การศึกษาผลการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5


การศึกษาผลการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

 ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ คือ นักเรียนมีผลการเรียนรู้

วิชาคณิตศาสตร์ต่ำกว่าเกณฑ์    จากผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน  (O-NET)  ของนักเรียนส่วนใหญ่ได้คะแนน ต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ     และจากการสำรวจปัญหาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม  พบว่า  เรื่องฟังก์ชันลอการิทึม เป็นเนื้อหาคณิตศาสตร์ที่นักเรียนสอบไม่ผ่านเกณฑ์ ทำให้ผลการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ต่ำ   ผู้วิจัย มีความมุ่งหมาย  เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์  เรื่องฟังก์ชันลอการิทึม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80     เพื่อหาดรรชนีประสิทธิผล ของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม และเพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์   ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5   ก่อนและหลังเรียน เรื่อง  ฟังก์ชันลอการิทึม โดยใช้แบบฝึกทักษะ

   กลุ่มตัวอย่างที่ใช้  คือ  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติมโรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์   ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550  จำนวน 40 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive  Sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือแผนการ

จัดการเรียนรู้  และแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องฟังก์ชันลอการิทึม  จำนวน 13 แผนๆ  ละ

60  นาที   ใช้เวลาในการสอน 14  ครั้ง ๆ  ละ 60 นาที     ละ แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์เรื่องฟังก์ชันลอการิทึม ชนิดเลือกตอบแบบ 4  ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ  1 ฉบับ  มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่  0.51   0.90  ค่าความเชื่อมั่น ของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.95     

สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบสมมุติฐาน ใช้ t-test

ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เรื่องฟังก์ชันลอการิทึมชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  มีประสิทธิภาพ  82.71 / 85.40  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80  ที่ตั้งไว้ และมีค่าดรรชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เท่ากับ 0.82   และนักเรียนมีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

 

สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เรื่องฟังก์ชันลอการิทึม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพียงพอที่จะครูผู้สอนจะนำไปใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องฟังก์ชันลอการิทึมได้

 

 

หมายเลขบันทึก: 171449เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2008 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะ

ขอบคุณมากคะ ที่นำข้อมูลมาแบ่งปันกันคะ

หากพอมีเวลาว่าง อยากให้ลองเล่าประสบการณ์การสอนบ้างคะ ที่นี่มีคุณครูและอาจารย์อยู่หลายท่าน จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันคะ :)

ดีครับที่ยังมีคนเป็นห่วงและช่วยพัฒนาด้านการเรียนของนักเรียน

ผมว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจและได้ผลดีแน่ๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท