มสธ.บริหารธุรกิจ ห้อง 4 รุ่น 3x7*21 เขียวทองสัมพันธ์’51


กิจกรรมฝึกประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.ให้อะไรมากกว่าที่คิด

 

เป็นความกังวลใจอย่างมากที่ต้องแบกอายุจำนวนมากไปเข้าร่วมกิจกรรมการอบรมประสบการณ์วิชาชีพที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เป็นเวลา 5 วัน 4 คืน ระหว่างวันที่ 13-17 มีนาคม 2551 ซึ่งมีจำนวนว่าที่บัณฑิต มสธ. จำนวน 448 คน จากจำนวน 3 คณะ และก็มีการย่อยเป็นห้องต่างๆ จำนวน 21 ห้อง ซึ่งเป็นที่มาของส่วนหนึ่งของชื่อรุ่น ใครว่าการเรียน มสธ.เป็นการเรียนทางไกลเพียงอย่างเดียว อย่างน้อยก่อนจะจบการศึกษา มหาวิทยาลัยก็จัดกิจกรรมในรูปแบบของการอบรมเพื่อเสริมสร้างความสามัคคี ความผูกพัน ระหว่างนักศึกษากับมหาวิทยาลัย  ซึ่งจากการเรียนที่ยาวยานมา 4 ปี ทำให้เรารู้สึกอบอุ่นใจอย่างยิ่งในการที่

  • มีห้องเรียนเป็นของตัวเอง นักศึกษารุ่นนี้คงจำบรรยากาศห้อง 4028 ได้ดี เพระเวลาทั้งหมดที่มีส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ที่ห้อง 4028 นี่แหละ 
  • มีเพื่อนร่วมชั้นเรียนเป็นของตัวเอง ถึง 22 คน และเพื่อนต่างสาขาอีกมากมาย
  • และมีอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นของตัวเอง บริหารธุรกิจ สาขาการจัดการทั่วไป ห้อง 4 โชคดีมากที่มีอาจารย์ที่ปรึกษา 2 ท่าน ซึ่งเสียสละและเมตตาในการสอนสั่งเพิ่มพูนความรู้ในวิชาชีพให้เข้มแข็งขึ้น ตลอดจนแนะมุมมองแง่คิดในการใช้ชีวิตที่ดีๆ อีกหลายๆ อย่าง ในนามของลูกศิษย์บริหารธุรกิจห้อง 4  ใคร่ขอขอบคุณในความเมตตาไว้ ณ ที่นี้ด้วย

 

กิจกรรมภาคบังคับ 5 วัน 4 คืน นอกจากการละลายพฤติกรรมกับนักศึกษาทั้งหมดในห้องประชุมยักษ์ ทุกวัน เช้า-เย็น ประมาณคาบละ 30 นาทีแล้ว นักศึกษาแทบจะไม่ได้ไปไหน ก้อบอกแล้วงัยกิจกรรมภาคบังคับ….ถึงบังคับเราก้อสุขใจที่ได้ทำ เพราะอะไรนะรึก็เพราะเราได้รับสิ่งที่ดีหลายๆ อย่างงัยมีอะไรบ้างหล่ะ มาดูกันเร้ว

  •  
    • การเป็นผู้นำที่ต้องสลับสับเปลี่ยนการเป็นหัวหน้ากลุ่ม ซึ่ง 22 คนนี้มีโอกาสได้ผ่านบรรยากาศการเป็นผู้นำมาแล้วนะ
    • การเป็นผู้ตามที่ดี อ้าวถ้านำกันหมด แย่เลย ใครจะตามหล่ะเราเองก็ถนัดในการเป็นผู้ตามอยู่แล้ว
    • การทำงานเป็นทีม การมีส่วนร่วมในทีม การแสดงความคิดเห็น การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การรับมติของทีม 
    • การแบ่งปัน มีความรู้มากแบ่งให้มาก มีความรู้น้อยก็พยายามแบ่ง ห้องนี้ไม่มีกั๊ก รวมถึงการแบ่งปันประสบการณ์ด้วย
    • การให้กำลังใจซึ่งกันและกัน
    • การเสียสละ
    • การปรับตัวและยืดหยุ่นจากคนต่างวัย ต่างอาชีพ ต่างความเป็นมา….แต่เราก็มีชีวิตอยู่ร่วมกันได้ตลอดเวลา 5 วัน 4 คืน
    • ความสามัคคีที่มีให้เห็นอยู่ตลอดเวลา
    • การไม่แข่งขันซึ่งกันและกัน  เพียงแต่มีความพยายามเพื่อไม่ให้ตัวเองเป็นภาระของผู้อื่น
    • และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ไม่สามารถหาได้จากที่ไหน คือบรรยากาศของความเป็นเพื่อน แม้ว่าอาจจะไม่ใช่เพื่อนตาย หรือเพื่อนแท้ แต่เป็นเพื่อนทื่เราผูกพันจากการทำกิจกรรมเฉพาะกิจ รู้ได้อย่างไรว่าผูกพัน แม้ว่าการอบรมประสบการณ์วิชาชีพจะสิ้นสุดลง ในวันที่ 17 มี.ค. 2551 แต่เย็นวันที่ 17 และวันที่ 18 ก็มีการส่งข่าวคราวถามข่าวซึ่งกันและกันอยู่ และคาดว่าคงจะเป็นเช่นนี้ตลอดไป

อ้าวขอดูหน่อยสิ ว่าเพื่อนที่ผูกพันกันมีใครบ้างแม้ว่าหลายๆ คนบอกว่าตอนแรกไม่อยากมาร่วมกิจกรรมนี้ แต่พอกิจกรรมนี้จะจบลงกลับไม่อยากให้เป็นยังงั้น...ก็สิ่งที่ทำให้เราไม่ทุกข์คือการร่วมด้วยช่วยกันของเพื่อนทั้งหมดงัย...

มสธ.

พี่หมัย เป็นพี่ใหญ่ใจดี และใจเย็น ซึ่งน้องๆ ขอให้เป็นตัวแทนกล่าวขอบคุณอาจารย์ในวันสุดท้ายของ Class พี่หมัยก็พูดแทนใจของน้องๆ ทุกคนได้เหมือนกับไปนั่งกลางใจของพวกเราอีก 21 คนเลย พี่อี๊ด ซึ่งการได้มาครั้งนี้ต้องขอบคุณสามีที่ช่วยสนับสนุนในการศึกษา ถึงขั้นว่าจะหย่าถ้าไม่ไปสอบ พี่อี๊ดแหล่งใต้มันส์มาก คนนี้ลูกสาวสวยและโตจนไม่น่าจะเชื่อว่าคุณแม่จะสาวได้ขนาดนี้  เป็นคนสบายๆ ทำงานด้วยแล้วสบายใจดี  ส่วนพี่จิ๋ม ที่ตุ่นชอบในเสียงหัวเราะ เพราะหากเฉย หน้าตาจะเฉ้ยเฉย และโลกก้อได้รู้ว่าพี่จิ๋มถ่ายรูปได้ดี เมื่อคว้ากล้องจากมือของป้อม วิ่งไปถ่ายรูปซันวันประกันดาวเดือน ใครคือป้อม หนุ่มคนแรกของเรา  น้องป้อม วันแรกสงสัยปวดฟัน ไม่ค่อยพูด แต่มีน้ำใจ ช่วงหลังๆ เป็นตากล้องอาสาถ่ายรูปให้เพื่อนนะจะบอก...แบบว่าฝีมือคนนี้ทั้งนั้น  แต่รู้ว่าป้อมพูดได้เมื่อตะโกนแซวกอล์ฟจากอีกฟากโต๊ะ หลังจากนั้นเพื่อนๆ ต้องเงี่ยหูฟังเพราะป้อมมักจะมีประโยคเด็ด เช่น เปิงมาง

 แล้วอะไรคือเปิงมาง  งานนี้ต้องถามน้องแจ่มจากเวียงป่าเป้าคงตอบได้ดี แต่บางคนเสนอยกตำแหน่งจูออนให้  ว่างๆ อย่าลืมไปเป็น presenter  ครีมบำรุงผิวนะคะ แบบว่าแจ่มถ่ายรูปกับใคร มักจะเกิดภาวะ before&after อยู่เรื่อย  โดยเฉพาะถ่ายรูปกับน้องกอล์ฟ สาวมีเสน่ห์ สุดแสนจะร่าเริง จากศรีสะเกษ เม้าท์มันมาก….ว่างๆ ก็แอบหวิว ซึ่งพี่ๆ บอกว่ากอล์ฟไม่ได้แอบ แต่มันหน่ะตั้งใจหวิวเลย นอกจากเรื่องหวิว กอล์ฟยังชอบแทะโลมสมบัติของห้องด้วย   ซันซันให้ถือเป็นสมบัติของห้องเพราะมีมูลค่าเพิ่มจากการได้ครองตำแหน่งดาวหรือเดือนของรุ่น 7x3*21 ไปด้วย นอกจากหน้าตาแล้วนิสัยที่น่ารักของซัน ความสุภาพ ไม่อวดตัว  แถมยังยอมเหนื่อย เถือกทดตัวเลขเป็นหน้าให้พี่ๆ ได้เรียนรู้ด้วย  แต่ที่ทำให้ซันน่ารักมากขึ้น  นอกจากนั้นความขี้อายจนหูแดง หน้าแดงยังทำให้พี่ๆ ชอบแกล้งซันเอาเสียงหัวเราะ แก้เซ็ง 

อีกหนึ่งหนุ่มของเรา คือ น้องพนม หนุ่มนิสัยดีนามสกุลจ๋าพิมาย  แค่นี่ก็รู้แล้วว่าพนมมีถิ่นฐานบ้านเกิดอยู่ที่ไหน ไม่รู้ว่าหายเจ็บคอหรือยัง  คนนี้ตั้งใจทำงานมาก ขอบคุณเรื่องการคำนวณเวลาวิกฤติ ที่มีความพยายามช่วยเหลือเพื่อนอย่างมากกับ ปอง น้องสมปองน้องที่บอกว่าเรื่องคณิตศาสตร์หนูพอไหว  แต่ไม่ชอบการเรียบเรียงเลยอ่ะ  ซึ่งงานชิ้นหนึ่งน้องทำเสร็จแล้วแต่หัวค่ำแต่ยังไม่ได้เรียบเรียงหน่ะสิ พอออกจากห้อง 4028 ตอน 5 ทุ่ม ปองก็ยังไม่จบกับมัน  กลับไปเรียบเรียงต่อที่ห้องถึงตี 1 (จริงจังได้ แต่อย่าหักโหมนะคะ) บริหารธรุกิจห้อง 4 นี่สาวๆ เยอะ นิสัยก็น่ารักๆ  กันทั้งนั้น  เช่น  น้องอ้อม เด็กรุ่นใหม่ไฟแรงจากทางเหนือ เนาะเก่งบัญชี เนาะช่วยอธิบายให้พี่ๆ เข้าใจได้มากเลย เนาะเสียดายแต่ว่าวันสุดท้ายไม่มีโอกาสไปคาราโอเกะกัน…. เอาไว้เป็นโอกาสต่อไปเนาะ  รุ่นๆ เดียวกันอีกก็มี  น้องปุ่น คนนี้หน้าตาน่านัก เรียบร้อย แจ่มใส ร่าเริง  กล้าแสดงออก มีน้ำใจ อู้กำเมืองกับน้องอ้อมได้ม่วนขนาด  แต่น่าสงสารวันที่ปุ่นเป็นหัวหน้ากลุ่มทำ Case เรื่อง PERT ว่าหนูเจอโจทย์ที่ยากมากเลยค่อนข้างเป็นกังวล  สงสารน้องจัง แต่พี่ก็ทำอะไรไม่ได้มาก แบบว่าไม่ได้เอาสมองมาจากขอนแก่นเลยหน่ะ เรื่องความรับผิดชอบในฐานะหัวหน้ากลุ่มอีกคนต้องยกให้ น้องดวงใจ  ปกติก็เป็นคนร่าเริง แจ่มใส วันนั้น วันเกิดเหตุ ดวงใจได้เป็นหัวหน้ากลุ่ม Case บัญชี แล้วเป็นงัย...หน้าเครียดเชียว แต่มันคือภาวะ...ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป  หลังจากนั้นกล้องไหนๆ ก็จะมีรูปดวงใจอยู่ด้วยตลอด 

อีกคนคือ น้อง Red สาวจริงใจจากสุรินทร์ ที่เผยความในใจว่า หนูยังไม่ได้ทำงานกับผู้ชายในห้องครบทุกคนเลย  (555) ขอหนูทำงานกลุ่มกับพนมได้อะป่าวได้เลย...แต่เวลาทำจริง ป่าวเลย..คนที่ช่วยพนมทำกลับเป็นสมปองนู้น...ยั่งงี้น้อง Red มี  something  อะไรหรือเปล่า อีกคนก้อคน กทม. นี่เอง น้องขวัญ แต่งตัวเท่ แต่ยิ้มหวานอัธยาศัยดี มีน้ำใจ  มีสัมมาคารวะ เสียดายที่มีภารกิจส่วนตัวเลยไม่ได้อยู่ร่วมสนุกในงานสาระสังสันท์เลย   ส่วน น้องนก คนนี้ก็เรียบร้อย ไม่ค่อยพูด แต่ยิ้มเก่ง ตั้งใจทำงานดีมั่กมาก ดูจากไหน คอยดูรูปใน CD นะ ความจริงจังเปิดเผยเห็นได้ชัดเจน  ถึงเวลาดึกๆ ที่สมาชิกกลุ่มยังทำการบ้านไม่เสร็จ ซักพักจะได้ยินเสียงพูดโคราชจาก น้องแหม่ม สาวสวย ซ่า ฮาแตก แต่บางมุมก็แอบซึ้ง จนต้องขอไว้ กลัวว่าจะชวนกันเปิดทำนบน้ำตา แหม่มเป็นเพื่อนเป็นน้องที่น้องน่ารักมาก  แก้ปัญหาเฉพาะหน้าดีโดยเฉพาะตอนเป็นผู้ดำเนินการอภิปราย...ยังจำได้ไหม...จำได้หรือเปล่า  หากเม้าท์เรื่องพูดโคราชแล้วหล่ะก้อ จะลืม น้องเจตต์  ได้งัย คนนี้เป็นครอบครัว มสธ. มาจากโคราชเหมือนกับแหม่ม คงต้องบอกเจตต์ว่าชุดที่พันผ้าพันคอหน่ะนะ..เสริมราศีดีจัง งั้นจะได้รับฉายานามว่า เจ้าป้า อีกฉายาหนึ่งมาได้ยังงัย   

ส่วนน้องเดือน สาวสูงยาวเข่าดีจากหนองบัวลำภู ที่ไปทำงานไกลบ้าน เป็นคนที่ทำงานแบบอิงทฤษฏี เปิดตำราเก่งมาก และก็ช่วยให้เพื่อนๆ ในกลุ่มทำงานผ่านพ้นไปด้วยดี  เพื่อนอีกคนที่ชื่อบุญช่วย...ชื่อนี้เป็นมงคลต่อการทำงานกลุ่มในหลายๆ Case ชื่อดีมีผลต่องานค่ะ....ได้เป็นสมาชิกลุ่มแล้วเหมือนจะทำงานได้ฉลุย แบบตัดไม้ข่มนาม คนนี้เก็บความซาบซึ้งไว้ในใจไม่อยู่ แอบตาแดงจมูกแดงตอนสมาชิกในห้องกล่าวความรู้สึกก่อนจบ Class ทำให้ยิ่งทำให้พวกเราทั้ง 22 คนรับรู้ในบรรยากาศของความผูกพันมากยิ่งขึ้น  สาวเรียบร้อยอีกคนที่ที่ชื่อทับทิม เป็นคนลายมือสวย รอบคอบ ไม่ค่อยพูด แต่ตั้งใจทำงานมากจนตุ่นอายเหมือนไม่ได้ช่วยเพื่อนทำอะไร  ทับทิมจะยิ้มได้เมื่ออกนอกห้องเรียน  ซึ่งยิ้มของทับทิมจะหวานมาก อย่างนี้ต้องยิ้มบ่อยๆ แล้วหล่ะ รู้ตัวหรือยังว่าตัวเองเป็นคนยิ้มสวย   และคนนี้เป็นคนท้องถิ่น ใครไป มสธ. ก็แวะถามหาซะที่ตึกบริหาร เดิมตุ่นเข้าใจว่าเป็นน้องก้อย...แบ็วแบบไม่ต้องแอ๊บ ...ส่วนตุ่นมาแบบอาวุโส เลยปีนเกลียวไปหน่อย...ขออภัยสำหรับพี่ก้อย....สาวสวยแต่ไม่เก๊ก...ขอบคุณในการสละเวลาไปซื้อของที่ระลึกให้กับอาจารย์ (+น้องเจตต์ด้วย) และช่วยประสานงานด้านเอกสารต่างๆ ให้กับเพื่อนๆ ทำให้อะไรๆ สะดวกขึ้นเยอะ  สุดท้ายไม่พูดถึงตัวเองก้อกระไรอยู่...ตุ่นเองค่ะ  ซึ่งวันๆ ไม่ทำอะไร ดีแต่ถ่ายรูป (แถมชอบถ่ายภาพหลุดไว้...แบบว่าภาพสวยถ่ายที่ไหนก็ได้) ชอบเม้าท์อยู่ตลอดเวลา...เงียบทีบรรยากาศห้องคงดูดีพิลึก ดูจากวันที่ทำ PERT ไปนั่งใกล้ซันแล้วถามว่า ซันทำอะไรถึงไหน ให้พี่ช่วยไหม....ซันตอบแบสุภ้าพ สุภาพว่า ผมกำลังคำนวณอยู่ครับ...(ในใจคงคิดว่าพี่ตุ่นไปไกลๆ ซันได้ป่ะ ซันต้องใช้สมาธิ....แป่ว แป่ว) งานถนัดของตุ่นคงเป็นประเภทร้ายสาระหน่ะ  แต่มีอะไรที่รับใช้บริการได้ สิริพร ยินดีนะคะ

มีรูปบรรยากาศในห้องอบรม เชิญเพื่อนๆ แวะไปดูได้ที่ http://picasaweb.google.co.th/tsirip1302

 คราวนี้เป็นเรื่องขอความร่วมมือ ....หากท่านได้จะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรหรือจบการศึกษาโปรดแจ้งให้ตุ่นหรือเพื่อนๆ ทราบด้วย...ตุ่นจะเป็นกระบอกเสียงช่วยกระจายต่อ  เราชาวบริหารธุรกิจห้อง 4ทุกคนคงรอวันที่จะแสดงความยินดีในความสำเร็จของเพื่อนๆ อยู่แล้ว ฉะนั้นขอโอกาสให้เราด้วย เพียงแต่เราทราบ เพราะฉะนั้นโดยหน้าที่ขอความกรุณาแจ้งข่าวคราวให้เพื่อนทราบด้วยนะคะ ข่าวอื่นๆ ก็ฝากบอกกันมาได้ แล้วจะรับดำเนินการส่ง CD ไปไหนทุกท่านนะค้า

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 171486เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2008 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ป้าตุ่นเก่งจังเลยจ้า  คุ้มกะที่เหนื่อยเนอะ..ได้รู้จักเพื่อนใหม่ด้วย..

ยินดีด้วยจ้า..คิดถึงป้านะ..จุ๊บๆ

เสียดายจังที่ครูแอ๊วมีภารกิจเยอะ

ไม่งั้นคงได้เป็น นักศึกษา มสธ. เหมือนกันแล้ว

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ และ blog สวยๆ

สัปดาห์ก่อนประมาณวันที่ 19-23 มีค.ได้ข่าวจากน้องเดือน น้องอ้อม น้องแหม่ม น้องเจตน์ ยัยน้องกอล์ฟ ดีใจที่ทุกคนสบายดี...สำหรับเพื่อนคนอื่นๆ ที่โอกาสไม่อำนวยให้ติดต่อกัน ก้อคงสบายดีเช่นกัน

ปล....ช่วงนี้ไม่ต้องติดต่อพี่อี๊ดด้วยเบอร์มือถือนะคะ...เพราะลืมมือถือไว้กับลูกสาวที่ ABAC

-วันที่ 7 เมย. คุยกับกอล์ฟ ....ตอนนี้สบายดี สงกรานต์คลจะได้รับ CD แผ่นที่สองนะเพื่อนๆ

_ไม่รู้ว่าน้องแหม่มกลับมาจากเชียงรายหรือยัง

_ทับทิม กับดวงใจแจจ้งข่าวมาว่าสบายดี และได้รับ CD แล้วจ้า

ดีจัง ผมก็ เขียวทองสัมพันธ์’51 คือกันนะ

แต่คนละห้องนะครับ

สวัสดีค่ะคุณเล็ก

ดีใจที่ได้ติดต่อศิษย์เขียวทองสัมพันธ์ค่ะ

คงสบายดีนะคะ

เปิดรับสมัคร นศ. ป.โท MBA

วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการวิเคราะห์และสร้างตัวแบบธุรกิจ (หลักสูตรนานาชาติ) ซึ่งเป็นหลักสูตรเดียวในเอเชีย เปิดรับสมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันนี้ ถึง 22 มีนาคม 2552 และสามารถส่งหลักฐานการสมัครได้ที่ 175 ชั้น 12 อาคารสาทรซิตี้ทาวเวอร์ ถนนสาทรใต้ ทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120

หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2679-5053-5 หรือ www.muic.mahidol.ac.th

และ www.mba-muic.net

“ OPEN HOUSE “ หลักสูตร ในวันที่ 17 มกราคม 2552 ตั้งแต่เวลา 9.00 – 12.00 น. สามารถ สำรองที่นั่งได้ตั้งแต่วันนี้ – วันที่ 10 มกราคม 2552

หลักฐานในการรับสมัคร

1. สำเนาทะเบียนบ้าน 2 ชุด

2. สำเนาบัตรประชาชน 2 ชุด

3. transcript 2 ชุด

4. ใบปริญญาบัตร 2 ชุด

5. จดหมายรับรอง จากหัวหน้าที่ทำงาน / จากมหาวิทยาลัย 2 ฉบับ ( 1 คน / 1 ฉบับ )

6. รูปถ่าย 2 นิ้ว 4 รูป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท