กล้าฝัน กล้าทำ กล้าคิดแตกต่าง


Dare to dream, Dare to do, Dare to be different

ผมอ่านเจอข้อความภาษาอังกฤษนานแล้วจำไม่ได้ว่าที่ไหน ซึ่งผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี สร้างกำลังใจให้กับตัวเองได้ ข้อความเหล่านั้นคือ

     Dare to Dream
     Dare to Do
     Dare to be Different

การได้ฝันไว้จะได้มีความมุ่งมั่นที่จะทำ หาวิธีการที่จะเข้าสู่ความฝัน  ฝันอย่างเดียวไม่พอต้องทำตามที่ฝันให้ได้  การได้กำหนดแผนก็หมายถึงการทำแล้วส่วนหนึ่ง และลงมือทำตามแผนไปได้เรื่อยๆ การได้แก้ปัญหา ได้ฝันฝ่า เหมือนกับอุปสรรคหรือศัตรูคือยากำลัง  และสุดท้ายเส้นทางของใครของมันไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน ทำในสิ่งที่แตกต่างที่ถนัด ที่รัก ที่อยากทำ ที่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนลำบากใจแต่มีแต่การสร้างสรรค์ แม้ไม่ได้ตามเป้าหมาย ก็ขอให้ได้ถึง เป้าหมายย่อย และสู้ต่อไปโดยไม่ย่อท้อและละความพยายาม

ไม่ต้องรอโอกาส แต่เมื่อโอกาสมาถึงก็จงรับโอกาสอัน นั้น ทุกคนมีโอกาส  ไม่ติดปัญหาในอดึต และปัญหาปัจจุบันเพราะสิ่งเหล่านั้นต้องทำอยู่แล้ว  แต่พิจารณาโอกาสที่มาถึงให้มากที่สุด  ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องไปให้ถึงจุดสูงสุด ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องเยี่ยมยอดที่สุด แต่ขอให้เราสร้างความแตกต่างให้ได้

ตัวอย่างในเรื่องนี้เห็นได้ชัดก็คือ ประเทศมาเลเซียมีโครงการที่จะให้มีนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบลให้ได้ในปี 2007 แม้ว่าเขายังไม่ได้ แต่เขาได้ทำโครงการต่างๆ มากมายเพื่อส่งเสริมเยาวชนของเขาทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ ตั้งแต่สร้างพิพิธภัณฑ์ ศูนย์เรียนรู้ ดูงาน โครงการทางวิทยาศาสตร์ทั้งในและนอกประเทศ ล่าสุดนั้น เขามีนักบินอวกาศของเขาเองที่ออกไปทดลองทางวิทยาศาสตร์นอกโลก กระตุ้นให้เยาวชนของประเทศเขาสนใจวิชาชีพวิทยาศาสตร์มากขึ้น  แล้วประเทศไทยจะไปทางไหน ?

หมายเลขบันทึก: 169852เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2008 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 12:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณ..ข้อความดีๆ..หากทำ 3 Dare แล้ว..ยังไม่สมใจ ก็ Dare to Fail.ต่อ..ขอบคุณ Key Word ที่มีพลังสำหรับ 3 Dare

     Dare to Dream
     Dare to Do
     Dare to be Different

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท