วันนี้มีซ้อมหนีไฟค่ะ


ข้อคิดดีดีที่ได้จากการซ้อมหนีไฟ

วันนี้ที่ทำงานของดิฉันมีการซ้อมหนีไฟกัน  เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. โดยสมมติให้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ที่ชั้น 3 ( สำนักงานมี 4 ชั้น )
หลังจากทุกคนได้ยินเสียงสัญญาณเตือนไฟไหม้     หัวหน้าทีมอพยพของแต่ละชั้นก็รีบแจ้งให้สมาชิกในชั้นให้วิ่งหนีไฟตามเส้นทางที่ระบุเพื่อไปยังประตูหนีไฟ   ส่วนทีมผจญเพลิงก็รีบเข้าไปตรวจสอบเพลิงไหม้ว่าสามารถช่วยกันดับได้หรือไม่  ??  ผลปรากฎว่าสามารถช่วยดับได้
 ในขณะเดียวกันหัวหน้าทีมอพยพก็นำทุกคนหนีไฟกันโดยผ่านทางบันไดหนีไฟได้เรียบร้อย  
มายืนรอกันตรงจุดที่ปลอดภัยพร้อมทำการ Check ชื่อพนักงานของแต่ละชั้นว่าหนีกันมาครบ ปลอดภัยทุกคนหรือไม่
หลังสุดทีมค้นหาก็พบว่ายังมีพนักงานติดอยู่ ชั้น 2 อีก 1 คนเพราะสำลักควันไฟอยู่
หัวหน้าทีมค้นหาของทั้ง 4 ชั้นจึงวิ่งเข้าไปหาอีกครั้งและช่วยเหลือพนักงานเพื่อส่งให้หน่วยพยาบาลทำการปฐมพยาบาลต่อไป     การซ้อมหนีไฟครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ ...


เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเทศบาลหาดใหญ่  กล่าวชมและให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า
1.  ทีมผจญเพลิงชั้น 3 มีปัญหาคือเปิดถังดับเพลิงไม่ได้ ดีที่หัวหน้าผจญเพลิงชั้น 2 ช่วยไว้ได้ทัน 
ดังนั้น  อบรมการดับเพลิงครั้งต่อไปต้องให้หัวหน้าทีมผจญเพลิงชั้น 3 เข้าอบรมใหม่  ( ทุกคนส่งเสียงฮากันทั่วเพราะพี่แกบอกว่าเคยอบรมแต่ผ่านมา 2 ปีแล้ว เมื่อเกิดเหตุการณ์จริงเลยลืมวิธีเปิด)
2.  พนักงานชั้น 3 ยังสับสนในเส้นทางหนี   คือบางคนไม่รู้ว่าจะวิ่งหนีไฟไปทางไหนดี  ( นี่ก็ฮาอีกเหมือนกัน )เจ้าหน้าที่เทศบาลบอกว่า   พนักงานควรมีความชำนาญหรือรู้เส้นทางสำหรับหนีไฟเป็นอย่างดี
3. เน้นย้ำเพิ่มเติมเรื่องการดับไฟ  ขอให้รีบดำเนินการทันทีเมื่อทราบเหตุ
4. เจ้าหน้าที่เทศบาลกล่าวชมว่าทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี 

หลังจากเสร็จเรียบร้อยคณะทำงานด้านความปลอดภัยของบริษัท  ก็จะนำเรื่องดังกล่าวไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป

นี่คือการซ้อม .. หากเกิดเหตุการณ์จริงก็คงสนุกกันไม่ออก   ดังนั้นการซ้อมหนีไฟจึงถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นที่ดิฉันคิดว่าทุกองค์กรจะละเลยไม่ได้   และควรจะมีการวางแผนการอบรมพนักงาน / เจ้าหน้าที่เรื่องการป้องกันการเกิดไฟไหม้  ,  การปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้กันอย่างสม่ำเสมอ  .... เพราะเมื่ออบรมไปนานแล้วก็อาจจะลืมวิธีการกันได้
และสิ่งที่สำคัญ คือทุกคนต้องช่วยเหลือกัน  ทำงานกันเป็นทีม  และทำหน้าที่ในส่วนที่ตนเองรับผิดชอบอย่างเต็มกำลัง   นี่คือสิ่งที่ดีดี..ที่ได้รับจากการซ้อมหนีไฟในครั้งนี้ค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1704เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2005 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท