เลี้ยงปลาเสริมฮวงจุ้ย


เลี้ยงปลาเสริมฮวงจุ้ย

ลองอ่านดูซิ   จากนิตยสารหญิงไทย ปักษ์หลัง เดือนมีนาคม 2551 เรื่อง  เลี้ยงปลาเสริมฮวงจุ้ย

ความเชื่อเรื่องโชคลาภ  วาสนา  บุญบารมีเป็นสิ่งที่นานาจิตตังครบคู่ไปกับการดำเนินชีวิตของผู้คนที่มีความเชื่อถือเฉพาะบุคคล  ซึ่งอาจเป็นสิ่งยึดมั่นทางใจให้เกิดกำลังใจในการต่อสู้กับปัญหาชีวิต

และดำเนินธุระกิจการงานศาสตร์แห่งวงจุ้ยก็เป็นอีกความเชื่อหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ  แต่จะนำสิ่งใดมาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวก็ขึ้นอยู่กับความนิยมชมชอบของบุคคลนั้น

สำหรับ  คุณอนุรี  อนิลบล  หรือ คุณปุ๋ย  เมคอัพ  คนเก่งแห่งบริษัทเมคอัพเทคนิคอินเตอร์เนชั่นแนล  จำกัดหรือที่รู้จักกันในนาม  MTi  เธอเลือกที่จะเลี้ยง  ปลาทองรันชู  ปลาสวยงามจากดินแดนซากุระ  เสริมฮวงจุ้ยภายในบ้านพักและเลี้ยงเป็นกิจกรรมยามว่าง  กลายเป็นความสุขที่เธอสามารถแสวงหาได้ใกล้ตัวที่สุด  คอลัมน์เจ้าตัวโปรด  ฉบับนี้ จึงไดชักชวนเธอมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความสุขที่ได้รับจากการเลี้ยงสัตว์สวยงามเหล่านี้

คุณปุ๋ยเริ่มเล่าถึงแรงบันดาลใจในการเลี้ยงปลาทองรันชูว่า   จริงพื้นเพเดิมเป็นคนที่ชอบเลี้ยงสัตว์และได้คลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงนานาชนิดมาตั้งแต่เด็กๆ   เพราะคุณพ่อคุณแม่ปลูกฝังให้เป็นคนมีจิตใจเมตตา  เอ็นดูต่อสัตว์และก่อนหน้าที่จะเลี้ยงปลาทองรันชู   ก็เลี้ยงไก่แก้วญี่ปุ่นไว้ประมาณสิบกว่าตัว   ทุกวันนี้ก็ยังเลี้ยงอยู่  เพราะมันเป็นไก่ที่มีความสวยงามมากและหลากสีสัน

……วันหนึ่งพี่ไปเดินแถวตลาดนัดจตุจักร  ผ่านไปย่านซื้อขายปลานานาพันธุ์บังเอิญไปเห็นปลาทองรันชูในอ่างน้ำขนาดใหญ่ของฟาร์มแห่งหนึ่ง  วูบแรกที่เห็นมีแสงแดดตกกระทบเกล็ดและสีของปลารู้สึกสวย  สง่าและอลังการถูกใจมาก  ลักษณะจะแตกต่างจากปลาทองที่หาซื้อตัวละ 5-10  บาท

ปลาชนิดนี้มีราคาค่อนข้างแพงตัวละ 3000-5000  บาท  เพราะคิดจะเลี้ยงพี่รู้สึกว่าเราจะต้องเลี้ยงปลาที่มีบุคลิกลักษณะดี  สวยงาม  รูปร่างดี  เลี้ยงแล้วเป็นมงคลเสริมบารมี  ดูแล้วมีความสุขทางใจ

เมคอัพคนดังเล่าต่อว่า  เริ่มแรกซื้อมาเลี้ยงเพียง  2  คู่  4  ตัว  การเลี้ยงดูต้องเป็นไปด้วยความระมัดระวังและต้องมีความชำนาญค่อนข้างสูงมาก  กว่าที่จะเลี้ยงได้อย่างชำนาญก็ต้องใช้เวลาในการซื้อหาหนังสือมาอ่าน  เรียกว่าต้องมีความรู้รอบด้าน  ทั้งการเตรียมอ่าง  การเตรียมน้ำ  การฆ่าเชื้อ

รวมไปถึงการเลือกปลา  ก็ต้องมีขั้นตอน  การเลือกอันดับแรกคือ  ดูรูปร่าง  ดูเกล็ด  ดูลัษณะการเคลื่อนไหว  และสี  ที่ต้องจัดจ้าน  แดงเป็นแดงเข้ม  ถ้าเป็นสีขาวก็ต้องขาวแจ่ม  สีดำก็ต้องดำสนิท

พี่คิดว่าไม่ว่าจะเลี้ยงสัตว์อะไร  หมู  หมา  กา  ไก่  แมว  นก  ก็ต้องให้เวลาดูแลเอาใจใส่เขา  และรักจริงๆ   ทุกวันนี้พี่มีปลาทองรันชูอยู่ประมาณ  13-14  ตัว  แต่เพื่อนที่เขามีความรู้เกี่ยวกับฮวงจุ้ย

แนะนำให้เลี้ยงแค่    ตัว  แต่เราก็สงสาร  อยู่กันมานานก็ไม่อยากให้คนอื่นก็เลย  ตัดสินใจเลี้ยงไปเรื่อยๆ  เวลาที่เขามีการผสมพันธุ์  เพื่อนฝูงที่ทำงานสนใจอยากเลี้ยง  เราก็จะแนะนำว่า  คุณควรจะไปหาความรู้และศึกษาเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่  ลักษณะนิสัยและธรรมชาติของปลาก่อนว่าเขาชอบอะไร  ไม่ชอบอะไร  เพราะการเลี้ยงปลา  เป็นอะไรที่เราต้องมีเวลาดูแลเอาใจใส่และต้องเป็นคนที่ชอบสังเกตพฤติกรรมของเขา  มีลักษณะซึมๆไม่ค่อยแหวกว่ายแสดงว่าปลากำลังป่วย  และจะไม่กินอาหารก็ต้องรีบหาทางแก้ไข  เช่น  ถ่ายน้ำ  เติมน้ำฆ่าเชื้อ

คำสำคัญ (Tags): #หนังสือ#ฮวงจุ้ย
หมายเลขบันทึก: 170861เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2008 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 08:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท