ความโปร่งใสของการสอบ O-NET


O-NET การสอบระดับชาติ หรือแค่การสอบเก็บคะแนนท้ายบท ทำไมจึงปล่อยให้มีการทุจริต!!!

เมื่อวันอังคาร ที่ 4 มีนาคม 2551 ที่ผ่านมา นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ทั่วประเทศได้ผ่านพ้นการสอบ O-NET กันมาแล้ว ข่าวคราวของการสอบครั้งนี้ก็ยังมีให้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการทุจริตการสอบ หรือแม้แต่นักเรียนที่ขาดสอบ ที่เป็นข่าวทางสื่อมวลชนในขณะนี้

ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าไปเป็นผู้สังเกตการณ์ จากสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. (รับค่าจ้าง 300 บาท) ไม่ได้มีหน้าที่ไปคุมสอบ เนื่องจากแต่ละสนามสอบจะมีครูของโรงเรียนนั้นๆหรือใกล้เคียงเป็นกรรมการคุมสอบ 2 คน ผู้สังเกตการณ์ทำหน้าที่เพื่อให้การสอบเป็นไปอย่างสุจริต โปร่งใส มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

โรงเรียนที่ผู้เขียนไปเป็นโรงเรียนประถมศึกษาอำเภอรอบนอก ของจังหวัดกำแพงเพชร มีนักเรียนเข้าสอบ 31คน จาก 2 โรงเรียน ในการสอบครั้งผู้เขียนยอมรับค่ะว่ากังวลในอย่างมากเนื่องจากกรรมการผู้คุมสอบไม่ได้เคร่งครัดกับการสอบครั้งนี้เท่าที่ควร ปล่อยให้นักเรียนมีการพูดคุยถามกันได้เหมือนกับว่าเป็นการสอบเก็บคะแนนท้ายบท ถามว่ากรรมการผู้คุมสอบทำอะไรอยู่ถึงได้ปล่อยให้เด็กทุจริตกันได้ ท่านนั่งอ่านหนังสือพิมพ์ค่ะ ท่านอ่านทุกตัวอักษรและคิดว่าอ่านหลายรอบด้วย ผู้เขียนอดรนทนไม่ไหวจึงเข้าไปคุมสอบเสียเอง โดยวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นวิชาสุดท้าย นักเรียนทำไม่ได้ก็เลยถามกันเสียสนุก

ทั้งที่ความเป็นจริงครูผู้คุมสอบน่าจะเคร่งครัดมากกว่านี้ เนื่องจากการสอบครั้งนี้เป็นการสอบระดับชาติไม่ใช่แค่การสอบเก็บคะแนนเท่านั้น

นอกจากนี้  เมื่อถึงตอนเย็นซึ่งเป็นการส่งข้อสอบก็ได้เจอน้องๆ ที่ไปสังเกตการณ์เหมือนกันเล่าให้ฟังว่าพี่หนูจะเขียนรายงานอย่างไง เนื่องจากมีแบบฟอร์มให้ผู้สังเกตการกรอก ว่าการสอบครั้งนี้มีเอกสารครบไหม กระดาษคำถามคำตอบมีครบหรือไม่ มีความโปร่งใสหรือไม่ มีปัญหาในการสอบอะไรบ้าง น้องคนนี้บอกว่าหนูไม่กล้าเขียนตามความเป็นจริง  ผู้เขียนก็ได้ถามไถ่จึงได้ความว่าโรงเรียนที่น้องไปครูของโรงเรียนเป็นกรรมการคุมสอบเอง และได้เดินบอกข้อสอบเด็กด้วย

ผู้เขียนจึงได้แนะนำให้เขียนตามความเป็นจริง !!!

น่าเศร้าใจนะค่ะที่การศึกษาของไทยยังเป็นแบบนี้ ถามว่าแล้วเราจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างไร นั่นก็เป็นปัญหาที่เราต้องช่วยกันคบคิดละคะ จะแก้ได้หรือไม่ได้ก็ต้องมาคอยดูกัน

ในฐานะครู ท่านคิดอย่างไรค่ะกับปัญหานี้ ขอเชิญคุณครูมาร่วมกันแสดงความคิดเห็นนะคะ....ขอบคุณค่ะ

ครูมิม

 

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา#ครูมิม
หมายเลขบันทึก: 169433เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2008 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เราค้นหาวิธีการคัดเฟ้นนักเรียนเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษามาอย่างยาวนาน จากการสอบเอ็นทรานซ์ที่แข่งขันกันราวกับสงคราม, ..ครั้งเดียวตูมเดียว  ทำเอานักเรียนเครียดโดยไม่มีโอกาสได้แก้ตัว ..

แต่ก็น่าเสียดายว่า  ท้ายที่สุดแล้วกระบวนการที่ถูกสร้างขึ้นมา  แต่กลับถูกละเลยอย่างน่าเสียดายจากผู้ควบคุม  แต่นั่นก็คงไม่เลวร้ายเท่ากับ "จิตสำนึก"  และ "วินัย"  ของผู้สอบเอง

ภาพเช่นนี้พยากรณ์อนาคตของชาติบ้างได้มั๊ย...มีใครกล้าตอบความจริง กันบ้างล่ะครับ

ขอบคุณที่นำความจริงมาบอกกล่าว ..

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ พี่แผ่นดิน

เด็กนักเรียนยังเล็กเกินไป ครูควรปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัย และปลูกจิตสำนึกให้มาก อย่าละเลยและมองข้ามว่าเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเรื่องเหล่านี้จะติดตัวเด็กไปจนโต

เด็กคืออนาคของชาติถ้าปล่อยให้ทุจริตตั้งแต่เป็นเด็กโตขึ้นมาจะเป็นอย่างไรก็คงเดาออกค่ะ

ได้ข่าวว่าผลการสอบ O-NET มีผลต่อการประเมินอาจารย์3 ของครูผู้สอนไม่รู้จริงเท็จอย่างไรค่ะ

ขอบคุณพี่แผ่นดินค่ะ

ครูมิม

ผมเชื่อว่ามีการลอกข้อสอบกันทุกครั้งครับ

  • เป็นเรื่องเศร้าใจมาก
  • เป็นการวัดกันที่กระดาษ เสียเงินเสียเวลา
  • เสียความรู้สึก เสียงบประมาณของประชาชน
  • ทำอย่างไรดีที่จะทำให้ระบบแบบนี้หมดไป
  • ขอบคุณ คุณ suksom คะ
  • ปัญหารื้อรังที่แก้ไม่ได้จริงๆ
  • ขอบคุณ อ.ขจิต ค่ะ
  • ใช่ค่ะเสียความรู้สึกมาก กรรมการได้ค่าจ้างคนละ 200
  • แล้วทั่วประเทศเป็นเงินเท่าไร
  • แต่ก็ขอชื่นชมกรรมการที่ทำหน้าที่ด้วยความเคร่งครัดค่ะ เชื่อว่ามีอยู่จำนวนมาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท