18 เดือนแห่งความภาคภูมิใจ ตอบจบ


18 เดือนแห่งความอดทน 18เดือนแห่งความกดดัน 18 เดือนแห่งการต่อสู้ 18เดือนแห่งการเรียนรู้ และสุดท้ายก็กลายเป็น 18 เดือนแห่งความภาคภูมิใจ

 

ตามที่เคยบอกไว้ว่าตอนที่ตอบรับที่จะมาเป็น ผอ ที่ CLP ตอนนั้นเครียดมากว่าจะทำได้มั้ย จะไปรอดหรือไม่ แต่ในเมื่อเดินหน้าแล้วก็ถอยหลังไม่ได้ ก็เลยถอดเกียร์ถอยหลังทิ้งไปเหลือแต่เกียร์เดินหน้าอย่างเดียว   เอาน่า  "ลูกสาวกำนัน" ซะอย่าง จะยอมแพ้ได้อย่างไร 

เริ่มทำงานวันที่ 1 สิงหาคม 2549  ต้องเตรียมงานต้อนรับรัฐมนตรีประสำนักนักนายกรัฐมนตรีในวันที่ 18 สิงหาคม2549   โจทย์ที่ได้รับก็คือ จะต้องจัดเสวนา "ทิศทางการเรียนรู้ของเยาวชนเมืองคอน"  ต้องเตรียมนำเสนอวิสัยทัศน์ในการบริหารงาน กิจกรรมทุกโซนที่ให้บริการจะต้อง work ในวันนั้น     ต้องจัดค่ายเยาวชน ต้องทำค่ายเยาวชนในวันที่ 13-15 สิงหาคม 2549   ภายใต้การทำงานที่ไม่มีเครื่องใช้สำนักงานอย่างเดียวคือคอมพิวเตอร์ อย่างอื่นไม่มีเลย แม้กระทั่งโทรศัพท์

เรื่องสัมมนานั้น  ส บ ม ย ห  (สบายมากอย่าห่วง)เพราะเคยทำมาเยอะแล้ว เรื่องทำค่ายก็ บาย ๆ เพราะทำค่ายมาเยอะแล้วเช่นกัน แต่ปัญหาก็คือ เราไม่รู้จักใครเลยในเทศบาล ไม่รู้จักใครเลยในชุมชนที่ได้ชื่อว่าเป็นบ้านเกิด  แล้วจะเริ่มต้นยังไง    สุดท้ายงานนั้นก็ผ่านไปได้ด้วยดี  แล้วจะเล่าให้ฟังในภายหลังว่าทำได้อย่างไร

จำได้ว่าตอนนั้นได้ประกาศเป้าหมายในการทำงานของ CLP ต่อท่าน รัฐมนตรีฯ และผู้คนที่มาร่วมงานนับพันคนไปว่า CLP จะเดินทางไปยืนอยู่ระดับชาติภายใน 2 ปี และ CLP จะต้องเป็นที่รู้จักของหน่วยระดับนานาชาติภายใน 4 ปี  

แต่มาถึงวันนี้ CLP มีอายุแค่ 18 เดือน แต่สามารถเดินไปถึงจุดที่เป็นรู้จักและเป็นที่ยอมรับของหน่วยงานระดับชาติและระดับนานาชาติได้ในระดับหนึ่งแล้ว  หลายหน่วยงานมาร่วมจัดกิจกรรมกับ CLP  หลายหน่วยงานมาขอศึกษาการทำงานของ CLP เพื่อนำไปเป็นแบบอย่างในการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ของท้องถิ่น  สถานบันเกอร์เธย์ ประเทศเยอรมัน ยอมรับให้ CLP จัดเทศกาลหนังวิทยาศาสตร์นานาชาติพร้อมกันกับหน่วยงานในส่วนกลาง  ประเทศฝรั่งเศษยอม Copy หนังวิทยาศาสตร์มาให้ CLP นำมาฉายให้เด็กๆดู  สถานทูตฝรั่งเศษ และเยอรมัน เชิญ CLP ไปเป็นกรรมการคัดเลือกหนังวิทยาศาสตร์นานาชาติ  สถานทูตญี่ปุ่นมาจัดนิทรรศการแสดงผลงานภาพเขียนระดับอาเซียน ที่ CLP สถานทูตอเมริกาบังเอิญผ่านมาแล้วแวะมาเยี่ยม  แสดงความชื่นชมต่อ CLP และส่งจดหมายมาแจ้งความจำนงที่จะมาร่วมจัดกิจกรรมกับ CLP   สำนักงานกรีนพีชซึ่งมีหน่วยงานอยู่ทั่วโลก สนับสนุนอย่างเต็มที่เมื่อ CLP จัดกิจกรรม "โลกร้อน"   มูลนิธิหนังไทย มาจัดเทศกาลหนังสั้นเพื่อเด็กและเยาวชนนานาชาติ ที่ CLP

CLP  เป็นที่รู้จักและเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ และเยาวชนในจังหวัดนครศรีธรรมราช    มีเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากชุมชนที่ได้ชื่อว่าเป็นบ้านเกิด   จากที่ไม่เคยได้รู้จักเลยว่าชุมชนของตนเองอยู่กันอย่างไร  วันนี้..ได้รู้และเข้าใจเป็นอย่างดี   ได้รู้จักผู้รู้มากมาย มีเครือข่ายในการทำงานเพิ่มขึ้นอีกมากและที่สำคัญคือ CLP มีเครรือข่ายในการทำงานทุกระดับ  ตั้งแต่เด็ก วันรุ่น  นักศึกษา  คนทำงาน ผู้ใหญ่  ผู้อาวุโส  และที่สำคัญคือชาวบ้านระดับรากหญ้าที่ฝากลูกหลานของเขาให้มาอยู่ในความดูแลของ CLP

และทั้งหมดนี้คือ 18 เดือนแห่งความอดทน  18 เดือนแห่งความกดดัน  18 เดือนแห่งการต่อสู้ 

18 เดือนแห่งการเรียนรู้   และสุดท้ายก็กลายมาเป็น   "18 เดือนแห่งความภาคภูมิใจ"

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 169888เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2008 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท