ประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนกลยุทธ์ คณะวิทย์ มหิดล (1)


ช่วง ๓-๔ สัปดาห์ที่ผ่านมามีการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนกลยุทธ์ คณะวิทย์ มหิดล สัปดาห์ละ ๑ วัน แยกตามกลุ่มบุคลากร เพื่อคิด ค้นหา

-           วิสัยทัศน์ (vision)

-           พันธกิจ (mission)

-           เป้าประสงค์ (objective)

-           กลยุทธ์ (strategy)

-           ตัวชี้วัดความสำเร็จ (KPI)

ทั้งนี้เพื่อรวบรวมนำเสนอต่อผู้บริหาร

ซึ่งแต่ละคน แต่ละกลุ่มก็ช่วยเสนอกันมา ต่างกันบ้าง เหมือนกันบ้าง แต่ที่อยากบันทึกไว้ เป็นความทรงจำส่วนตัวคือ

-           ยังไม่ทราบว่า ของเดิมที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นวิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ และอื่นๆ นั้น ไม่ประสบผลสำเร็จอย่างไร และทำไม หรือสำเร็จ แต่ไม่ดีพออย่างไร

-           เรื่องสำคัญกว่าน่าจะอยู่ที่การนำ ประเด็นทั้ง ๔-๕ อย่างข้างต้น ไปสู่การปฏิบัติ

-           ผู้บริหารจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี แนวคิดเชิงปฏิบัติการ (operational idea) ด้วย นั่นคือเป็น operational administrator/governor/executive

เนื่องด้วยข้อจำกัดด้านเวลา ข้อเสนอส่วนใหญ่จึงค่อนไปในลักษณะ pattern recognition ในแบบที่คุ้นเคยกันมาในอดีต หรืออาจเรียกว่าเป็น routine idea และเน้นรูปแบบบมากกว่าที่จะเป็น  new idea หรือ  breakthrough ซึ่งผมเองก็คิดว่าไม่ง่ายที่จะทำได้ในเวลาอันจำกัด อย่างไรก็ตาม อยากเสนอวิสัยทัศน์ และพันธกิจที่ตัวเองคิดไว้ แล้วค่อยดูกันที่หลังว่าจะเหมือนหรือแตกต่างจากที่จะจัดทำขึ้นจริงอย่างไร

 

วิสัยทัศน์

คณะวิทยาศาสตร์มุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านการเรียนรู้ และการวิจัยในระดับสากล  - Faculty of Science aims to excellence in learning and research of the highest international quality.

(ใช้คำว่า การเรียนรู้ และต้องเป็นเลิศในระดับสากล หรือ international)

 

พันธกิจ

เสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และการวิจัยในกับนักศึกษาและบุคลากร และสนับสนุนการศึกษาวิจัยข้ามสาขาวิชา  - To enhance an outstanding learning and research environment for students and staff, and supporting study across a broad range of academic disciplines.

หมายเลขบันทึก: 170299เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2008 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท