ราษฎรที่ตกหล่นทางทะเบียนราษฎร


การตกหล่นทางทะเบียนราษฎร มีความหมายอย่างไรเราจำเป็นที่จะต้องเข้าใจก่อนว่าคำว่า "การทะเบียนราษฎร" มีความหมายว่างานทะเบียนต่างๆตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร เช่น ทะเบียนบ้าน ทะเบียนคนเกิด ทะเบียนคนตาย รวมทั้งการจัดเก็บข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎร

     เหตุนี้ในความหมายของคนตกหล่นทางทะเบียนราษฎรนั่นก็คือ การตกหล่นจากทะเบียนราษฎรนั่นก็มีความหมายว่าตกหล่นจากทะเบียนคนเกิด และตกหล่นจากการจัดเก็บข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎร            

      จากที่ได้กล่าวมาในข้างต้นแล้วนั้นการที่จะตกเป็นคนตกหล่นทางทะเบียนราษฎรนั้นก็เป็นเรื่องที่สามารถตกได้กับทุกคน ไม่ว่าจะมีสัญชาติไทยหรือไม่มีสัญชาติไทยก็ตามก็สามารถตกเป็นคนตกหล่นทางทะบียนราษฎรได้ทั้งนั้น

      และจากสถานการณ์ปัจจุบันนั้นเรื่องของคนตกหล่นทางทะเบียนราษฎร ก็ยังมีแนวโน้มที่จะแก้ไขปัญหาได้อย่างไม่จริงจัง โดยที่จำเป็นที่จะต้องหาสาเหตุและแนวทางแก้ไขต่อปัญหาเรื่องคนตกหล่นทางทะเบียนราษฎร

      เมื่อได้พิจารณาแล้วนั้นจะเห็นได้ว่าคนตกหล่นนั้นเกิดได้ 2 กรณีนั่นก็คือ

1. คนตกหล่นจากทะเบียนราษฎรรัฐไทย ก็คือคนที่เกิดในรัฐไทยแต่ไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎรไทยที่รับรองสถานะตัวบุคคลว่ามีสถานะอย่างไรในสายตาของกฎหมายภายในรัฐไทย แล้วเมื่อเขาไม่มีสถานะใดภายใต้กฎหมายภายในรัฐไทยแล้วนั้น เขาก็ไม่มีสิทธิที่จะเป็นผู้ทรงสิทธิตามกฎหมายภายในรัฐไทย ประการนี้คนตกหล่นทางทะเบียนราษฎรนั้นก็ไม่อาจที่จะใช้สิทธิอย่างใดๆได้

2. คนตกหล่นจากทะเบียนราษฎรของรัฐต่างประเทศ ในกลุ่มนี้ก็คือในกลุ่มที่เกิดนอกไทยแล้วตกหล่นจากทะเบียนของรัฐที่ตนเองได้เกิดมา แล้วก็ได้เดินทางเข้ามาในรัฐไทย ก็จำเป็นที่จะต้องพิจารณาว่าแล้วบุคคลเหล่านี้จะมีสถานะอย่างไรเพระทั้งประเทศที่ตนเองเกิดก็ไม่มีเอกสารพิสูจน์ตนออกให้เลยและไม่มีชื่อในทะเบียนราษฎรของรัฐที่ตนเกิด แล้วพอเข้ามาในรัฐไทยรัฐไทยจะแก้ไขปัญหาของกลุ่มคนเหล่านี้อย่างไร

        จากที่ได้กล่าวมาแล้วในข้างต้นว่าโดยลักษณะของกลุ่มคนตกหล่นทางทะเบียนราษฎรนั้น เป็นการแสดงให้เห็นว่าจุดที่ทำให้เกิดการตกหล่นทางทะเบียนราษฎรนั้นยังมีอีกหลากหลายสาเหตุจากกลุ่มที่ได้แยกออกมาให้เห็น

        โดยทั้งนี้ในแนวของรัฐไทยที่จะเข้าไปขจัดการตกหล่นทางทะเบียนราษฎรนั้น ณ เวลาปัจจุบันยังไม่มีแนวทางที่แน่ชัดว่าจะดำเนินการไปในแนวทางใด แต่จากที่พิจารณาดูแล้วนั้นจะเห็นได้ว่ายังมีปัญหาในเรื่องของระเบียบฯลฯ ที่ออกมาโดยหน่วยงานของรัฐ

         ทั้งนี้จึงมีความจำเป็นที่จะต้องหาแนวทางที่จะเป็นแนวทางแก้ไขขอปัญหาคนตกหล่นทางทะเบียนราษฎรที่ยังเกิดขึ้นเป็นปัญหาอยู่ในปัจจุบันนี้ เพื่อที่จะได้ไม่มีคนตกหล่นทางทะเบียนราษฎรของรัฐไทยอีกต่อไป

        

หมายเลขบันทึก: 170623เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2008 02:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

"ยังไม่มีแนวทางที่แน่ชัดว่าจะดำเนินการไปในแนวทางใด"

จริงหรือคะ ???

อ.ว่า แนวทางชัดเจนนะคะ ถ้าเป็นคนสัญชาติไทย ก็ตกหล่นไม่ได้

ถ้าไม่มีสัญชาติไทย แล้วเป็นคนมีสัญชาติ รัฐไทยก็ไม่ต้องเอามาใส่ในทะเบียนราษฎรของรัฐไทย ถ้าไม่มีสิทธิอาศัยในประเทศไทย

แต่ถ้าเป็นคนไร้รัฐที่ไม่อาจส่งกลับประเทศต้นทาง รัฐไทยค่อยต้องนำมาบันทึกใน ทร.๓๘ ก

ปัญหาจริงๆ ก็คือ เจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีหน้าที่รักษาการตามกฎหมายทะเบียนราษฎรไม่ค่อยมีความรู้ในกฎหมายว่าด้วยสถานะบุคคลค่ะ

ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่มีสัญชาติครับ แล้วผมไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรครับ ผมเคยไปทำเรื่อง ขอสัญชาติ ( ทร.14 ) ที่บ้านเกิดแล้วก็ติดปัญหาอีกครับ ผมอยากทราบว่าบุคคลที่ไม่มีสัญชาติ จะอยู่ในประเทศไทยได้หรือเปล่าครับ เวลาผมเดินทางออกจากต่างจังหวัดบางทีก็ได้ครับ แต่บางที่ก็ ตำรวจบอกว่าไม่ได้ คับ ผมจะต้องทำอย่างไรครับ ถึงจะได้มีบัตร และได้สัญชาติไทยครับ แล้วถ้าถูกจับจริง ผมจะถูกส่งไปประเทศใหนครับอาจารย์ ตัวผมเองก็งงเหมือนกันครับ

กรณีนี้ ต้องขอทราบรายละเอียดที่ชัดเจนกว่านี้นะครับ

คือคุณเกิดที่ไหน,บิดามารดาเกิดที่ไหน หากเกิดในไทย เกิดเมื่อ พ.ศ.ใด

แต่หากเกิดนอกประเทศไทย ได้อพยพเข้ามาเมื่อใด

และปัจจุบันถือบัตรอะไรครับ และมีทะเบียนบ้านหรือไม่

การที่เราจะทราบว่าคุณมีสถานะบุคคลอย่างไรเริ่มต้น ก็ต้องเริ่มจากตัวคุณให้ข้อมูลข้อเท็จจริงอันเกี่ยวข้องกับตัวคุณมาให้ทราบ

ต่อไปหลังจากทราบข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายอันเกี่ยวข้องกับสถานะบุคคลของคุณก็จะตามมา

การมีสถานะบุคคลกับการมีสัญชาติมันต่างกันนะครับ

ครับผม ผมเกิด ที่ อ.บ่อไร่ จ.ตราดคับ ( มีหนังสือรับรองการเกิดครับ ) บิดา มารดา ผมเสียชีวิตหมดตั้งแต่ผมยังเล็กๆๆ แล้วคับ ผมเกิด วันที่ 10 กรกฎาคม 2531 ปัจจุบัน ผมไม่ได้ถือบัตรอะไรเลยครับ แล้วก็ไม่มีชื่อในทะเบียนบ้านด้วยครับ

ดิฉันมีญาติคนหนึ่งท่านไม่มีชื่อในทะเบียนบ้านไม่มีหลักฐานใดๆเลยที่จะสามารถยืนยันได้ทราบแต่ว่าบ้านเกิดอยู่ที่จังหวัดยโสธรอยากทราบว่าจะมีวิธีทางใดบ้างที่จะช่วยได้บ้างคะ ขอบคุณมากค่ะ

พ่อดิฉันเป็นบุคคลตกหล่นค่ะปู่กับย่าไม่ได้แจ้งเกิดให้ตอนนี้อายุ50+แล้วยังไม่มีบัตรอะไรเลยค่ะไปแจ้งที่ไหนก็ไม่มีใครรับเรื่องไว้ค่ะจะต้องทำไงดีคะพ่อของดิฉันเป็นคนไทยค่ะแต่ปู่กับย่าเสียแล้วค่ะ

แฟนเป็นคนตกหล่นไม่มีเอกสารอะไรเลย แม่เค้าคลอดที่ทุ่งนาแล้วทิ้งไปไร้ร่องรอยพ่อก้ทิ้งไป เค้าโตมากับคนที่ไม่ใช่ญาติ แล้วแบบนี้จะแจ้งที่ไหนทำยังไงคะไม่มีเอกสารอะไรเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท