดซี่หน้าสุดดันเข้ามาข้างใน เวลามองดูฟันหน้า4ซี่ จะเห็นว่ามี1ซี่ไม่อยู่ในแนวโค้่งตามรูปเหงือก

ไปพบทันตแพทย์เพื่อรักษาโดยด่วนครับ อาจต้องปรับฟันให้เข้าที่ ใส่เฝือกฟัน และบางซี่อาจต้องรักษารากฟันครับ

รบกวนสอบถามนะคะ

พอดีลูกอายุ 12 ปี ล้มฟันกระแทรกพื้น มีเลือดออก ฟักโยกนิดหน่อย พาไปหาหมอฟัน ซึ่งหมอบอกกว่าให้ดูอาการ 2 อาทิตย์คะ แต่ก็ไม่ได้เอกซ์เรย์อะไร แค่พูดคุยกันเฉย บอกว่าให้กลับมาทานยาแก้ปวดคะ พอรุ่งเช้าเหงือกก็บวมคะ แต่ก็ให้ทานยาแก้อักเสบกับแก้ปวดคะ รบกวนสอบถามว่าต้องทำอย่างไรบ้างคะ

ฟันหน้าจะหลุดทำไงดี เนื่องจากทะเลาะวิวาทฟันโยกไปข้างหน้าเป็นสองชีกและไม่เรียงกันเหมือนเดิมมีเลือดออกด้วยทำไงดีค่ะไม่อยากให้ฟันหลอไม่อยากฟันหลอ มีวิธีรักษาไหมค่ะแล้วแพงหรือป่าว

ไปหาหมอฟัน จับฟันเข้าที่ แล้วเข้าเฝือกฟัน รอดูอาการ ถ้าปวด บวม รักษารากฟันต่อ

  1. พอดีประสบอุบัติเหตุฟันหน้าหลุด1ซี่และโยก3ซี่หน้า ตอนนี้คุณหมอกำลังเข้าเผือกให้และคุณหมินัดมาทำการรักษารากฟันอยากรุ้ว่าใช้เวลานานไหมค่ะ ตอนประสบอุบัติเหตุกำลังจัดฟันอยากรู้ว่ามีปัญหาต่อการจัดฟันใหม่ไหม แล้วจะหายป่าว ขอบคุณค่ั

ระยะเวลาในการรักษารากฟัน ประมาณ 6-12 เดือน เพราะต้องใส่ยาเพื่อลดภาวะการละลายของรากฟันด้วย

เกิดอุบัติเหตุเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาหน้ากระแทกพื้นฟันหลุดทั้งราก3ซี่บิ่น1ซี่ เหงือกบวมมีฟันโยกด้วยแต่ตอนนี้หน้ายังบวมแผลถลอกเต็มหน้า ขอสอบถามว่าเราควรจะไปพบทันตแพทย์ตอนไหนดีคะต้องรอให้หน้ากะเหงือกหายบวมก่อนหรือไปเลยคะขอบคุณค่ะ

เกิดอุบัติเหตุเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาหน้ากระแทกพื้นฟันหลุดทั้งราก3ซี่บิ่น1ซี่ เหงือกบวมมีฟันโยกด้วยแต่ตอนนี้หน้ายังบวมแผลถลอกเต็มหน้า ขอสอบถามว่าเราควรจะไปพบทันตแพทย์ตอนไหนดีคะต้องรอให้หน้ากะเหงือกหายบวมก่อนหรือไปเลยคะขอบคุณค่ะ

เกิดอุบัติเหตุขึ้นกับฟันหน้าครับ คือเล่นกันกับน้องแล้วโดนมันต่อยโดนฟันหน้า แต่ไม่แรงมากนะครับฟันไม่มีอาการโยก แต่ ตื่นเช้ามาปากบวมนิดหน่อย เวลาเอาลิ้นหรือลิมฝีปากไปโดนตัวฟัน มันก็จะเจ็บๆแสบๆฟัน ไม่ทราบว่าอาการแบบนี้ไม่เป็นอันตรายไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท