กลวิธีสู่ชัยชนะ


แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์

  วันนี้พอรับประทานอาหารเสร็จ  มีเด็กนักเรียนกำลังนั่งอ่านหนังสือการ์ตูนอยู่  ผมเลยไปแวะขอยืมดูบังเอิญผมเปิดเจอ  เรื่อง  ลู่เหวินซูหักต้นกก

   เนื้อเรื่องมีอยู่ว่า  ในสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันตกมีเด็กชายเลี้ยงแพะคนหนึ่ง  ชื่อ  ลู่เหวินซู  เขาคอยหาโอกาสที่จะได้เรียนหนังสืออยู่เสมอ  เมื่อมีโอกาสเหมาะ  เขาก็จะขอยืมตำราจากทุกคนที่เขาพอจะหาได้  เขาชอบอานบันทึกประวัติศาสตร์มากจนอยากจะคัดลอกเป็นของตนเองสักฉบับหนึ่ง  ในที่สุดเขาก็คิดอะไรดีๆออก  ถ้าเอาต้นกกพวกนี้มาสานเข้าด้วยกันเราก็จะได้เสื่อดีๆผืนหนึ่งทีเดียว  เราเอามาใช้แทนม้วนกระดาษก็ได้นี่  หลังจากวันนั้น  เหวินซูก็เริ่มสานเสื่อด้วยตนเอง  แล้วคัดลอดตำราลงไปหลายเล่ม  จนในที่สุด  เมื่อเขาเติบโตขึ้นเขาก็ได้รับการยกย่องจากราชสำนัก  เนื่องจากความรู้ความสามารถของเขานั่นเอง      จึงได้นำมาฝากแก่ผู้สนใจ

    ถึงจะมีทรัพยากรอยู่เพียงน้อยนิด  แต่ถ้าเรารู้จักใช้ความคิดสร้างสรรค์แล้วละก็  โอกาสไปสู่ความสำเร็จย่อมจะเปิดกว้างสำหรับเราอย่างแน่นอน

     หนังสือวรรณกรรมภาพ  ชุดพิชิตความสำเร็จ

คำสำคัญ (Tags): #การแก้ไขปัญหา
หมายเลขบันทึก: 170849เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2008 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ คุณครูขจร :)

  • แวะมาเยี่ยมเยือนและติดตามความก้าวหน้าครับ

ขอบคุณครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท