นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำอินฟราเรด “รากไทย” (3)


หากคุณเปิดใจยอมรับศิลปะ ศิลปะก็จะยอมรับคุณเช่นกัน ไม่ว่าจะในฐานะผู้สร้างสรรค์ หรือฐานะของคนดู เพราะแท้ที่จริงแล้ว เราทุกคนคือส่วนหนึ่งของศิลปะ และศิลปะก็คือส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา

เมื่อดูเทคนิคที่ศิลปินใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อตอบสนองแนวความคิดของเขา  ภาพถ่ายของคุณสมศักดิ์บันทึกด้วยกล้องSLR(ย่อมาจาก Single Lens Reflex Camera  ระบบสะท้อนภาพแบบเลนส์เดี่ยว) ใช้ฟิล์มอินฟราเรด  แม้ผู้เขียนจะเป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบบันทึกสิ่งที่พบเห็นด้วยการถ่ายภาพ  เคยถ่ายภาพด้วยฟิล์มขาวดำมาบ้างในยุคที่กล้องดิจิตอลยังไม่ได้รับความนิยม  จนกระทั่งเปลี่ยนมาใช้กล้องดิจิตอลในปัจจุบันแล้วก็ตามแต่ก็เป็นแค่เพียงมือสมัครเล่นเท่านั้น 

ดังนั้นฟิล์มอินฟราเรดจึงไม่ใช่สิ่งที่คุ้นเคยสำหรับผู้เขียนเช่นกัน  ทำให้เมื่อกลับมาแล้วต้องค้นข้อมูลหาความรู้เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับตัวเองเพิ่มเติมที่ http://funscience.gistda.or.th/nearir/nearir.html ทำให้รู้ว่าการถ่ายภาพลักษณะนี้สามารถถ่ายจากกล้องดิจิตอลก็ได้เช่นกันโดยการใส่ IR Pass Filter  แต่การถ่ายภาพขาวดำด้วยฟิล์มอินฟราเรดตามที่ศิลปินเลือกใช้นั้นต้องผ่านกระบวนการที่ละเอียดอ่อนตั้งแต่การใส่ฟิล์มไปจนถึงการถ่ายภาพแต่ละภาพที่ไม่สามรถตรวจเช็คภาพผลงานได้ทันทีเหมือนการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอล  ต้องล้างอัดแบบพิเศษซึ่งใช้เวลานานหากไม่มีแลปส่วนตัวก็จะรู้ว่าแลปที่มีความชำนาญการล้างอัดฟิล์มประเภทนี้หาได้ค่อนข้างยากไม่เหมือนร้านที่รับอัดภาพจากกล้องดิจิตอลในปัจจุบัน  ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงในการทำงาน  แต่ก็จะได้งานที่มีความประณีตทุกขั้นตอน (ถ้าใครเคยถ่ายภาพด้วยกล้องที่ใช้ฟิล์ม และถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลจะเข้าใจถึงความแตกต่างได้ดีทีเดียวค่ะ)

 

สอบถามไปยังศิลปินเกี่ยวกับการเลือกใช้ภาพขาวดำฟิล์มอินฟราเรดในการนำเสนองาน  คุณสมศักดิ์ให้คำตอบว่าเสน่ห์ของการถ่ายภาพขาวดำ ก็คือ การที่เราตัดทอนสีออก ทำให้ผู้ชมลดความสนใจในสี จึงมาสนใจในรายละเอียดต่างๆมากขึ้น (ซึ่งเป็นเหตุผลที่คนที่ชื่นชอบขาวดำส่วนใหญ่ชอบ รวมทั้งผมด้วย ) แต่มีอีกอย่างที่ผมรู้สึกได้ คือ ผมรู้สึกว่าภาพขาวดำเป็นภาพที่แสดงนัยบางอย่าง เพราะเรามองเห็นสี ภาพสี และทุกอย่างเป็นสี แต่ขณะที่เราภาพขาวดำเรารู้ว่ามันก็จริง แต่ขณะเดียวกันภาพนั้นก็แฝงความไม่จริง ( เพราะตาเราไม่ได้เห็นอย่างนั้นจริงๆ )  สิ่งนี้ผมรู้สึกว่าเข้ากับงานผมที่ผมมักจะชอบแสดงภาพที่มีความหมายแฝงอยู่ และผมชอบที่จะให้ผู้ชมคิดพอสมควร  ส่วนอินฟราเรด เป็นคุณสมบัติที่ทำให้ผมสามารถนำเสนอสิ่งที่แตกต่างได้จากวิธีปกติ เช่น ใยไม้ที่มีสีขาว ทำให้ภาพที่ได้อารมณ์ของของการแผ่ขยายของกิ่งก้านได้ชัดเจน ซึ่งเปรียบได้หลายอย่างกับชีวิตเราที่มีหลายทางเลือกเหลือเกิน ทั้งยังหมายถึงวิถีชีวิต และความเจริญงอกงาม และทำให้ผมสามารถแสดงออกถึงความรู้สึกที่ร่มเย็นจากเงาที่ร่มเย็น รวมไปถึง  ความทะมึนดำของเงาไม้ ซึ่งทำให้ดูอึดอัด และสับสน ได้ดีกว่าการถ่ายด้วยวิธีอื่น ส่วนนี้ทำให้ผู้เขียนมองภาพของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่เข้ามาตอบสนองการสร้างงานศิลปะได้อย่างลงตัว

 

แถมท้ายด้วยการทำความรู้จักศิลปินกันสักนิดนะคะ ประวัติคร่าวๆ ของ  คุณสมศักดิ์ พัฒนพิฑูรย์ คือจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีจากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และกำลังศึกษาต่อทัศนมาตรศาสตร์ ( Optometry ) มหาวิทยาลัยรามคำแหง(ศัพท์ใหม่ที่ผู้เขียนต้องค้นหาข้อมูลต่อไป)  แม้จะไม่ได้เรียนมาทางด้านศิลปะโดยตรงแต่ก็คว้ารางวัลและผ่านการจัดแสดงผลงานภาพถ่ายมาหลายงาน  นับเป็นตัวอย่างหนึ่งที่ผู้เขียนอยากจะบอกว่าคำว่าศิลปะและอาชีพศิลปินไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะคนที่ร่ำเรียนมาทางด้านศิลปะเสมอไปเท่านั้น  หากคุณเปิดใจยอมรับศิลปะ  ศิลปะก็จะยอมรับคุณเช่นกัน  ไม่ว่าจะในฐานะผู้สร้างสรรค์ หรือฐานะของคนดู เพราะแท้ที่จริงแล้ว เราทุกคนคือส่วนหนึ่งของศิลปะ  และศิลปะก็คือส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา

 

นิทรรศการยังเปิดโอกาสให้เข้าชม ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า ไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2551 ทุกวันพุธวันอาทิตย์ เวลา 9.00-16.00 น. (หยุดวันจันทร์ และ อังคาร)

ข้อมูลและสิ่งที่เขียนเป็นเพียงบางแง่มุมของนิทรรศการในมุมมองของผู้เขียน ส่วนแง่มุมที่เหลือคงต้องอยู่ที่ทุกคนซึ่งจะเข้าไปค้นหาความน่าสนใจในนิทรรศการ รากไทย ด้วยตาของคุณเองค่ะ

หมายเลขบันทึก: 170141เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2008 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ตามมาอ่านจนครบแล้วคะ

สำหรับการเขียน ขออย่ากังวลคะ

เขียนในสไตล์ของตัวเอง เล่าไปเรื่อยๆ เล่าตามอารมณ์คะ

ขอให้สนุกกับ GotoKnow.org คะ :)

ถ้าก้อว่างและมีโอกาส จะตามไปดูให้ได้ค่ะ ไม่ได้เข้าหอศิลป์มาเป็นปีปีแล้ว

ก้อคะ

ถึงจะไม่ได้ไปมานานแค่ไหน 

แต่หอศิลป์ก็ยังยินดีต้อนรับทุกคนค่ะ :)

สวัสดีค่ะ

ถุกใจมากเลยค่ะที่บอกว่า...ศิลปะและอาชีพศิลปินไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะคนที่ร่ำเรียนมาทางด้านศิลปะเสมอไปเท่านั้น

มีคนมากมายค่ะ ที่ไม่ได้รียนมาทางศิลปะ แต่มีความเป็นศิลปินอยู่ในตัวมากมายค่ะ

ภาพที่นำมาให้ชมสวยมากค่ะ

ชอบดูภาพถ่ายต่างๆแต่ตัวเองไม่ค่อยมีฝีมือค่ะลองเข้าไปดูภาพที่นี่ด้วยนะคะ

%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%95%e0%b8%b4%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%9e%e0%b8%b8%e0%b8%97%e0%b8%98%e0%b8%a3%e0%b8%b9%e0%b8%9b

เป็นฝีมือของ    Martin Reeves ช่างภาพชาวอังกฤษ เจ้าของภาพถ่ายขาวดำของนครวัด นครธม ที่เจ้าชายนโรดม  สีหมุณีแห่งกัมพูชา เลือกเป็นของที่ระลึกมอบแด่คณะรัฐบาลของสาธารณรัฐเช็ก  แต่ในภาพพระพุทธรูปนี้ถ่ายในประทศไทยค่ะ

เขาจะถ่ายภาพขาวดำอย่างเดียวเลยค่ะ แต่สวยมากๆค่ะ

ชมครบแล้วค่ะ ไปอ่านตาม link ยิ่งงงใหญ่เลย ไม่ค่อยเข้าใจ แต่เทคนิคและผลลพธ์ที่ได้น่าสนใจมากๆ ค่ะ และก็วิทยาศาสตร์มากๆ ด้วย เลยงง

P ขอบคุณ คุณSasinanda มากค่ะ  แวะไปชมภาพที่ลิ้งค์ให้มาแล้วนะคะ

แนท...ลิ้งค์นั้นมีที่อ่านแล้วเข้าใจได้ด้วยค่ะ

เพียงแต่อย่างเพิ่งตาลายกับตัวเลขซะก่อน

 

   คิดถึงหอศิลป์  เคยไปชมละครและชมภาพศิลป์ กับพี่สาว นานมากๆๆ สมัยเรียน  และประทับใจ

P

 

สวัสดีค่ะคุณดอกแก้ว

ดีใจที่แวะมาอ่านนะคะ

ถ้ามีโอกาสไปหอศิลป์อีก  จะเอาภาพมาให้ชมเรื่อยๆ อีกนะคะ

 

เพิ่งมีเวลาว่างๆ ตอนนี้ได้ปล่อยอารมณ์อ่านบันทึกของพี่แจ๋วหลายบันทึกก็ทำให้รู้สึกว่า...พี่แจ๋วช่างเป็นขาประจำ G2K มากกว่าน้องซะแล้ว 555....

เขียนดี  เขียนสวยงาม  น่าติดตามทุกชิ้นเลย

แต่เรื่องศิลปะอินฟาเรดนี่ น้องรับได้แค่ว่า งานนี้สวย นอกนั้นไม่เข้าใจเลยจริงนะนี่..

  • มีข่าวฝากจากศิลปินมาค่ะ
  • หากผู้ใดสนใจที่พบปะพูดคุยเพื่อสอบถามแนวคิด เทคนิค แลกเปลี่ยนประสบการณ์หรือสอบถามใดๆ คุณสมศักดิ์จะอยู่ที่งาน

    ในเสาร์ที่ 15 มีนาคม เวลา 13.00-16.00
    อาทิตย์ 16 มีนาคม เวลา 14.00-16.00


    ในเสาร์ที่ 22 มีนาคม เวลา 14.00-16.00
    อาทิตย์ 23 มีนาคม เวลา 14.00-16.00 

 

  • สนใจไปพบศิลปินได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป

P น้องอี๋

 

  • เข้ามาอ่านก็ดีใจมากแล้ว
  • ศิลปะ จะมองที่ปลายทาง(ข้ามกระบวนการสร้างงานไปที่ผลงาน)ก็ได้ค่ะ ดูแล้วรู้สึกงาม ประทับใจ มีความสุข เศร้า สะเทือนใจ ฯลฯ นั่นก็คือการได้สัมผัสงานศิลปะแล้ว
  • ดูบ่อยๆ อีกหน่อยจะเริ่มอยากรู้กระบวนการ ว่าศิลปินเค้าคิดอะไรถึงทำออกมา
  • บ่อยกว่านั้น  วันหนึ่งอาจจะลุกขึ้นมาเป็นผู้สร้างงานศิลปะเองก็ได้นะคะ

ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ข่าวฝากจากศิลปินเจ้าของผลงานค่ะ

งานนิทรรศการ "รากไทย" ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า จะแสดงถึงวันอาทิตย์ 30 มีนาคม 2551 เวลา 16.00 น.

หากผู้ใดสนใจที่พบปะพูดคุยเพื่อสอบถามแนวคิด เทคนิค แลกเปลี่ยนประสบการณ์หรือสอบถามใดๆกับคุณสมศักดิ์

สามารถไปพบกับศิลปินได้

ในเสาร์ที่ 29 มีนาคม เวลา 14.00-16.00

อาทิตย์ 30 มีนาคม เวลา 14.00-16.00

ขอบคุณค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณพี่

  • ตามอ่านด้วยความรู้สึกเพลินเลยค่ะ ตอนแรกก็ลุ้นอยู่ว่า พีอาร์สาวจะพลาดอะไรไปอีกหรือเปล่า ประสาคนทำงานด้านนี้ด้วยนะค่ะ
  • มาถึงตอนนี้ คิดถึงกล้อง Single Lens Reflex เคยหลงรักมันอยู่พักใหญ่ เรียกเค้าว่ากล้องยืนฉี่ค่ะ (อิอิ)เพราะลงเรียนวิชาถ่ายรูปไงคะ ขนกล้องโบราณของพ่อไปใช้กัน อวดกันซะส่วนใหญ่ แต่ฟิล์มขาวดำก็มีเสน่ห์จนถึงทุกวันนี้นะคะ ยังเอามาถ่ายรูปสาวน้อยตอนเล็กๆ เล่นอยู่เลยค่ะ แล้วเวลาเข้าห้องมืด ล้างออกมาใจละลายไปเลย
  • เด็กรุ่นใหม่ อย่าง อ.ขจิต คงไม่รู้จักหรอกนะคะ (แอบนินทาเสียเลย) เดี๋ยวนี้ กล้องไร้ฟิล์มก็ทำขาวดำและซีเปียให้เสร็จสรรพ ไม่เร้าใจเลยนะคะ
  • ขอบล็อกศิลปะไม่หยุดนิ่งของคุณแจ๋วเข้าแพลนเน็ตเลยนะคะ

สวัสดีครับ พี่ jaewjingjing

  • ผมชอบภาพเอกรงค์ หรือ ขาว-ดำ ครับ
  • ถ่ายยาก ต้องจัดแสงให้ดี
  • ฟิล์มอินฟราเรดผมเหลืออยู่ม้วนหนึ่ง รุ่นพี่เคยให้ไว้ แต่ยังไม่เคยถ่ายสักกะที กลายเป็นของที่ระลึกไปเลย
  • ผมชอบฟิล์มสไลด์มากกว่าฟิล์มสี
  • ชอบฟิล์มมากกว่าดิจิตอล
  • แต่แค่มือสมัครเล่นยิ่งกว่าพี่อีก หุ หุ

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีค่ะคุณดาวลูกไก่

  • คุณประชาสัมพันธ์สาว ทราบภายหลังว่าเป็นคุณพี่สาวของศิลปินซึ่งศิลปินขอให้มาช่วยส่วนนี้ค่ะ เธอต้อนรับด้วยความยิ้มแย้มมากค่ะ
  • กล้องดิจิตอลก็ได้ความรวดเร็วคงเข้ากับยุคสมัยนี้นะคะ  ส่วนกล้องแบบเดิมก็มีเสน่ห์มีความปราณีตนะคะ  ทั้งทำให้เราต้องคิดพิจารณาให้มากๆ ก่อนทุกครั้งที่จะลั่นชัตเตอร์ด้วยค่ะ
  • ข้อที่พาดพิงถึงอาจารย์ขจิต  เดี๋ยวรออาจารย์ขจิตมาตอบค่ะ
  • ยินดีและขอฝากเนื้อฝากตัวในแพลนเน็ตของคุณดาวลูกไก่ด้วยค่ะ :)

สวัสดีค่ะอาจารย์Wasawat Deemarn

  • ภาพขาวดำมีเสน่ห์และต้องใช้ฝีมือนะคะ  เคยลองถ่ายเหมือนกันค่ะ  แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่ค่ะ
  • ดีใจที่อาจารย์แวะมาทักทายและอ่านบันทึกนี้นะคะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท