แจกคอมพิวเตอร์นักเรียนทุกคน


ยาหอม หรือจริงใจ

      วันนี้ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาลชุดปัจจุบันสักเล็กน้อย คือนโยบายการแจกคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คให้กับนักเรียนทุกคน ถ้าฟังดูโดยไม่คิดอะไรต่อไปอีกแบบคนคิดรอบ คิดลึกก็รู้สึกจะเป็นนโยบายที่ดีอีกนโยบายหนึ่ง เพราะทุกวันนี้คอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทสำคัญในการจัดการเรียนรู้ของครูค่อนข้างมากู โดยเฉพาะการสืบค้นข้อมูลเพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้ของครูให้มีสาระทันสมัย ทันเหตุการณ์เป็นที่น่าสนใจของผู้เรียน ก็ต้องอาศัยคอมพิวเตอร์ เพราะจะทำให้ครูเข้าถึงข้อมูลได้โดยเร็วที่สุด ฉนั้นคอมพิวเตอร์จึงเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะกับอาชีพครู เพราะจะช่วยให้การสอนของครูมีสาระที่ดี ทันสมัย น่าสนใจ และในที่สุดเราก็แอสซูมเอาว่า  การสอนของครูก็น่าจะมีประสิทธิภาพสูงขึ้น

      คราวนี้เราเราลองมาวิเคราะห์การแจกคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คให้นักเรียนทุกคนทั่วประเทศ ถ้ารัฐบาลทำได้ก็เป็นเรื่องดีเพราะเด็ก ๆ จะได้เข้าถึงเทคโนโลยี และใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษากันอย่างทั่วถึง นักเรียนก็จะเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ได้ง่ายขึ้นเพราะมีเครื่องมือที่เข้าถึงข้อมูลได้ทุกเรื่อง โดยไม่ต้องรอฟังจากครูอย่างเดียว      คราวนี้เราจะมาวิเคราะห์ดูว่ารัฐบาลจะมีความสามารถทำได้ตามที่ประกาศไว้หรือไมก็มีข้อสังเกต

ดังนี้    1.จำนวนนักเรียน ช่วงชั้นที่ 1-4 มีจำนวนหลายล้านคน ต้องใช้เงินมหาศาล

           2 คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คกับนักเรียน ช่วงชั้นที่ 1 วัยวุฒิ และคุณวุฒิเหมาะสมเพียงใด

            3. โรงเรียนส่วนหนึ่งของประเทศยังไม่มีไฟฟ้าใ้ช้

           4.นักเรียนทุกคนจำเป็นต้องมีคอมพิวเตอร์ประตัวหรือ

          5 . นักเรียนที่ยากจนข้าวยังไม่มีจะกินแต่จะมีคอมพิวเตอร์ประจำตัวเชียวหรือ

          6 .คอมพิวเตอร์จะมีประโยชนมาก ๆ ก็ต้องสามารถเชื่อมกับระบบอินเตอร์เนทได้ แต่่โรงเรียนจะสามรถดำเนินการเช่นนั้นได้หรือ เพราะหมายถึงค่าใช่จ่ายอื่น ๆ ที่จะตามมาอีกมากมาย ข้อเท็จริงโรงเรียนขนาดเล็กได้รับเงินงบประมาณจากรัฐบาลยังไม่พอค่าใช่จ่ายค่าสาธารณูปโภคแต่ละปีเลย   7.โรงเรียนที่อยู่ห่างไกลยังไม่มีโทรศัพท์เข้าถึง แล้วระบบอินเทอร์เนต จะทำอย่างไร และข้อ 8 คุณครูจำนวนหนึ่งใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็น โดยเฉพาะกลุ่มครูที่มีอายุขึ้นเลข 5 ซึ่งก็มีจำนวนมากซะด้วย แนวคิดการแจกคอมพิวเตอร์นักเรียนถ้าคิดโดยละเอียด ต้้นทุน กับผลผลิต มันจะคุ้มค่ามั๊ย อันนี้ยังไม่มีค่าซ่อมบำรุงระหว่างการใช้งานนะค่ะ น่าเป็นห่วงความคิดอันบันเจิดนี้เหมือนกันนะ  ถ้าให้เสนอแนะการแจกให้นักเรียนทุกคนคิดว่าไม่เหมาะสม และความเป็นไปได้ต่ำ แต่ถ้าจะให้ดำเนินการได้จริง ๆ น่าจะแจกให้กับห้องเรียนของทุกโรงเรียนซึ่งจะใช้งบประมาณน้อยกว่า และก็จะไม่เสี่ยงเอาคอมพิวเตอร์ที่เปราะบางไปเสี่ยงกับเด็ก ๆ ที่อายุยังน้อย และต้องเดินทางไปเรียนสารพัดรูปแบบ อาจจะเพิ่มอันตรายให้เด็ก ๆ ก็ได้ ใครจะรู้

ก็เป็นข้อสังเกตให้พี่น้อง blog ช่วยกันคิด พิจารณาให้รอบคอบ ว่าควรจะเห็นด้วยกับโครงการนี้หรือไม่ มันจะเป็นผลดีแก่เยาวชนเราจริงหรือ หรือมันจะเป็นแหล่งผลประโยชน์ของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จากการขายคอมพิวเตอร์ตกรุ่น จำนวนมหาศาล ไม่ได้คิดมาก แต่ก็น่าคิดนะค่ะ

่่่่

หมายเลขบันทึก: 171226เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2008 03:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • พบข้อดีหลายข้อนะครับ
  • ที่เกรงคือ ระบบการประมูลบ้านเรา
  • ไม่ค่อยโปร่งใสเท่าไร

เรื่องนี้เป็นโครงการระดับโลกครับ ไม่ใช่เป็นโครงการของรัฐบาลไทยประเทศเดียวครับ มีหลายท่านเขียนเรื่องนี้ไว้ ลองอ่านบันทึกที่เขียนแล้วใส่คำหลัก OLPC นะครับ

ผมเขียนบันทึกไว้หลายบันทึกตอนที่รัฐบาลที่แล้วยกเลิกโครงการนี้ทำให้เป็นข่าวดังไปทั่วโลก โดยเฉพาะ บันทึกนี้ อยากจะขอแนะนำให้อ่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท