ความทุกข์มาให้เราฝึกฝนตนเอง


ความทุกข์มาฝึกฝนตัวเรา ให้บทเรียนกับเรา

ช่วงนี้ผู้คนรอบข้าง รวมถึงเพื่อนร่วมงานหลาย ๆ คน อยู่ในอาการไม่สบายใจ บ้างก็เครียด เหนื่อย ท้อแท้..   

ความจริงแล้ว ความทุกข์อยู่ใกล้ชิดเราเหลือเกิน..

หากความทุกข์เป็นสิ่งมีชีวิต คงจะน้อยอกน้อยใจ ที่มีแต่คนรังเกียจ ผลักไสไล่ส่ง ไม่มีใครต้องการ

ฉันเองก็ไม่ชอบเจ้าความทุกข์เหมือนกับใครต่อใคร..

หลายต่อหลายครั้ง เมื่อความทุกข์มาเยือน ก็ได้แต่พยายามผูกมิตรกับมัน บอกตัวเองและและเพื่อน ๆ ที่ระบายความทุกข์ให้ฟังว่า "ความทุกข์มาฝึกฝนตัวเรา ให้บทเรียนกับเรา"

นี่เป็นมุมที่ดีและประเสริฐอย่างยิ่งของเจ้าความทุกข์

เมื่อเกิดทุกข์ ทำให้เราตั้งสติ เพื่อหาทางออกไปจากทุกข์

บางครั้งก็ค้นพบว่า เหตุแห่งทุกข์มาจากตัวเรานั่นเอง

หลายคนบอกว่าฉันมองโลกในแง่ดีเกินไป..

แต่ฉันก็เห็นว่าเจ้าความทุกข์นั้นเป็นเพื่อนที่ดี แม้ว่าภายในใจลึก ๆ ก็อยากผลักไสมันออกไปเสีย

เดี๋ยวนี้พอเจ้าความทุกข์แวะมาทักทาย ฉันก็ได้แต่ถามในใจว่า "จะมาให้บทเรียนอะไรอีกล่ะ"

ขอสารภาพความในใจกับเจ้าความทุกข์หน่อย.. 

"ขอบคุณมากนะจ๊ะที่มาเยี่ยมเยือน ให้บทเรียนให้ฉันเติบโต"

ทุกวันนี้ฉันมีคติประจำใจว่า

"เมื่อเป็นสุข เก็บเกี่ยว เติมเต็ม ให้ชีวิต

 เมื่อเป็นทุกข์ เฝ้าดู เรียนรู้ เพื่อเติบโต"

หมายเลขบันทึก: 169191เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2008 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

พระพุทธเจ้าตรัสว่า...

"การฝึกจิตที่ข่มได้ยาก เป้นของเบา. มักตกไปในอารมณ์ตามที่ใคร่ เป็นการดี. เพราะจิตที่ฝึกแล้ว นำความสุขมาให้"

บันทึกนี้พี่ใบไม้เขียนไว้นานแล้ว

แต่แจ๋วมาอ่านวันนี้...ถือเป็นโอกาสที่ดีค่ะ

สวัสดีครับคุฯjaewjingjing

ตามรอยน้องพันมาครับ

ย้อนกลับไปอ่านรอบสอง

เป็นอาหารสมองที่ต้องเค้ยวนาน รสหวานแห่งอักษรจะออกมา เป็นพุทธิปัญญาบำรุงรักษาจิตรให้รู้จักคิด วิเคราะห์ แยกแยะ หาทางออก

"เมื่อเป็นสุขก็เก็บเกี่ยวเติมเต็ม

เมื่อเป็นทุกข์เฝ้าดู เรียนรู้เพื่อเติบโต"

ขอบคุณที่ทำให้ได้หยุดคิดครับ

ขอบคุณค่ะ คุณประพันธ์(ติณ) ที่เข้าช่วยเติมเต็มบันทึกนี้

ขออภัยตอบช้าไปมาก ๆ เลย แหะ ๆ

คุณแจ๋วขา

ช่างเป็นคนนอนดึกที่ย้อนรอยมาอ่านบันทึกเก่า ๆ ท่ามกลางความสงบเงียบในยามค่ำคืนนะคะ ..^__^..

สวัสดีค่ะ คุณ บังหีม--ผู้เฒ่าnatachoei--

ยินดีต้อนรับและขอบคุณที่มาเยี่ยมเยือนแลกเปลี่ยนกันค่ะ

ชอบคารมความคิดเห็นของท่านบังหีมมากค่ะ

"เป็นอาหารสมองที่ต้องเคี้ยวนาน รสหวานแห่งอักษรจะออกมา"

ขออนุญาตนำคารมอันคมคายนี้ไปใช้บ้างนะคะ ..^__^..

แหม..ครูปูขา

ส่งอาหารเช้ามาทันเวลาพอดี กำลังหิวเลย หน้าตาก็น่ากิ๊น..น่ากิน..

ขอบคุณสำหรับน้ำใจค่ะ ..^__^..

และการฝึกตนก็ทำให้เราทุกข์(ด้วยนะครับ)

คุณกวินคะ

หากเราเลือกรับเอาแต่ความสุข และผลักไสความทุกข์ เราคงจะไม่ได้เรียนรู้อะไรนักในชีวิต

การฝึกตนนั้นอาจทำให้รู้สึกทุกข์ในระยะต้น แต่เมื่อสอบผ่านแล้ว และได้เจอสถานการณ์ใกล้เคียงเดิมอีกครั้ง จะไม่รู้สึกทุกข์เช่นเดิม กลับมองเป็นเรื่องธรรมดาเสียด้วยซ้ำ

เมื่อเจอทุกข์ครั้งใหม่ เราอาจเปลี่ยนทัศนคติจากความรังเกียจ มาเป็นเรื่องท้าทายที่น่าเรียนรู้

ในธรรมชาติมีทั้งทุกข์และสุข ดีและไม่ดี เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันได้อย่างปกติธรรมดา

อันนี้ยังไม่ได้พูดถึงระดับสูงที่ข้ามพ้นทวิภาวะไปแล้วนะคะ

ขอให้คุณกวินเติบโตทางจิตวิญญาณต่อไปนะคะ ..^__^..

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่หญิงใบไม้

ส่งความคิดถึง จากก้นบึ้งหัวใจ

"เมื่อเป็นสุข เก็บเกี่ยว เติมเต็ม ให้ชีวิต

 เมื่อเป็นทุกข์ เฝ้าดู เรียนรู้ เพื่อเติบโต"

มาเก็บตก บันทึกดีๆ เข้ามาบ้านนี้ แล้วอิ่มเอมใจ

พี่สาวสบายดีไหม ชีพจรลงเท้า ณ หนใด ส่งกำลังใจค่ะ :)

ดีใจจังที่น้องหญิงปูแวะมาเยี่ยนเยียนบันทึกเก่าแก่ของพี่ แถมส่งความคิดถึงจากก้นบึ้งหัวใจซะด้วย

น้องหญิงหายตัวไปไหนมาหรือ ตอนนี้ชีวิตเป็นเช่นใด อยู่แห่งหนเมืองใดเล่าน้องสาว

เมื่อเดือนก่อนพี่ใบไม้ฯ ชีพจรลงเท้าไปที่ลาวมาค่ะ ส่วนช่วงนี้ก็อยู่บ้านทำงาน ไม่ค่อยได้เดินทางออกนอกเมืองกรุงค่ะ

ส่งกำลังใจให้น้องสาวเบิกบานบนเส้นทางที่เลือกเดินนะจ๊ะ ..^__^..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท