ความสุขของคุณลุงบุญยัง ทิพย์ประสาตร์


จำหน่ายผลสดได้ราคากิโลกรัมละ5-8 บาทแต่เมื่อนำมาทำฝรั่งแช่บ๊วยใน1 กิโลกรัมจะขายได้ประมาณ20-25 บาท

เล่าเรื่องคุณลุงบุญยัง  ทิพย์ประศาตร์ มีความสุขที่ได้ทำเศรษฐกิจพอเพียง

 

                ได้รับแจ้งจากน้องปรียารัตน์    สืบวงศ์   นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร  3   ผู้รับผิดตำบลนครชุม  ว่ามีเกษตรกรที่ประสบในอาชีพเมื่อได้มาทำเศรษฐกิจพอเพียง      จึงได้นำผู้สื่อข่าวไปถ่ายทำสารคดีเกษตร   

                                                                       100_9182      

            จากการบอกเล่าของคุณลุงบุญยัง  ทิพย์ประศาสตร์  อายุ  75  ปี     อยู่บ้านเลขที่ 643 หมู่ที่ 1 บ้านวังยาง  ตำบลนครชุม   อำเภอเมืองกำแพงเพชร   จังหวัดกำแพงเพชร     เดิมทำนาในพื้นที่  18 ไร่ ประสบปัญหาเรื่องโรคแมลงและต้นทุนการผลิตสูง  ผลตอบแทนไม่คุ้มค่า   เมื่อปี 2540ได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลให้ทำเกษตรทฤษฏีใหม่ ในสมัยนั้นหรือในปัจจุบันก็คือการทำเศรษฐกิจพอเพียงจึงได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่มาทำนา 10 ไร่และพื้นที่อีก 8ไร่แบ่ง  ขุดสระเลี้ยงปลาเบญจพรรณ 3 สระ ปลูกไม้ผล เช่น มะม่วง ฝรั่ง มะพร้าว กระท้อน  ชมพู่ และปลูกพืชผัก

                        100_9188                    100_9197

                ในปัจจุบัน  ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการทำนาจากการใช้ปุ๋ยเคมี  สารเคมี  มาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ชีวภาพและใช้สารสกัดสมุนไพรตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรประจำตำบล ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง มีรายได้เพิ่มขึ้น ในแต่ละปีจะทำนาปีและนาปรังมีรายได้ประจำปี  สำหรับปลาจะจับเป็นอาหาร และจับจำหน่ายในแต่ละเดือนหมุนเวียนทำให้มีรายได้รายเดือน    นอกจากนี้ในแต่ละฤดูกาลก็จะมีรายได้จากไม้ผล   ไม้ผลที่ทำให้มีรายได้รายวันคือ ฝรั่ง    ซึ่งมีพื้นที่ปลูกอยู่ 3 ไร่คุณลุงก็จะเก็บมาทำฝรั่งแช่บ๊วย เพราะถ้าเก็บจำหน่ายผลสดได้ราคากิโลกรัมละ5-8 บาทแต่เมื่อนำมาทำฝรั่งแช่บ๊วยใน1 กิโลกรัมจะขายได้ประมาณ20-25 บาท  โดยใส่ถุงส่งตามโรงเรียนและร้านในตลาดนอกจากนี้ฤดูมะม่วงก็จะนำมะม่วงมาทำแช่บ๊วย ในทำให้มีรายได้รายวันๆละ300-500 บาท 

              100_9198             

                 ในปัจจุบันคุณลุงบอกว่ามีความสุขในแต่ละวันก็ทำงานในแปลงสองคนตายาย และทุกวันนี้คุณลุงนำเงินที่ได้จากการขายผลผลิตในแปลงมาช่วยเหลือพวกลูกๆเพราะลุกๆรับราชการแต่เงินเดือนไม่เหลือ  แต่คุณลุงมีใช้และเหลือเก็บ เพราะอาหารไม่ค่อยได้ซื้อเก็บผลผลิตจากในแปลงมารับประทานและแจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้านด้วย   จึงทำให้มีความสุขทั้งทางกายและใจ สุขภาพร่างกายแข็งแรง ปัจจุบันอายุ 75 ปี ยังสามารถทำงานได้

หมายเลขบันทึก: 170690เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2008 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • แวะมาอ่านครับ ฝรั่งน่ากินนะครับ

แวะมาเยี่ยมค่ะ ฝรั่งน่ากินจริง ๆ ด้วย สีเขียว ๆ ของฝรั่งในรูปเกิดจากกล้องหรือใช้สีอะไรคะ เขียวมากเลย 

พี่ฉายเขียนนามสกุลน้องผิดนะจ๊ะ

ขอโทษจ๊ะน้องมด แก้ไขให้แล้วนะ

ชัชฎาภรณ์ ทิพย์ประสาตร์

ปู่จำพลอยได้ไหม เดี๋ยวพลอยจะไปหา


แถวไหนส่งฝรั่งแช่บ๊วยบ้างค่ะจะรับมาขาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท