เกษตรไทย


เกษตรกรตัวน้อย

การทำอาชีพเกษตรผมคิดว่าเป็นงานอาชีพที่เหมาะที่สุดสำหรับคนไทย เพราะเรามีพื้นที่ที่เหมาะสมที่สุดในการทำการเกษตร ที่ดีที่สุดของโลกก็ว่าได้ เรามีพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ มีน้ำในการทำการเกษตรคลอดปี และอีกหลายปัจจัยที่ผมคิดว่าเป็นข้อได้เปรียบของประเทศเรา ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เกิดมาโชคดีที่ได้เกิดมาบนผืนแผ่นดินไทยและเกิดมาจากท้องของเกษตรกร อาชีพเกษตรก็เลยติดตัวผมมาตั้งแต่อยู่ที่ท้องแม่ สายเลือดเกษตรมันเข้มข้นนักจนโตขึ้นทำให้ผมเลือกที่จะเรียนสายอาชีพเกษตร ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีมหาสารคาม ในที่สุดก็ศึกษาจนสำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาพืชศาสตร์ ตอนนี้ผมก็ได้เข้าร่วมโครงการบ่มเพาะเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีเป้าหมายคือ รวมกลุ่มกับเพื่อนที่เรียนจบด้วยกันประมาณ 10 คน จะจัดตั้งชุมชนเกษตรในเขตพื้นที่ดังกล่าว และคิดว่าจะทำเป็นแหล่งเรียนรู้ของประชาชนที่สนใจในการทำการเกษตร ตอนนี้ก็อยู่ในช่วงลงพื้นที่ยังไม่มีการทำอย่างเต็มที่เพราะยังติดขัดอยู่หลายเรื่อง แต่ผมคิดว่าอีกประมาณ 2 ปีทุกอย่างน่าจะลงตัว เกษตรกรยุคใหม่อย่างพวกผมคิดว่าความฝันของพวกผมคงเป็นจริงและสามารถถ่ายทอดแก่เกษตรที่สนใจได้

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรกรไทย
หมายเลขบันทึก: 171450เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2008 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีมากครับ

ขอให้ประสบความสำเร็จนะ

หนูน้อย

สวัสดีค่ะ

  • ยินดีและขอชื่นชมอย่างหนักเลยสำหรับโครงการที่ดี
  • ไม่ว่าจะทำอาชีพหรือวิชาชีพใดๆก็ตาม สุดท้ายก็เห็นต้องมาทำการเกษตรกันเป็นส่วนใหญ่ คงเพราะพื้นทีเราอุดมสมบูรณ์นะคะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ
  • เคยไปที่สวนป่าของครูบาสุทธินันท์หรือยัง ที่นั่นก็เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีอีอกทีหนึ่งอ่ะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท