แรลรี่วิชาการ ประสานสัมพันธ์


แรลรี่วิชาการ ประสานสัมพันธ์

แรลลีวิชาการประสานสัมพันธ์

 

1.ชื่อผู้เสนอนวัตกรรม  นางจิราพร  รัตนกุล  ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดชัยสุวรรณ 

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 

โทรศัพท์  08-1090-0107 

E-mail address  : [email protected]

2. สนองกลยุทธ์ สพฐ.ด้าน การบริหารจัดการสนับสนุน

 การขยายโอกาสทางการศึกษา  และด้านการพัฒนาคุณภาพ

และมาตรฐานการศึกษา

3.  สภาพปัญหาและความจำเป็นที่พัฒนา

โรงเรียนวัดชัยสุวรรณเป็น 1 ใน 10 โรงเรียน ของ สพท.นศ.3 ที่ไม่ผ่านการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษาซึ่งประเมินโดย สมศ.รอบแรก เมื่อปีการศึกษา 2548 ข้อมูลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (NT) ในนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  เมื่อปีการศึกษา 2549 คะแนนเฉลี่ยทุกรายวิชา ต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยของสพท.นศ.3 และของสพฐ.  ผลการทดสอบคุณภาพการจัดการศึกษาระดับท้องถิ่นซึ่งจัดโดยสพท.นศ.3 เมื่อปลายปีการศึกษา 2549 นักเรียนชั้นป.2 และป.3 มีคะแนนเฉลี่ย วิชาภาษาไทย และคณิตศาสตร์ ต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยของ สพท.นศ.3  เปิดสอนตั้งแต่อนุบาล 1 ชั้นป.6 รวม 8 ระดับชั้น  มีนักเรียนจำนวน 62 คน แต่อัตรากำลังครูประจำการมีเพียง 3 คน (ต่ำกว่าเกณฑ์) ครู 1 ใน 3 อยู่ในวัยใกล้เกษียณ เหนื่อยล้า และมีโรคประจำตัวไม่สามารถทำงานหนักได้ (ผู้บริหารเข้ารับตำแหน่งและเริ่มปฏิบัติงานเมื่อ 3 ม.ค. 50 ) 

จากข้อมูลข้างต้นแสดงให้เห็นว่า ในระยะที่ผ่านมาการจัดการศึกษาของโรงเรียน              วัดชัยสุวรรณยังไม่มีคุณภาพ  และเมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ระดับชาติ(NT) ของนักเรียนชั้น ป.๖โรงเรียนวัดชัยสุวรรณ กับโรงเรียนขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ในละแวกใกล้เคียง คือ โรงเรียนบ้านดอนโตนด โรงเรียนบ้านบางปรง และโรงเรียนวัดทวยเทพ พบว่า โรงเรียนเหล่านี้แม้จะผ่านการประเมินรอบแรกจาก สมศ. แต่ยังมีบางรายวิชาที่ทั้ง ๔โรงเรียนนี้มีผลสัมฤทธิ์ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของ สพท.และสพฐ. ผู้เสนอนวัตกรรมจึงได้ศึกษาถึงสาเหตุของปัญหาจากรายงานผลการประเมินของสมศ. ได้ข้อสรุปว่าสาเหตุประการหนึ่งเกิดจากการจัดการเรียนการสอนของครูส่วนใหญ่ยังไม่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ทำให้นักเรียนขาดทักษะในการคิดวิเคราะห์  สังเคราะห์  และการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ประกอบกับจำนวนบุคลากรที่ต่ำกว่าเกณฑ์ และข้อจำกัดด้านงบประมาณสนับสนุนการจัดการศึกษาจึงทำให้เกิดผลกระทบโดยตรงต่อคุณภาพของผู้เรียน  หากไม่หาทางปรับปรุงพัฒนาผลกระทบดังกล่าวจะเกิดอีกในอนาคต 

4. กระบวนการพัฒนานวัตกรรม

4.1 วัตถุประสงค์ของนวัตกรรม

1) เพื่อสร้างนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญและขยายโอกาสในการจัดการศึกษาแก่โรงเรียนขนาดเล็ก

2) เพื่อแก้ปัญหาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน         อันเนื่องมาจากการขาดแคลนครู,  สื่อการเรียนการสอน  และงบประมาณ  ของโรงเรียนขนาดเล็กทั้ง 4 โรง ประกอบด้วย รร.วัดชัยสุวรรณ  รร.บ้านดอนโตนด  รร.วัดทวยเทพ และรร.บ้านบางปรง

3) เพื่อยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาตามเกณฑ์การประเมินของ สมศ. ทุกด้านที่ยังอยู่ในระดับปรับปรุงของโรงเรียนวัดชัยสุวรรณ และโรงเรียนภาคีเครือข่ายทั้ง 3  โรง

4) เพื่อเป็นเวทีเปิดโอกาสให้ครูและนักเรียนของโรงเรียนพี่ทั้ง 3 โรง ได้แสดงศักยภาพในการถ่ายทอดความรู้สู่นักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก

4.2 การออกแบบกิจกรรม

1) ร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุที่ทำให้โรงเรียนไม่ผ่านการประเมินจาก สมศ.

2) เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมวางแผนแก้ปัญหา 

3) ขายความคิดไปยังเพื่อนผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กในละแวกใกล้เคียง เพื่อรวมกลุ่มในการขอรับความช่วยเหลือทางวิชาการจากโรงเรียนจากโรงเรียนพี่ที่มีศักยภาพเหนือกว่า

4) เชิญทุกฝ่ายร่วมประชุมวางแผนกำหนดขั้นตอน แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบโดยโรงเรียนพี่ให้ความช่วยเหลือทางวิชาการ ส่วนโรงเรียนน้องขนาดเล็ก แบ่งความรับผิดชอบหมุนเวียนเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมแรลลีวิชาการ จำนวน 3 ครั้ง ในรายวิชาที่ได้รับมอบหมาย

4.3 การทดลองใช้หรือการพัฒนา

                สามารถแก้ปัญหาที่เป็นต้นเหตุให้โรงเรียนขนาดเล็กโดยเฉพาะโรงเรียนวัดชัยสุวรรณ ซึ่งไม่ผ่านเกณฑ์ประเมินจาก สมศ.ในรอบแรก  ให้สามารถปรับปรุงคุณภาพการจัดการศึกษาได้ ถึง 10 มาตรฐาน และแก้ปัญหาอันเนื่องมาจากการขาดแคลนครู และงบประมาณในโรงเรียนขนาดเล็กได้

5. การเผยแพร่นวัตกรรม

                5.1 การแก้ปัญหาหรือพัฒนาคุณภาพนักเรียน ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ครบทุกรายวิชา  เกิดทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นซึ่งอยู่ต่างโรงเรียน  รู้จักรับฟังความคิดเห็น  มีทักษะในการแสวงหาความรู้  คิดวิเคราะห์เป็น กล้าแสดงออก (เห็นผลชัดเจน)

                5.2 การยอมรับและเผยแพร่  ขณะนี้มีโรงเรียนขนาดเล็กขอสมัครเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น เป็น 7 โรง และโรงเรียนขนาดเล็กขอศึกษาดูงานเป็นระยะ

หมายเลขบันทึก: 170518เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2008 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท