ธัญกร 42


17/01/49
    วันนี้เข้างาน 9.00น.ค่ะ วันนี้เนี่ย ได้ทำ Photoshop ตกแต่งภาพถ่ายของสำนักการศึกษาที่เป็นภาพเก่า แต่งให้เป็นภาพเหมือนฝัน คือเรื่องของเรื่องก็คือ มันเป็นเทคนิคคล้ายกับการเล่าเรื่องอะไรประมาณเนี้ยค่ะ  ก็คือตัดต่อเรื่องเกี่ยวกับสำนักการศึกษาเนี่ยแหละค่ะ เล่าประวัติของสำนัก และก็มีภาพนิ่งประกอบกับเสียงบรรยาย และนำมาตัดต่อบน Adobe Premiere Pro 1.5 อีกที วันนี้ก็เลยทำอยู่หลายภาพเหมือนกันค่ะ เพราะเก่ามันเยอะมาก แต่ก็ตกแต่งไว้แหละ เผื่อว่าได้มีไว้ใช้ในกรณีอื่นด้วย แต่งในงานนี้ก็ต้องเลือกนำมาลงตัดต่อเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าจะนำภาพเก่าลงมาตัดต่อให้หมด น่าเบื่อตายเลย แต่นี่ก็เป็นวิธีที่ทำให้การตัดต่อภาพนิ่ง และมีการเล่าถึงประวัติ ซึ่งจะทำให้คนดูแล้วไม่เบื่อง่าย เพราะว่าภาพมันไม่ได้เป็นภาพที่นิ่งๆเต็มๆจอธรรมดาโดยที่ไม่มีการตกแต่งให้น่ามองอย่างเดียวแต่มันมีการเคลื่อนไหวโดยการซูมเข้า-ซูมออก หรือมีการแพนและหรืออะไรอื่นๆอีกค่ะ บางภาพก็มีควันหลงเข้ามา เผื่อมันจะน่าสนใจมากขึ้นน่ะค่ะ ( อันนี้เนี่ย พี่โตเป็นคนทำค่ะ ) ซึ่งเราก็ได้ตกแต่งภาพในลักษณะของภาพเก่าให้น่ามองมากยิ่งขึ้น ก็ที่ทำก็จะทำโดยวิธีง่ายๆกับ ALPHA CHANNEL
วิธีทำค่ะ
1. New File ขึ้นมาที่ SIZE 720 x 576 Pixels ความละเอียดที่ 72 DPI โหมดสี RGB (เหมือนเดิมค่ะ)
2. ที่ ToolBar เลือก MarqueeTool สี่เหลี่ยมมาคลิกสร้างกรอบสี่เหลี่ยมให้กรอบห่างจากขอบหน้างานซักหน่อย
3. ไปที่ Menu Bar เลือก Select > Feather
4. เปิด Window Feather Seclection ขึ้นมาที่ช่อง Feather Radius  ใส่ค่าประมาณ 55 pixels แล้วคลิก ok
5. ที่หน้างานกรอบเส้น Seclection ที่เราทำไว้จะเกิดการโค้งมน
6. จากนั้นไปที่ Window  ของ Channel คลิกที่ปุ่ม Save Seclection as Channel ด้านล่าง จะมี Channel  ขึ้นมาอีก Layer
7. ที่ Keybroad กด Ctrl + D เพื่อยกเลิกเส้น Selection
8. เมื่อเส้น Seclection หายไปแล้ว ให้ไปที่ Window ของ Channel คลิกที่ Layer  Channel ที่พึ่งสร้างมาใหม่
9. จากนั้นที่หน้างานจะแสดงภาพของ Alpha Channel นั้นขึ้นมาที่ Keybroad กด Ctrl + I เพื่อกลับค่าสีภาพทั้งหมด
10. ค่าสีทั้งหมดถูกกลับกันแล้วนะคะ (ตรงส่วนสีขาวคือกรอบภาพส่วนสีดำคือบริเวณที่เป็นภาพเคลื่อนไหวที่เราจะนำมาใส่ในการตัดต่อทีหลังค่ะ)
11.ไปที่ Window Layer อีกครั้ง คลิกที่ Layer อันเดียวของเรานั้นล่ะหน้างานก็จะกลับเป็นสีขาวอีกครั้งนึง 
12. จัดการ Save เหมือนขั้นตอนที่แล้วทุกประการ เมื่อนำไปใช้ก็จะได้ภาพในลักษณะที่เหมือนความฝันหรือย้อนอดีตที่ขอบภาพจะฟุ้งๆน่ะค่ะ
    ก็ทำอย่างนี้อยู่ประมาณ 5-6 ภาพ และบางทีพี่โตเค้าเห็นเราทำก็เลยอยากทำบ้าง ก็มันน่าสนุกนี่นะ เค้าก็เลยขอทำบ้างแต่คราวนี้พี่โตทำเป็นพวกควันอะไรของเค้าประมาณนั้นแหละค่ะ  ก็ทำไปได้ซักพักก็ลงไปรับประทานอาหารกลางวันกัน พอบ่ายโมงก็ขึ้นมาทำงานต่อ คราวนี้เนี่ยก็จะต้องมีภาพพื้นหลังด้วย นำลงมาตกแต่งกับภาพนิ่ง เป็นภาพที่ผู้ว่า กทม.ยืนยิ้มอยู่ แบบอารมณ์ดีเชียว เราก็เลยลองทำพื้นหลังให้เป็นแบบสีฟ้าๆ คล้ายๆสีน้ำทะเลอะไรประมาณนั้นน่ะค่ะ ลองออกแบบอยู่หลายแบบเหมือนกัน แต่ก็ลองทำให้เป็นสีฟ้าดูก่อนว่า เมื่อลองเอาภาพมาลงแล้วมันจะสวยอย่างที่คิดมั้ย พอลองดูตอนออกมาแล้วมันก็ดูสวยดีนะคะ ไม่ขี้เหล่เท่าไหร่ พอไปวัดได้
วิธีทำ
1. เริ่มต้นด้วยการสร้างไฟล์ใหม่ขึ้นมาด้วยคำสั่ง File > New จากนั้นไปที่ Channel panel ถ้าหาไม่เจอให้ไปดูที่เมนู Window> channel
2. คลิกที่ปุ่ม Create new alpha channel
3. เราก็จะได้ channel ใหม่ที่เป็น Alpha channel 1 ขึ้นมา ไปที่เมนู Filter เลือก Pixelate เลือก Mezzotint
4. จะมีหน้าต่าง Mezzotint ขึ้นมาให้เลือก Type เป็น Medium strokes แล้วคลิก OK ให้กดปุ่ม Ctrl+f สามครั้ง เพื่อทำการใส่ Filter ตัวเดิม (Mezzotint) ให้กับภาพ
5. จะได้ผลลัพธ์ตามตัวอย่าง ต่อไปให้ไปที่เมนู Filter เลือก Blur และเลือก Gaussian Blur
6. กำหนดค่า Radius เป็น 2 pixels แล้วกดปุ่ม OK ต่อกันเลย ที่เมนู Filter เลือกคำสั่ง Other เลือก Minimum
7. กำหนดค่า Radius เท่ากับ 1 pixel แล้วกดปุ่ม OK
8. จะได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ
9. กลับมาที่ Layer panel
10. ทำการ fill สีฟ้าอ่อน ลงไปให้กับเลเยอร์ background ไปที่เมนู Select เลือกคำสั่ง Load Selection
11. จะมีหน้าตาง Load Selection ขึ้นมา ที่ Channel เลือกเป็น Alpha 1 แล้วคลิกปุ่ม OK
12. จากนั้นให้ไปที่เมนู Edit เลือกคำสั่ง Fill ที่ช่อง Use เลือกเป็น White ที่ช่อง Opacity กำหนดเป็น 100 % แล้วคลิกปุ่ม OK จากนั้นให้ไปที่เมนู Edit เลือกคำสั่ง Fill อีกครั้งแต่กำหนด Opacity เป็น 50%
13. เท่านี้ก็จะได้ภาพลายน้ำมาเป็นพื้นหลังให้สดในเหมือนกับอารมณ์ของผู้ว่าแล้วล่ะค่ะ (อ้อ! ลืมบอกว่าต้องทำการยกเลิก selection ด้วยค่ะ ด้วยคำสั่ง Select > Deselect)
    งานวันนี้เนี่ยก็ยังไม่ค่อยมีอะไรมากเท่าไหร่ค่ะ แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรทำนะ ก็อย่างว่า จริงๆแล้วในช่วงนี้ยังไม่ค่อยมีงานอะไรเข้ามามากเท่าไหร่นักน่ะค่ะ ในบางครั้งเนี่ยเราก็เลยต้องหาอะไรทำไปก่อน หรือไม่ก็ต้องขวนขวายเรียกร้องหางานทำเอง แต่ในบางครั้งที่มีการออกไปทำงานนอกสถานที่เนี่ยมันจะดีตรงที่ เราได้เรียนรู้อะไรต่อมิอะไร จากประสบการณ์จริงจากเรื่องจริงๆที่มีตัวเราอยู่ในสถานที่นั้นด้วย ทั้งในเรื่องของการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าต่างๆอย่างเช่น การไม่ได้เตรียมตัวในการทำงานมาอย่างเต็มที่ เราก็ต้องมาเผชิญกับปัญหาต่างๆทั้งในเรื่องของการถ่ายรูป ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว กล้องบางตัว เราก็ยังไม่เคยได้ใช้ ก็ต้องมาฝึกหัดเอาเดียวนั้นเลย แล้วก็ต้องมาก่อนเวลา ซัก 1- ครึ่งชั่วโมงก็ยังดี จะได้มีเวลาเตรียมตัวทันค่ะ ค่ะวันนี้ก็ได้ความรู้กลับเล็กๆน้อย แต่ก็ได้การบ้านกลับมาด้วยนะคะ การบ้านที่ได้กลับมาทำในวันนี้ก็คือ After effect ก็คือพี่โตเค้าให้ลองเอากลับมาทำดูมันเป็นแผ่นสอนการใช้น่ะค่ะ เพราะ จริงๆแล้วแผ่นโปรแกรมที่บ้านก็ได้ลงไว้เรียบร้อยแล้ว งั้นเดี๋ยววันนี้ต้องลากลับบ้านก่อนนะคะ เพราะหันมาเจอเวลาก็คิดว่าน่าจะได้เวลากลับบ้านได้แล้ว 16.50 น.เดี๋ยวมาเจอกันใหม่วันพรุ่งนี้กับการทำงานค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16904เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2006 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2012 12:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท