กระบวนทัศน์ใหม่ของนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร


กระบวนทัศน์ ดูผลสัมฤทธิ์การทำงาน

ช่วงนี้ข้าราชการกำลังตื่นตัว..เตรียมตัวเข้าสู่ระบบแท่ง..คนเก่าๆ..แก่ๆ.. ก็จะบอกว่าเดี๋ยวฉันก็จะเกษียรแล้ว..จะทำอะไรก็ช่างเถอะ.. แต่คนที่อายุยังน้อยจำเป็นต้องตื่นตัว..เตรียมพร้อม.. ความก้าวหน้าอยู่ที่ผลการทำงานของเราเอง

    มีศัพท์ที่เดี๋ยวนี้นำมาใช้กันมากนะคะ

   paradigm (พาราดาม)  ภาษาไทยใช้ว่า.. กระบวนทัศน์   หมายถึง..ทัศนะพื้นฐานอย่างหนึ่งอย่างใดหรือหลายอย่างอันกำหนดแบบแผนการคิดและการปฏิบัติในประชาชนหนึ่งๆ (ที่มา http://.schq.mi.th/)

ได้ยินบ่อยมาก..ว่า   "พวกเราต้อง New  paradigm " คือเขาต้องการให้พวกเรามีกระบวนทัศน์ใหม่  มุมมองใหม่  ทำงานอย่าดูแต่ขั้นตอนการทำงาน ให้คำนึงถึงผลสัมฤทธิ์ของการทำงานเป็นหลัก ..

  กระบวนการทำงานหลายคนคงทราบประกอบด้วย 

    ปัจจัยนำเข้า (Input) >  ขั้นตอนการทำงาน(Process ) >  ผลผลิต(Output)+ ผลลัพธ์ ( Outcome)

    ข้าราชการยุคใหม่เขาต้องการให้สามารถวัดผลการทำงานไปถึง Outcome ให้ได้  ต่างจากสมัยก่อนที่มองแค่ Process  กับ Output เท่านั้น

    .ในงานส่งเสริมการเกษตรแต่เดิมมุ่งเน้นการทำงานเฉพาะขั้นตอนการทำงาน(process ) เช่น อบรมเกษตรกร หรือการจัดงานวันสาธิต    เราสนใจแต่ขั้นตอนการจัด  ใครเป็นประธาน  ผ้าเย็นประธานเตรียมหรือยัง  อาหารมีอะไร มีเครื่องดื่มมั้ย.. (กระบวนการแห่ประธาน) เมื่อประธานกลับไปงานก็เลิก..  ต่อไปต้องเปลี่ยนความสำคัญแล้ว..ต้องสนใจว่าอบรม/สาธิต แล้วเกษตรกรนำความรู้ไปปฏิบัติตามมากน้อยแค่ไหน  เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นหลังจากที่เราลงทุนไปแล้วเท่าใด..ต้องบอกตัวเลขเชิงปริมาณออกมาให้ได้  เพื่อหน่วยงานตรวจสอบเขาจะประเมินวัดผลได้ในภายหลัง   นี่หละ Outcome  หละ..

  

 

หมายเลขบันทึก: 170854เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2008 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 08:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะ...คุณอ้อขอนแก่น

  • เห็นด้วยค่ะไม่ว่าจะเป็นพวกเราชาวส่งเสริมทั้งรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่จำเป็นต้องปรับกระบวนการในการทำงานให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลง...
  • โดยเฉพาะ พรบ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่ยึดพี่น้องชาวบ้านเป็นศูนย์กลาง...เราต้องยึดสมรรถนะของเราในการทำงาน
  • กรมเราคงค่อยๆ ปรับบทบาทการทำงานตอบสนอง...นาย...หน่วยงาน...เป็นเพื่อพี่น้องชาวบ้านมากขึ้น

                             สาวหละปูนเจ้า

  สวัสดีคะคุณ P

    ยินดีที่เข้ามาแลกเปลี่ยนนะคะ  เราต้องเป็นคนรุ่นใหม่ของกรมฯ ช่วยกันขับเคลื่อนองค์กรของเรานะคะ

สวัสดีครับ พี่อ้อ

      แวะมาเยี่ยมครับ ไขมันเริ่มลดแล้วครับ ทั้งกินยา ทั้งวิ่ง ทั้งควบคุมอาหาร แต่ว่า ที่สำคัญการนอนดึกเนี่ย นึกว่าจะทำให้ผอมลง กลับเป็นตรงกันข้าม เพราะดึก ๆ จะหิวครับ แล้วจะพยายามหาอะไรใส่ปากอยู่เรื่อย

Out come ของการนอนดึกของผมก็คือ น้ำหนักเพิ่มวันละ 0.1 ก.ก./วัน เมื่อดำเนินการถึงสิ้นปีงบประมาณ ตัวชี้วัดก็คือ น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ไม่น้อยกว่า 10% ของน้ำหนักตัวเมื่อต้นปีงบประมาณ

แต่ถ้าผมตั้งใจ อดอาหารตอนดึก ก็คงผอมได้ครับ...

  • จริงอย่าว่า  มีช่วงหนี่งให้ความสำคัญกับผลผลิตและผลลัพย์
  • แต่มาตอนนี้ให้ความสำคัญกับผ้าเย็นและอาหารว่าง อาหารกลางวัน  แล้วเลิก
  • ขอบคุณมากที่ช่วยกระตุ้นต่อมซื่อบื่อ

สวัสดีหมอเล็ก..

    ยินดีด้วยที่รู้ตนเองและบอกตัวเลขได้ชัดเจน..ฮา..ถ้าจะให้ดีต้องมีตัวชี้วัดให้ครบระหว่างกระบวนการและOutput ด้วย เพื่อจะได้ประเมินปิดช่องโหว่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สวัสดีคุณเกษตรยะลา

ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยนนะคะ ต้องช่วยกันเปลี่ยนมุมมองใหม่..จริงๆแล้วต้องเริ่มจากผู้บริหาร..คุณว่ามั้ย

ไพฑูรย์ ย่องเหล่ายูง

*สวัสดีครับพี่อ้อ

*เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งแต่ไม่รู้จะแก้อย่างไรก็เขาปฏิบัติกันมาเป็น ร้อยๆปีแล้วครับ

*ที่สำคัญคนประเมินเราเป็นคนสั่งให้เตรียมแห่นี่ครับ

พี่แอ๊วพี่ปรีชา ชนบท

หัวหน้าอ้อคะ...

- ส่วนมากก็ปรับ Paradigm อยู่ตลอด ( ตามนโยบาย )

- แต่ปรับแบบ เลื้อยไปเรื่อยๆๆ เพราะเป็นวัฒนธรรมไปแล้วค่ะ

- สุดท้าย ก็..เฮ้อ !!!และขอบคุณหล้ายหลายที่ช่วยสกิดพี่ๆ

คุณไพฑูรย์ และ พี่แอ๊ว

เราจะปรับองค์กรเรา ให้มีความสง่าผ่าเผยวัดความสำเร็จได้ คงต้องใช้เวลาหน่อย.. อ้อว่าถ้าเราทราบเป้าหมายOutcome ของแต่ละงานที่เราจับแล้วทำให้เกิด..และวัดผลได้..คงจะเป็นตัวอย่างให้เพื่อนร่วมงาน หรือผู้บริหารยอมรับและทำตามได้คะ

ขอบคุณพี่อ้อที่ได้ให้ข้อคิดในการทำงานไม่ว่าคนรุ่นใหม่หรือเก่าบางครั้งก็ไม่ได้นึกถึง outcome แต่บางทีก็เป็นการยากอยู่นะคะ เพราะถึงตอนนั้นมันขึ้นอยู่กับตัวเขาเองด้วย ถ้าเรากระตุ้นขนาดไหน แต่เขาปฎิเสธ นีแนทำ ที่เราหวังก็อาจไม่เกิดอยู่ดี

น้องโสมฉาย

อย่าพึงเสียความตั้งใจนะ..พยายามต่อไป..หนูเป็นผ้าขาว อย่าให้สีดำเปื้อนนะ

สวัสดีครับ คุณอ้อ

แวะมาเยี่ยม ติดใจคำว่า "พาราดาม" ผมแปลว่า"กรอบความคิด" ทุกวันนื้ ทำงานไม่ควรติดพารดามเก่า ควรฝึกทำงานคิดนอกกรอบบ้าง งานอาจสำเร็จได้ ด้วยการคิดนอกกรอบบ้างก็ได้ ผมกำลังตามหาหนังเรื่อง

"พาราดาม"คุณอ้อมีแผ่นหนังเรื่องพาราดาม นี้บ้างไหมครับ เคยดูตั้งแต่เป็นม้วน VDO เดี่ยวนี้บันทึกลงแผ่น CD แล้วหรือยัง

เรียน คุณมั่นเขตวิทย์

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาแลกเปลี่ยน...หนังเรื่องพาราดาม นี่พึ่งเคยได้ยินคะ ดิฉันอยู่บ้านนอก ไม่ค่อยรู้จักความบันเทิงหรอกคะ พอจะรู้บ้างก็ประเภทหนังเกาหลีเท่านั้น..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท