การตรวจผลแล็บที่เป็นอัตโนมัติทั้งหมด ต้องใช้สติและสมาธิมากๆทีเดียว


วันนี้อยู่เวรในสุดสัปดาห์ที่ 2 ของการใช้ระบบลงทะเบียน online ทั้งแล็บ นั่นหมายถึงว่าเราจะได้รับข้อมูลทุกอย่างมาทางอิเลคโทรนิค คือการใช้เครื่องยิงบาร์โค้ดอ่านว่าแต่ละ sample สั่งตรวจอะไรบ้าง ระบบจะจัดการให้เลขที่โดยอัตโนมัติ คนมีหน้าที่นำ sticker ตัวเลขที่ตรงกับใบสั่งมาติดที่หลอด sample แต่ละหลอด แล้วก็นำไปปั่นแยก

ถึงแม้เราจะยังคงต้องสั่งเครื่องตรวจวิเคราะห์อัตโนมัติด้วยวิธีเดิม คือการคีย์สั่งเครื่องที่หน้าจอสำหรับแต่ละ sample นำหลอดใส่เครื่องเอง เอาหลอดที่ตรวจเสร็จแล้วออกจากเครื่องเอง เป็นหุ่นยนต์อย่างที่เคยเล่าไว้แล้ว เพราะแต่ละวันจะมีจำนวนหลอดเลือดเข้าออกเครื่องประมาณ 500-600 หลอด แต่ระบบ online ลงทะเบียนจะช่วยเราได้ตรงที่ test ต่างๆที่แพทย์สั่งมาจะไม่มีตกหล่นเหมือนเวลาที่เราต้องลงทะเบียนเอง ดังนั้นเวลาที่ผลออกแบบ online ไปเหมือนกันก็จะเป็นการตรวจสอบการคีย์สั่งงานเครื่องของเราไปโดยปริยาย เพราะตอนผลส่งไปที่หน้าจอคอมพิวเตอร์มีอะไรหายไป เราก็จะเห็นเลยว่าช่อง test นั้นไม่มีผลอยู่ ก็จะไม่มีการตกหล่น test แน่นอน

แต่สิ่งที่สำคัญซึ่งเรายังต้องพูดคุยกับคุณ กิตติภูมิ โปรแกรมเมอร์คนเก่ง ของเราก็คือ ตอนนี้ผลแล็บที่มีความผิดปกติของการตรวจวัด เช่นค่าสูงเกินขอบเขตการวัดของเครื่อง ซึ่งเราต้องนำมาเจือจางก่อนที่จะนำไปวัดใหม่ หรือผลที่ได้จาก sample ที่อาจจะมีก้อนเลือดหรือ fibrin นั้น เครื่องก็จะยังคงส่งผ่าน online ทันทีอีกเหมือนกัน ทำให้เราอาจจะเผลอออกผลไปได้ ต้องมีขั้นตอนของการตรวจเช็คจากผลที่พิมพ์ออกจากเครื่องทางกระดาษพิมพ์เสียก่อนว่า ไม่มีคำเตือนพวกนี้ออกมา เพราะฉะนั้นคนออกผลยังคงต้องทำงานหนักมากๆ

วันนี้ก็รับหน้าที่ออกผลด้วยเป็นส่วนใหญ่ เพราะเราอยู่เวรกัน 4 คนตัวเรารับหน้าที่อยู่ที่เครื่องวิเคราะห์หลักในช่วงเช้าตลอด รู้สึกเลยค่ะว่า ต้องใช้สติและสมาธิมากๆในการตรวจสอบตัวเลขที่เห็นบนจอ หลังจากการตรวจเช็คผลจากกระดาษที่พิมพ์ออกมารอบนึงก่อนแล้ว เพราะตอนนี้เราจะมีค่าปกติขึ้นมาคู่กับผลของเราตลอดแทบทุก test ยังดีที่ตอนนี้สามารถดูผลย้อนหลังได้ ทำให้เปรียบเทียบผลของคนไข้ที่ผิดปกติได้ว่าเคยตรวจมาแล้วค่าใกล้เคียงของเดิม

สรุปว่า ไม่ว่าจะอัตโนมัติแค่ไหน "คนทำ"ก็ยังคงต้องใช้สติสัมปชัญญะเต็มร้อยในการควบคุมให้ผลถูกต้อง เชื่อถือได้อยู่ดีค่ะ วันนี้ก็ถือเป็น"การอุ่นเครื่อง"สำหรับตัวเองในการเตรียมตัวรับงานหนักของหน่วย เพราะ สัปดาห์นี้อยู่จุดคุมเครื่องหลัก และสัปดาห์ถัดไปก็อยู่จุดลงผลนี่แหละ ตั้งตารอและเตรียมพร้อมเต็มที่แล้วค่ะ

หมายเลขบันทึก: 171214เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2008 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท