เสียงเรียกจากจิตวิญญาณไทย


สถานะไทย มุมมอง ความยุติธรรมในโลกความเป็นจริง

 

 

เสียงเรียกจากจิตวิญญาณไทย

                เสาร์ อาทิตย์ของสัปดาห์นี้ ผมได้รับสัญญาณของอะไรบางอย่าง..จนตระหนักถึงหน้าที่ผู้ถ่ายทอดถึงเพื่อนพี่น้องไทย..เผื่อว่า..บางคนที่รับรู้จะเกิดประกายความคิดที่จะทำอะไรสักอย่างที่อาจจะเกิดเป็นคุณประโยชน์ได้บ้าง

                บ่ายวันเสาร์ ซึ่งทีมฟุตบอลไทยได้รับเชิญไปแข่งขันอุ่นเรื่องกับทีมชาติจีน หลายคนคงได้เห็นแล้วว่า ทีมไทย ของเรา มิได้ดูอ่อนด้อยกว่าทีมจีนเลย มิหนำซ้ำดูจะเหนือกว่าด้วยจิตใจที่มุ่งมั่น..แม้สภาพโดยรวมจะเป็นรองในอันดับทีม สภาพพื้นฐานทางร่างกาย และสภาพแวดล้อมของสนามและกองเชียร์เจ้าถิ่น ทีมชาติจีนเกือบจะได้รับผลพ่ายแพ้ต่อทีมไทยเมื่อเวลาใกล้หมดลงด้วยสกอร์ที่เรานำอยู่สามต่อสอง..แต่สุดท้ายกรรมการผู้ตัดสินชาวจีนได้ปล่อยเวลาให้เกินจากการทดเวลาไปจนทีมจีนสามารถยิงประตูตีเสมอในที่สุด..ผลการแข่งขันนี้อาจจะพอกู้หน้าทีมชาติจีนและสร้างความพึงพอใจต่อกองเชียร์จีนบางส่วน..แต่ในสภาพที่จีนกำลังจะเป็นเจ้าภาพีฬาโอลิมปิคในเดือนสิงหาคมที่จะถึง ประกอบกับการโหมโฆษณาความพร้อมและศักยภาพของนักกีฬาจำนวนมหาศาลที่จีนได้แสดงให้เห็นความต้องการเป็นมหาอำนาจทางโลกกีฬา..เมื่อเทียบกับ..ประเทศไทย..ที่วินาทีนี้..ยังเล็กกระจ้อยร่อยเกินไปที่จะเผยอหน้าเทียบชั้นกับชาติอื่น..ยกเว้นในระดับอาเซียน..มิหนำซ้ำยังประสบปัญหาที่น่าขบขันในทางการเมืองอย่างที่ส่งผลให้เกิดภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจต่อเนื่องเช่นทุกวันนี้..จึงยิ่งดูเหมือนจะสร้างแรงกดดันต่อประชากรในประเทศยักษ์ใหญ่เช่นจีนไม่น้อยเลย..สำหรับทีมฟุตบอลไทยของเรา..ความร้อนรนและโหยหาเสียงนกหวีดของโค๊ชและนักเตะในขณะใกล้จบการแข่งขันจนขาดสมาธิในเกมรับ..ทำให้นึกขำว่า..ทุกคนคงต้องการชัยชนะที่เหนือความคาดหมายจากเกมอุ่นเครื่องคราวนี้เสียจริงๆ..

                และเมื่อเช้าวันอาทิตย์กับการชกชิงแชมป์โลกของนักชกไทย..เทอดศักดิ์ ปูนอินทรียิมส์ ซึ่งถ่ายทอดสดจากลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา เช่นเดิม เมื่อการชกสิบสองยกสิ้นสุดลง โดยนักชกไทยที่เดินตะลุยแลกหมัดด้วยหัวจิตหัวใจที่ทรหด ในสภาพแวดล้อมที่เป็นรองเกือบทุกด้าน(ผู้ประกาศบอกราคาต่อรองถึงสามต่อหนึ่ง)สามารถต่อยจนแชมเปี้ยนลงไปนับแปดในยกที่สี่และต่อยได้ดุดันจะแจ้งในสองยกสุดท้ายโดยไม่ได้แสดงความเพลี้ยงพล้ำนอกจากการขว้างหมัดเหวี่ยงวืดบ่อยกับการถูกกระแทกด้วยหมัดแย็บที่หน้าเพราะไม่ค่อยป้องกัน..ในสายตาของผมที่มีประสบการณ์และศึกษาเล่าเรียนมาทางนี้ คาดว่า ผลการชกครั้งจะเป็นการชนะอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ของนักชกเจ้าถิ่น หรือหากจะแพ้เอกฉันท์คะแนนที่ออกมาก็คงสูสีเพราะการชกอาชีพจะเน้นที่การรุกและความหนักของอาการที่ถูกกระทำเป็นสำคัญมิใช่การวาดลวดลายหลบหลีกและการแย็บรบกวนซึ่งเป็นลักษณะของมวยสมัครเล่น..แต่การณ์กลับปรากฏว่า..กรรมการผู้ตัดสินให้นักชกเจ้าถิ่นชนะคะแนนเราขาดลอยทุกคน..และหากสังเกตให้ดีๆจะพบว่าในขณะที่นักชกเราได้เปรียบจะต้องถูกกรรมการชี้ขาดปิดโอกาสและทำลายจังหวะการชกอยู่เสมอ...

                ทั้งสองเรื่องในสองวันหยุดนี้ อาจจะสะท้อนให้ชาวไทยได้ตระหนักว่า..เวทีการแข่งขันกีฬานี้อาจจำลองเวทีการแข่งขันในสังคมโลกของไทยว่า..เราจะสามารถยืนหยัดต่อแรงเสียดทานอันเพิ่มความหนักหน่วงขึ้นได้อย่างไร..เราหลายคนอาจได้เคยกระทำ..หรือละเว้นการกระทำอะไรที่ทำให้ประเทศของเราถูกกำหนดไว้ในตำแหน่งที่ใครจะทำอะไรกับเราโดยไม่สนใจต่อความรู้สึกได้โดยง่ายดายยิ่งขึ้น..เราคงไม่ต้องไปร้องแรกแหกกระเชอเพื่อให้ใครๆเขายิ่งขบขันและกระหยิ่มยิ้มเยาะลับหลังอีก..นอกจากว่า..ทุกคนจะต้องร่วมกัน ก้มหน้าเจียมเนื้อเจียมตัวที่จะพยายามลุกขึ้นยืนด้วยศักดิ์ศรีของจิตวิญาณไทยที่บรรพบุรุษของเราเคยได้ปลูกฝังสั่งสมไว้..และไม่จำเป็นที่จะทำไปเพื่อให้ชนเหล่าเผ่าใดมายกย่องยอมรับนับถือเราหรอก..ขอให้หวังเพียงลูกหลานเล็กๆชาวไทยเรานี่แหละ ไม่เกิดความรู้สึก ดูหมิ่นดูแคลน รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจในความเป็นไทยของเขาและของเรา..เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว..............๑๕ มีค.๕๑...

หมายเลขบันทึก: 171329เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2008 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

P

ลุงรักชาติราชบุรี

 

มวยไม่ได้ดู จึงไม่อาจวิจารณ์ได้...  ส่วนฟุตบอลดูแล้ว วิจารณ์ได้นิดหน่อย...

บอลไทยกับจีนวันก่อนนั้น เสมอก็ไม่เป็นไร เพราะไม่ได้แพ้ อีกทั้งเป็นนัดอุ่นเครื่อง และเราเองต่างหากที่ไม่อาจยันให้ได้ ทั้งๆ ที่รู้กันอยู่ว่า ก่อนเป่านกหวีดหมดเวลานั้น เป็นช่วงอันตรายที่สุดสำหรับฝ่ายกำลังนำ...

หลายครั้งที่บอลต่างชาติมาแข่งกับไทย อาตมาก็รู้สึกได้ว่า กรรมการก็เป่าเข้าข้างเจ้าภาพอย่างชัดๆ รู้สึกรับไม่ค่อยได้... แข่งเสร็จก็ลองมาเปิดดูในเน็ต ก็มีคนวิจารณ์ทำนองรับไม่ได้เช่นเดียวกับอาตมาเยอะแยะ... ดังนั้น การเป่านกหวีดเข้าข้างเจ้าภาพ จึงเป็นเรื่องที่รับรู้กันโดยทั่วไป มีงานแข่งครั้งหนึ่ง ก็ออกมาโวยวายกันครั้งหนึ่ง...

กีฬาทุกชนิด ตัวแปรคือกรรมกร คงจะเป็นปัจจัยที่ต้องยอมรับ เพราะนี้ คือข้อเท็จจริงในโลกแห่งการแข่งขันที่แท้จริง...

เจริญพร

นมัสการขอรับ..แปลกนะครับ..ในฐานะที่ผมมีประสบการณ์เป็นผู้ตัดสินกีฬาหลายประเภท..เวลาดูเกมการแข่งขันกีฬาที่จัดแข่งในไทย(เกมนานาชาติ)จะรู้สึกเสมอว่าระยะสี่ห้าปีที่ผ่านมาไทยเรานี่หน่ะช่างมีฝ่ายจัดแข่งขันและกรรมการที่สปอร์ตมากไม่ค่อยเห็นการตั้งใจเอาเปรียบจนครั้งที่แข่งซีเกมส์ที่ผ่านมาคุณรัฐพงศ์ สิริสานนท์ออกมาตำหนิสมาคมว่ายน้ำว่านักว่ายไทยไม่ได้เปรียบในฐานะเจ้าภาพเหมือนที่อื่นๆจัดเลย(มหาอำนาจ)..แปลกนะครับ..อาจจะเป็นความใจสูงส่งของชาวไทย(ฮิฮิ)..หรืออาจจะเกรงใจกลัวใครเขาไม่มาร่วมแข่งขัน(ทำให้ผลพลอยได้ด้านต่างๆเสียด้วย)..แต่การณ์ปรากฎว่า..ชาติที่มีพลังทางด้านต่างๆกลับตั้งหน้าตั้งตาแสดงความเอารัดเอาเปรียบชาติที่ด้อยกว่าและชาติที่แสดงความพึ่งพิงมากๆ(แฮะ)..มีเหมือนกันที่โวยวายว่าไทยเอาเปรียบคือ...ซึ่งมักจะใช้เป็นข้ออ้างสำหรับปัญหาภายในประเทศของเขา..คงแบบเดียวกับที่เราเคยใช้นั่นแหละ..

สวัสดีครับคุณลุงรักชาติราชบุรี

                  ต้องทำใจครับ...เพราะบางทีของเราก็ทำน่าเกลียด...ทีใครทีมัน...ทีเอ็งข้าไม่ว่า ทีข้าเอ็งอย่าโวย...แต่คนไทยใจดีอยู่แล้วโกรธง่ายหายเร็วเดี๋ยวๆ ก็ลืมเสียแล้ว...อิอิ

                  อยู่ราชบุรีหรือครับ ผมมีรุ่นพี่แต่ลาออกแล้วชื่อ อ.ดำรง ลิ่มสวัสดิ์ แล้วก็รุ่นเดียวกันอ.วิเชียร ภู่สุวรรณ ฝากความคิดถึงด้วยครับ ไม่เจอหน้ากันมา ๓๘ ปีแล้วครับ

                  การกีฬาของไทยตอนนี้พัฒนาไปได้เยอะมาครับ...เห็นแล้วภูมิใจครับ

                                                                ขอบคุณครับ

..ขอบคุณครับ..ที่ท่านนายช่างได้กรุณาเข้ามาเยี่ยมเยียน..แต่ไอ้ทีใครก็ทีใครเนี่ยมันไม่สมกับวัยแรกแย้มผู้หมดแรงยกฝาเช่นกระผมซะกระมัง..ฮิๆ..และด้วยความ..ความที่โกรธง่ายหายยาก..ลืมได้ทุกอย่างยกเว้น..เม..ก็เลยต้องทัมใจ..ทุกที.ครับ..ผมจากใต้มาอยู่ราชบุรีร่วมยี่สิบฝ่าปีแล้ว..ยังคิดถึง..ปลาจิงจัง น้ำเคย น้ำบูดู

ปลาแป้งแดง..ข้าวยำ..ลูกเนียงหมาน..เฮ้อ..อีกหลายอย่างที่สายเลือดมันเรียกหา..ถ้า..ท่านเป็นเพื่อนกับไอ้ดำ(รง)ท่านก็ต้องเป็นเพื่อนกับผมโดยมิอาจปฏิเสธได้..ขอรับ..จ้าวนายยยยยยยยยยยยยยยย...(ไอ้การกีฬาไทยที่ว่าปัดตะนานี่น่ะคงจะเป็นเงินเดือนและซีของชาวกีฬาเท่านั้นดอกครับ..)

ตามมาทักทาย ...สวัสดีครับ ...คุณลุงรักชาติ ราชบุรี

การกีฬายุคปัจจุบันเป็นกีฬาเชิงธุรกิจ ผลกำไรที่ได้รับจากการจัดการแข่งขัน ระบบการบริหารจัดการในทีม พูดกันง่าย ๆ คือทุกอย่าง ที่เกี่ยวข้องกับการกีฬา อยู่ในรูปแบบของการกีฬากับธุรกิจแทบทั้งส้น ใน "ยุคสมัยของสังคมแบบทุนนิยม" ผลการแข่งขันมีการแข่งขันกันอย่างจริงจังเพื่อเหตุผลทางธุรกิจ แต่ก็มีผลเสียเพราะบางทีมมุ่งตามเหตุผลเชิงธุรกิจมากเกินไปจนผลการแข่งขันและรูปเกมส์ที่ออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจของผู้ชมเท่าไหร่นัก

ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมเยือน...จริงครับที่ว่าในสังคมระบบทุนนิยม(สามานย์)มีอิทธิพลต่อหลายอย่างที่ถูกเหวี่ยงเข้าไปในกระแสธารที่กระตุ้นกิเลศ..ของผู้ล่า..และเหยื่อ..โดยจุดอ่อนของนิสัยมนุษย์(ซึ่งเป็นสัตว์ที่อ่อนแอ)..ที่ชอบทำสมองให้เคลิบเคลิ้ม..ซึ่งสุดท้ายทั้งสองฝ่ายต้องถูกกลืนกิน..โดยพญามาร(แห่งทุกข์)..ความไม่พึงพอใจของผู้ชม(เหยื่อ)ในบางขณะจึงคล้ายกับ..อาการกระตุกนิดๆของสัตว์ที่ไม่ยอมเชื่อง..และผู้ล่าต้องผ่อนเชือกบ่วงให้หย่อนเพื่อให้ตายใจ..ก็เท่านั้น..เนาะ..เอ้อ..จริงๆอยากถามว่า..ครูสิงห์เป็นแฟนพันธ์แท้ของหงส์แดงลิเวอพูล..อะป่าว..ถ้าเยส..ก็ โอเค ..พวกกัน..ไงก็ต้องช่วยกันลุ้นUCL..นะคราบบบ..

เลือดสีแดง...ของแท้และแน่นอน...

ไม่ได้เข้า go to know มานาน พออ่านอีกทีวันนี้หงส์กำลังดามปีกจาก ucl และกำลังฟอร์มทีมใหม่เพื่อรับฤดูกาลใหม่

เลือดเราจะไม่มีวันเปลี่ยนสี

..สวัสดีครับ..เสียดายครับที่เราพลาดให้เชลซี..แต่..๒๑ นี้คงต้องแอบลุ้นเชลซีให้ได้แชมป์ด้วยการถล่มผีแบบเหงาๆนะครับ..ฤดูกาลหน้าคิดหวังว่า..ราฟา..คงจะปรับทัศนคติเพื่อให้หงส์ผงาดฟ้าอีกวาระ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท