P'กา ก้า
กรรณิการ์ P'กา ก้า วงศ์วรนุช

เทคโน...เทคโนโลยี..คุณรู้จักใช้มันแค่ไหน


Hi5....มาให้เราได้ยินกันอีกแล้ว

นั่ง ๆ รอให้เจ้าตัวเล็กที่บ้านใช้เครื่อง ฯ ให้เสร็จ ก็ยังไม่เสร็จซักที ตั้งใจจะใช้เครื่องเพื่อทำงานซักหน่อย ก็เลยขัดใจ จัดแจงแต่งตัวมาทำงานที่สำนักงานดีกว่า (ทั้ง ๆ ที่เป็นวันหยุด) ก็งานมันคั่งค้างอยู่นี่นา
      มาถึงก็เปิดเครื่องแต่สิ่งแรกที่ทำกลับไม่ใช่งานนะ กลายเป็นดูข่าวสารบ้านเมืองก็ (เป็นธรรมดาของคนหาเรื่องใส่ตัวน่ะแหล๊ะ) ก็พบกับข่าวพระบ้างเด็กบ้างกับคำพูดใหม่ยอดฮิต Hi5 เราก็งง ๆ นะ เลยลองถามเจ้าตัวเล็กดู ปรากฏชัดเจนว่าเจ้าตัวเล็กของเราก็กะลังเล่น Hi5อยู่  เพื่อมิให้ตกข่าวก็เลยลองสืบค้นข้อมูลดู แล้วก็สรุปมาฝากพวกเรา เพื่อประดับความรู้ ไว้สำหรับพูดคุยกับเพื่อน ๆ ลูก ๆ หลาน ๆ เพื่อให้ทันยุค ทันเหตุการณ์บ้านเมืองยุคโลกาภิวัฒน์
        เจ้า Hi5  มันกำเหนิดเกิดจากบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกก็ว่าได้ คือ ไมโครซอฟท์ ในชื่อเว็บไซต์ว่า www.hi5.com  มีมาตั้งแต่ปี 2546 และปัจจุบันอยู่ในกลุ่มเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์อันดับ 3 ของโลก  มีจำนวนสมาชิกที่ลงทะเบียน 65 ล้านคนทั่วโลก ทั้งจากอเมริกา1หนือและใต้ ยุโรป และเอเชีย ส่วนในประเทศไทยมีสมาชิกที่เข้าใช้งานเป็นประจำอยู่ประมาณ 800,000 คน โดยมียอดลงทะเบียนของสมาชิกใหม่ 8,000 คนต่อวัน และปลายปีคาดว่าจะเพิ่มยอดสมาชิกทั้งหมดเป็น 1 ล้านคน ทำให้ "ไฮไฟว์" กลายเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่มีค่า UIP และสถิติการคลิกดูโฆษณาสูงสุดในประเทศ  ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในเมืองไทยประมาณ 9.5 ล้านคนต่อเดือนและในสิ้นปีคาดว่าจะเพิ่มถึง 11 ล้านคน เชื่อว่าหลังจากจะเห็นสื่อออนไลน์ในรูปแบบใหม่ที่นิยมแล้ว คือ บล็อกของ MSN ชื่อ Window live Spaces   ซึ่งคนไทยนิยมใช้ของเรามากที่สุดเราเริ่มเปิดตลาดในเมืองไทย     เมื่อปี พ.ศ.2548 ช่วงนั้นมีคนเข้ามาใช้บริการแค่ 50,000 คนพอเวลาผ่านไปประมาณ 2 ปีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านคนซึ่งจำนวนผู้ใช้บริการมากกว่าประเทศสิงคโปร์และมาเลเซียและประเทศไทยอยู่ในอันดับ 12
            การ

ใช้ไฮไฟว์ในการติดต่อสื่อสารกับกลุ่มเพื่อน มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้กันและกัน มีการแชร์รูปภาพกันดู    ตลอดจนบอกเล่าถึงเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบโลก    ซึ่งชุมชนออนไลน์แห่งนี้เกิดขึ้นจากการแนะนำต่อๆกันไปของกลุ่มเพื่อนๆ ทั้งนี้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตสามารถสมัครสมาชิกไฮไฟว์ออนไลน์ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น
            
เบร์ต ฟิงเคลสไตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายขาย ไฮไฟว์ดอทคอม กล่าวว่าไฮไฟว์ แต่งตั้งให้บริษัท ท็อปสเปซ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ สนุก ออนไลน์ ผู้ให้บริการเว็บไซต์สนุก ดอทคอม เป็นตัวแทนขายโฆษณาออนไลน์ให้ไฮไฟว์ในประเทศไทย เชื่อว่าจะช่วยให้ลูกค้าของไฮไฟว์เข้าถึงผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยได้ไม่น้อยกว่า 60 % ของทั้งหมด
ไฮไฟว์ ต่างจากเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์รายอื่นตรงที่สามารถตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของสมาชิกทั่วโลกด้วยภาษาต่างๆ ถึง 9 ภาษา เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 1 ใน 7 ประเทศ และติดอันดับ1ใน 10 ในอีกกว่า 30 ประเทศ
         hi5 มี feature ในการนำเสนอให้เกิด socila network ซึ่งหากใครสมัครแล้ว ก็จะส่งเมล์ไปตาม contact list ของคนนั้น แล้วเด็กไทย นิยมเล่น msn คะ แล้วมี contact เรียกว่าเป็นร้อย ถ้าใช้ อีเมล์ hotmail สมัคร ระบบมันก็จะส่ง invite ไปทั่วทุกคน แถมยังมี feature นำเสนอ เพื่อนของเพื่อนให้อีก
ใครได้ link มา ด้วยความที่รู้จักหรือไม่รู้จัก หรือไม่เข้าใจระดับ อาจจะตอบรับไปก่อน ความเป็นกลุ่ม เครือข่ายก็จะขยายไป รับเพื่อนมา บางคนก็ไม่รู้จัก 
            เป็นไงบ้างคะ นี่แหละ Hi5 ใคร ...เรา ๆ  ท่าน ๆ อย่าให้ตกยุคนะคะ ลองเข้าไปสัมผัสบ้างเพื่อหาทาง ร่วมมือกันป้องกันแก้ไขในส่วนที่เห็นว่าจะไม่ปลอดภัยกับคนที่เรารัก กันเสียแต่ต้น ๆ

 



 

 

หมายเลขบันทึก: 169679เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2008 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวสัดีค่ะ P'กา ก้า

โชคดีกว่านะคะ เพราะลูกยังไม่ตื่นเลยได้ครอบครองจอสี่เหลี่ยมเขียนได้ คุยได้ค่ะ เรื่อง Hi5 คบหามันไว้ก็ไม่เสียหลายนะคะ ไว้ตามโลกของเด็กวัยรุ่นลูกหลานกำลังโตได้ทัน ตอนนี้กำลังวิ่งตาม Muliply อยู่ค่ะ อีกไม่นานคงมีข่าวพาดหน้าหนึ่งเหมือน Hi5 เพราะฉะนั้นในฐานะแม่ ๆ อย่างเราๆ ก้าวไปก่อนหลาย ๆ ก้าวยิ่งดีกว่ามั้ยคะ..ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี มาขอเป็นคนรู้จักด้วยค่ะ ^^

สวัสดีคะ

หากใช้งานระบบพวก social network ให้ถูกทาง ประโยชน์มีมากมายคะ เพื่อนฝูงที่ไม่เคยเจอกันมานาน ญาติพี่น้องที่ห่างไกล ก็ใช้เจ้า hi5 เป็นพื้นที่ในเสมือนในโลกอินเทอร์เน็ตเป็นที่พบปะกันได้ง่ายๆ คะ

ประโยชน์ก็มี แต่ที่ไม่เป็นประโยชน์ก็มีเหมือนกันคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท